Công nghệ Bakture sẽ giải nguy ô nhiễm hồ Hùng Thắng, Hạ Long (Quảng Ninh)?

Lê Cường 22/08/2018 21:30

Sở TN&MT Quảng Ninh phối hợp với Công ty CP Cải thiện môi trường Việt Nhật vừa tổ chức lễ khởi động thí điểm xử lý ô nhiễm hồ Hùng Thắng bằng công nghệ Bakture Nhật Bản.

Thời gian gần đây, tại một số hồ điều hòa trên địa bàn phường Hùng Thắng (TP Hạ Long) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực này.

Hơn nữa, đây là khu vực trung tâm về du lịch của thành phố Hạ Long, hình ảnh nước thải đen ngòm ô nhiễm gây phản cảm cho khách du lịch.

Tỉnh trạng ô nhiễm trước đây tại hồ Hùng Thắng. Ảnh Lê cường

Tình trạng ô nhiễm trước đây tại hồ Hùng Thắng. Ảnh Lê cường

Trước tình trạng đó, cơ quan chức năng địa phương đã lấy mẫu nước để đánh giá chất lượng, làm rõ nguyên nhân. Qua kết quả phân tích, có 3 thông số cao hơn quy chuẩn cho phép, bao gồm: BOD5 (biểu thị giá trị nồng độ oxy hòa tan trong nước, lượng chất hữu cơ dễ phân hủy hay mật độ vi sinh vật trong nước) cao gấp khoảng 2,4 lần; COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước) tăng từ 1,9 đến 3 lần và Amoni (loại chất kết hợp với một số vi lượng trong nước, chuyển hóa, gây ô nhiễm môi trường) cao từ 1,82 đến 3,74 lần. Các chất này đều có nguồn gốc từ nước thải sinh hoạt.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình đình chỉ 6 doanh nghiệp gây ô nhiễm

    Thái Bình đình chỉ 6 doanh nghiệp gây ô nhiễm

    06:16, 19/08/2018

  • Cứ nhiệt điện là ô nhiễm?

    Cứ nhiệt điện là ô nhiễm?

    11:31, 14/08/2018

  • Cá chết ở Hồ Tây:

    Cá chết ở Hồ Tây: "Lá phổi xanh" của thành phố lại tổn thương

    14:41, 09/07/2018

Để xử lý tình trạng ô nhiễm này, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt triển khai thí điểm công nghệ xử lý môi trường nước bằng bột thiên nhiên bakture của Nhật Bản tại 4 hồ điều hòa trên địa bàn TP Hạ Long.

Đưa công nghệ Bakture xuống hồ để xử lý ô nhiễm. BQN

Đưa công nghệ Bakture xuống hồ để xử lý ô nhiễm. BQN

Đại diện công ty Nhật Việt cho biết, Bakture là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Back to the nature" có nghĩa là “Trở về với tự nhiên”. Bột Bakture được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên, chủ yếu là đá núi lửa dạng tổ ong, xốp, với công nghệ riêng biệt, giúp thúc đẩy quá trình tự làm sạch của môi trường thông qua phát huy tối đa năng lực phân giải các chất bẩn, độc hại... bởi các vi sinh vật có lợi sẵn có trong môi trường. Sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế tại Nhật Bản, đạt chứng nhận JAS (tiêu chuẩn hữu cơ về nông nghiệp Nhật Bản) và được Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) chứng nhận về công dụng làm sạch môi trường.

Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện tại hồ Hùng Thắng có diện tích khoảng 900m2, sau thời gian 1 tháng đánh giá hiệu quả của công nghệ này đạt các chỉ tiêu môi trường sẽ tiếp tục triển khai tại 3 hồ điều hòa của TP Hạ Long (Ao cá, Kênh Đồng và Yết Kiêu).

“Tình trạng ô nhiễm tại các hồ này chưa quá nghiêm trọng, vì vậy công nghệ Bakture hoàn toàn có thể xử lý và giúp các hồ nước này trong sạch hơn”, đại diện công ty Việt Nhật khẳng định

Công nghệ này đã được áp dụng tại 300 điểm ô nhiễm thuộc một số nước như Nhật Bản, Lào, Thái Lan... trong đó chủ yếu là khu vực nước thải công nghiệp, cơ sở chăn nuôi, nước hồ, ao ô nhiễm. Tại Việt Nam, công nghệ được áp dụng hiệu quả tại hồ Hạnh Phúc (TP Hải Phòng).

Lê Cường