Đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Nhiều ý kiến trái chiều

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 25/06/2021 11:10

Việc TP HCM đề xuất làm đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, được đánh giá là cần thiết để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này lại đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan các giải pháp tăng kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành và quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam đang nghiên cứu các phương án kết nối 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đó, đơn vị tư vấn của Bộ GTVT và TP HCM đề xuất 2 phương án: Phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); Phương án 2 là kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) để kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Việc TP HCM đề xuất làm tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, được cho là cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này lại đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Việc TP HCM đề xuất làm tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, được cho là cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này lại đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Kết nối là cần thiết…?

Tuy nhiên, sau khi đề xuất này được đưa ra thì ngay lập tức đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có cả các chuyên gia kinh tế cũng như các nhà khoa học.

Trái ngược lại với quan điểm trước đó về sự lãng phí của tuyến đường sắt trên, một số chuyên gia lại cho rằng việc bổ sung phương thức kết nối giữa sân bay Long Thành và TP.HCM là cần thiết.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM, cho rằng để trả lời câu hỏi tuyến đường sắt Tân Sơn Nhất - Long Thành có lãng phí hay không, cần phân tích dựa trên 2 yếu tố là nhu cầu và quy hoạch.

Cụ thể, về nhu cầu, một số chuyên gia dẫn tính toán của đơn vị tư vấn quy hoạch tổng thể giao thông TP.HCM ban hành từ 2013 cho thấy, hơn 90% người dân từ sân bay Long Thành tới TP.HCM sẽ vào khu vực nội đô tham quan, đi đâu đó rồi mới trở về các tỉnh, thành khác. Chưa tới 10% người dân có nhu cầu di chuyển trực tiếp từ Long Thành về Tân Sơn Nhất, là chưa hợp lý với thực tiễn. Đánh giá và tính toán như vậy là lạc hậu – ông Nam nói.

Theo ông Nam, quy hoạch công năng của sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất đều phục vụ cả khách bay quốc tế và nội địa. Trước đây, các chuyên gia hình dung 90% số lượng chuyến bay được phục vụ tại Long Thành là bay quốc tế, 10% là bay quốc nội. Tân Sơn Nhất thì ngược lại, 10% bay quốc tế và 90% bay quốc nội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, bức tranh sẽ không như vậy. Tỷ trọng bay quốc tế đường ngắn, tới các nước trong khu vực hoặc châu Á, sử dụng máy bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng lên; Long Thành trong tương lai sẽ trở thành điểm trung chuyển của cả khu vực và thế giới nhưng kết nối nội địa cũng sẽ cao hơn mức 10%. Khi đó, nhu cầu khách nối chuyến quốc tế là rất lớn. Khách từ Thái Lan, Campuchia bay tới Tân Sơn Nhất, sau đó di chuyển qua Long Thành để bay đi Pháp, Mỹ… Các sân bay lớn tại nước ngoài như Changi (Singapore), sân bay Kuala Lumpur mới (Malaysia), sân bay Incheon (Hàn Quốc)… đều phải được kết nối với các TP, khu đô thị bằng đường sắt nặng, sức chuyên chở lớn như metro (MRT) hoặc tàu hỏa dạng express (nonstop - không dừng).

… để giảm ùn tắc?

Do đó, “muốn thực hiện hóa mục tiêu biến Long Thành thành sân bay trung chuyển tầm khu vực, quốc tế thì phải có kết nối tốt. Tại một số TP như Paris (Pháp) cũng có 2 sân bay là sân bay Charles de Gaulle ở phía bắc TP và sân bay Orly (ORY) ở phía nam, gần trung tâm TP. Họ không cần đường sắt kết nối vì mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối đồng bộ phương tiện giữa 2 sân bay của họ tốt, không yếu kém, thường xuyên ùn tắc như tại Việt Nam” - ông Nam dẫn chứng.

TS Lương Hoài Nam cho rằng, về mặt quy hoạch, việc kết nối giao thông giữa TP HCM và sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

TS Lương Hoài Nam: về mặt quy hoạch, việc kết nối giao thông giữa TP HCM và sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Căn cứ từ những lập luận trên, TS Lương Hoài Nam cho rằng, về mặt quy hoạch, việc kết nối giao thông giữa TPHCM và sân bay Long Thành hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Đơn cử, hiện nay mạng lưới đường sắt kết nối giữa TP HCM và sân bay Long Thành chỉ có tuyến đường sắt nhẹ trên cao Thủ Thiêm - Long Thành là đầu mối kết nối tuyến metro số 2. Hành khách xuống từ sân bay đi đường sắt về ga Thủ Thiêm có thể lên tàu metro số 2, tới công viên Hoàng Văn Thụ sẽ có tuyến đường sắt số 4b chạy thẳng tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là tuyến kết nối hợp lý, cần nhanh chóng thực hiện, không chỉ phục vụ hành khách đi sân bay mà còn phục vụ người dân di chuyển dọc tuyến từ Đồng Nai tới TP HCM, giảm tải đường bộ. Tuy nhiên, với phương án kết nối này, hành khách nối chuyến phải chuyển tàu nhiều chặng, số lượng bến dừng nhiều, gây phiền toái, bất tiện vì đặc thù khách đi sân bay mang theo nhiều hành lý. Do đó, bổ sung 1 tuyến đường sắt nặng kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là cần thiết.

Đồng quan điểm, PGS-TS Chu Công Minh, giảng viên bộ môn cầu đường - Trường đại học Bách khoa TP.HCM, nhìn nhận: Chúng ta cần đặt vào quy hoạch chung với tầm nhìn dài hạn. Cụ thể, trong tương lai, cảng Long Thành định hướng trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế. Để giảm thiểu thời gian, tối ưu chi phí đi lại thì việc kết nối đồng bộ nhiều loại phương tiện, trong đó có đường sắt - xương sống của hệ thống giao thông công cộng - là cần thiết.

Khi đó, dù Tân Sơn Nhất có bị chuyển đổi mục đích thành cảng hàng hóa hay không thì đây cũng là một khu vực dân cư đông đúc, nhu cầu giảm tải giao thông cá nhân cho toàn bộ khu vực quận Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp… là rất lớn.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay còn đảm nhiệm kết nối các hốc giao thông khác, các khu trung tâm đô thị, tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh - PGS-TS Chu Công Minh nhấn mạnh.

Như vậy, việc TP HCM đề xuất làm tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, được cho là cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này lại đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Có thể bạn quan tâm

  • Sắp công bố kết luận dự án BT sử dụng quỹ đất sân bay Nha Trang

    08:00, 23/06/2021

  • Đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Lãng phí!

    05:15, 23/06/2021

  • Bị Bộ GTVT “từ chối” xây sân bay, địa phương nói gì?

    04:00, 23/06/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tiếp tục thí điểm kết nối vận chuyển khách đến các sân bay

    19:33, 21/06/2021

  • Chuyện xây sân bay và quyết định hợp lý của Bộ GTVT

    05:00, 17/06/2021

  • Lịch trình phức tạp, Hà Tĩnh truy tìm F1 tại các nhà hàng, sân bay

    16:06, 05/06/2021

  • Bộ GTVT cho nghỉ việc nhân viên gửi hàng hoá sân bay gắn tên Bộ trưởng

    19:05, 14/05/2021

  • “Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

    06:15, 21/04/2021

  • “Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Có nên “đổ lỗi” cho quá tải hạ tầng?

    12:50, 20/04/2021

HƯƠNG GIANG - DUY LONG