Gia hạn thí điểm xe tự lái từ Trung Quốc sang Quảng Ninh

Lan Vũ 09/01/2019 00:00

Đề án thí điểm cho xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào thành phố Hạ Long qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) vừa được gia hạn đến hết tháng 6/2019.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý với đề xuất của tỉnh Quảng Ninh về việc gia hạn thí điểm hoạt động ôtô du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long. Thời gian gia hạn đến hết ngày 30/6/2019.

320 xe ô tô với 1134 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh

320 xe ô tô với 1134 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh (Từ ngày 1/6-31/12/2018)

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian gia hạn, UBND tỉnh Quảng Ninh phải hoàn thiện phương án quản lý phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn xã hội và tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật hiện hành.

Việc thí điểm xe du lịch tự lái qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh được thực hiện từ tháng 1/2018. Tuy nhiên phải đến tháng 6/2018 mới có chuyến xe đầu tiên của hai nước lưu thông lẫn nhau. Từ ngày 1/6 - 31/12/2018, du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch theo hoạt động ôtô du lịch tự lái là 35 ôtô với hơn 109 du khách. Về phía Trung Quốc có 320 xe ô tô với 1134 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh.

Theo đề án, các loại xe ô tô từ 5-7 chỗ ngồi của hai nước sẽ được đi sâu vào nội địa của nhau theo chương trình của các Công ty du lịch mỗi nước được giao thực hiện, với thời gian lưu lại từ 1-5 ngày/chuyến. Trong khi xe của Trung Quốc chỉ được vào đến Hạ Long (khoảng 180km tính từ cửa khẩu Móng Cái) thì xe Việt Nam được vào tới TP.Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây – cách Móng Cái khoảng 600km.

Việc gia hạn sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xem xét, đánh giá kỹ lưỡng việc thí điểm của hoạt động xe ô tô du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long.

Có thể bạn quan tâm

  • 200 nghìn du khách “xông đất” Quảng Ninh đầu năm mới

    200 nghìn du khách “xông đất” Quảng Ninh đầu năm mới

    00:00, 02/01/2019

  • Quảng Ninh thu ngân sách vượt kỷ lục

    Quảng Ninh thu ngân sách vượt kỷ lục

    07:54, 02/01/2019

  • Ngắm

    Ngắm "bộ 3" dự án giao thông siêu khủng vừa khai trương tại Quảng Ninh

    16:58, 30/12/2018

Trước đó, vào tháng 1/2016, việc thí điểm xe du lịch tự lái cũng đã được thực hiện qua cửa khẩu Móng Cái và Đông Hưng. Tuy nhiên, số lượng xe qua lại biên giới theo diện thí điểm ít, không như kỳ vọng, do phạm vi hoạt động hẹp, không tạo giá trị gia tăng.

Do đó, qua các cuộc tiếp xúc làm việc song phương giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cũng như nguyện vọng của doanh nghiệp hai bên đều mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình xe du lịch tự lái đến TP. Hạ Long.

Rất nhiều dư luận cho rằng chủ trương thu hút được nhiều du khách Trung Quốc bởi hình thức độc đáo, hấp dẫn về di chuyển của Quảng Ninh mới chỉ đạt trên “lý thuyết”. Nếu đoàn khách Trung Quốc đi bằng xe của họ, sử dụng dịch vụ ít hơn thì du lịch Việt Nam sẽ không được hưởng lợi nhiều, chưa nói đến những hệ lụy về mặt quản lý vốn đã có nhiều mệt mỏi do khách Trung Quốc. Nay có thêm phương tiện xe tự lái Trung Quốc sẽ có thêm những hệ lụy khác không chỉ về mặt du lịch mà còn giao thông, văn hóa ứng xử… trong khi công tác quản lý nhà nước hiện nay chưa theo kịp.

Việc mở cửa, thu hút khách du lịch Trung Quốc của Quảng Ninh một lần nữa vẫn chỉ dừng lại ở mức thí điểm và khống chế số lượng, hoạt động của những đoàn xe ô tô tự lái. Hiệu quả sẽ chứng minh bằng những con số báo cáo vào cuối tháng 6/2019.

Lan Vũ