Doanh nghiệp kỳ vọng Cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trước viễn cảnh Cảng Tiên Sa đang tới “hồi cáo chung”, doanh nghiệp kỳ vọng việc Chính phủ đẩy nhanh tiến độ cảng Liên Chiểu sẽ góp phần thúc đầy kinh tế xã hội của khu vực.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản 913/VPCP-CN ngày 25/1/2018.
Bất cập Cảng Tiên Sa
Theo số liệu thống kê, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2017 là 8 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Nhiều chuyên gia cho rằng, lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, môi trường và tác động tiêu cực đến nhiệm vụ phát triển du lịch của thành phố.
Điều này cũng được lãnh đạo TP Đà Nẵng thừa nhận. Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng với quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: Cảng Tiên Sa dù có rất nhiều thuận lợi nhưng trong quá trình phát triển đã không còn phù hợp. Hiện nay, kết nối hạ tầng ở khu vực Cảng Tiên Sa trên các trục đường như Ngô Quyền… đã gây nên xung đột, không còn phù hợp.
“Nên việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu càng trở nên quan trọng”, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Chính phủ "thúc" tiến độ Dự án Cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng
18:48, 30/05/2018
Đà Nẵng đã gửi báo cáo tiền khả thi Cảng Liên Chiểu về Trung ương
11:00, 27/04/2018
Bí thư Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu cần phải nhanh chóng, không thể chậm hơn
15:26, 14/03/2018
Vì sao lại là Cảng Liên Chiểu?
Giám đốc Công ty Cảng Đà Nẵng – ông Nguyễn Hữu Sia cũng khẳng định: Cảng Liên Chiểu có vị trí rất tốt như có điều kiện cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và có mặt bằng rộng rãi để làm kho bãi, hậu cần logistic. Đồng thời, có thể xây dựng depot cho hàng hóa vận chuyển đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc Trung Bộ. “Thậm chí, sau này khi chúng ta vươn lên trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đường biển quốc tế, các điều kiện tại đây vẫn có thể đáp ứng được”, Giám đốc Công ty Cảng Đà Nẵng nhận định.
Trao đổi cùng Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Đà Nẵng cho biết: Cảng Liên Chiểu có vị trí và vai trò chiến lược đối với sự phát triển của Đà Nẵng.
“Hiện Chính phủ đang giao các bộ ngành và Ủy ban nhân dân thành phố hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trình chính phủ phê duyệt. Việc thực hiện dự án này không chỉ là mong muốn của ngành mà còn là của cả thành phố vì tác động đến sự phát triển của du lịch và ngành logistics. Chúng tôi mong muốn Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn trong hợp phần ngân sách giai đoạn 2021 -2025 để Đà Nẵng có điều kiện triển khai dự án Cảng Liên Chiểu phục vụ cho sự phát triển của thành phố” - ông Trung nói.