Mùa Xuân về trên đảo Cát Hải
Từ một hòn đảo nhỏ xa xôi cách trở, chỉ sau mấy năm, giờ đây, đảo Cát Hải trở thành một khu vực phát triển sôi động nhất của thành phố Hải Phòng, với những dự án khổng lồ.
Đất lành chim đậu
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mới hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2017 đã làm đổi thay bộ mặt hòn đảo từng ngày. “Đảo Cát Hải chỉ vài năm trước vẫn là một hòn đảo xa xôi, cách trở với đất liền. Nhưng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành đưa vào sử dụng thực sự đã tạo nên một làn gió mới với đảo” – một người dân trên đảo Cát Hải hào hứng chia sẻ.
Sau khi cầu Tân Vũ – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được đưa vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ nội thành Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất 15 phút, thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà như trước kia.
Trước khi cây cầu vượt biển ra đời thì người ta đã chọn hòn đảo này để đặt cảng nước sâu Lạch Huyện. Nằm trên địa bàn đảo Cát Hải, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc có thể tiếp nhận tàu container tới 8.000 TEU,100 nghìn tấn.
Cảng được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm, hình thành hệ thống logistics năng động, hiệu quả, đưa hàng hóa xuất khẩu của miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. Khi đó, hàng hóa không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hong Kong, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ngoài ra, cảng còn thu hút lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc.
Cùng với cảng nước sâu, những dự án lớn cũng đã được triển khai tại đảo Cát Hải. Tập đoàn VinGroup chính thức chọn nơi đây khởi công dự án sản xuất ô tô xe máy điện VinFast đúng vào ngày khánh thành cây cầu vượt biển, 2/9/2017 với mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD.
Tổng diện tích của VinFast là 335 ha. Trong ngành ôtô, con số này đứng thứ 3 trên thế giới, sau nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức (650 ha) và Hyundai ở Usan, Hàn Quốc (502 ha), theo Polular Mechanics. Tổ hợp sản xuất hiện đại này được trang bị với những thiết bị và quy trình hàng đầu thế giới để đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Nhà máy tự động hóa phần lớn các công đoạn, riêng xưởng hàn ôtô có 1.200 robot. Dây chuyền của VinFast theo tiêu chuẩn châu Âu.
Đây là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Dự kiến, tháng 3/2019, những chiếc ôtô VinFast đầu tiên sẽ được lắp trên đảo Cát Hải. Trước đó, VinFast đã xúc tiến phát triển những dòng xe đẳng cấp thế giới và đưa vào sản xuất xe mẫu tại nhà máy hiện đại châu Âu. Khởi đầu cho việc đưa thương hiệu ra thị trường, VinFast đã giới thiệu đến công chúng hai chiếc xe mẫu SUV và Sedan được thiết kế bởi Pininfarina tại Triển lãm ô tô Paris (Paris Motor Show) vào tháng 10/2018. Sau đó, các mẫu xe này đã được giới thiệu rộng rãi tại các thành phố lớn Việt Nam và chiếm được cảm tình rộng rãi của người tiêu dùng.
Hãng xe của VinGroup vừa xây nhà máy, vừa phát triển xe, để tận dụng triệt để thời gian. Ngày 3/11/2018, VinFast đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất xe máy điện thông minh và cho ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên – VinFast Klara với tốc độ thần tốc.
Tiếp đến, ngày 14/12/2018, hãng VinSmart cũng đã nhanh chóng cho ra mắt 4 bộ smartphone Vsmart có thể cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Như vậy là, chỉ sau 6 tháng triển khai thần tốc, nhà máy điện tử VinSmart hoàn thiện đã đi vào sản xuất giai đoạn 1 với 5 triệu sản phẩm/năm.
Vùng đất hứa
Xuất phát điểm của đảo Cát Hải là những làng chài được xem là nghèo nhất cả nước. Người dân vốn quen gắn bó với nghề làm muối và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Thế nhưng, theo thời gian, nghề làm muối mất dần, nghề đánh bắt gần bờ gặp khó khăn vì cá tôm cạn kiện. Trong khi đó, bão lụt triền miên, giao thông cách trở. Đời sống người dân do đó gặp muôn vàn khó khăn.
Nhưng rồi, với “cú hích” là việc Chính phủ chọn nơi đây đưa vào quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã làm cho hòn đảo này đổi đời. Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm, ven biển của cả nước. Toàn bộ diện tích cả khu là 216 km vuông bao gồm một phần huyện Thủy Nguyên, đảo Vũ Yên, bán đảo Đình Vũ và đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng .
Địa lý thuận lợi là một trong những yếu tố giúp khu kinh tế này hấp dẫn các nhà đầu tư: cách ga Hải Phòng 5 km, liền kề cảng Hải Phòng, gần các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như Cảng Đình Vũ (20,000 DWT), cảng lớn nhất miền Bắc Lạch Huyện (100,000 DWT) và cách sân bay Cát Bi 12 km, nằm ở điểm cuối của quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, điểm đầu của đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái. Việc kết nối giao thông từ khu kinh tế này đến các thị trường trong và ngoài nước là vô cùng thuận lợi, tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí vận tải và thời gian lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới vào 2045
03:00, 26/01/2019
Hải Phòng, “đi trước – về...nhanh”
23:09, 28/01/2019
Hải Phòng: Khai trương toà nhà 45 tầng cao nhất Đông Bắc Bộ
14:45, 19/01/2019
Nhà đầu tư Mỹ quan tâm tới việc nhượng quyền khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
01:09, 19/01/2019
Hải Phòng: Xuất hiện PikaHeo ngộ nghĩnh độc đáo
00:04, 15/01/2019
Hải Phòng: Thúc đẩy DNNVV tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0
17:07, 10/01/2019
Hải Phòng: Doanh nghiệp góp tiền ủng hộ thành phố bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán
12:50, 09/01/2019
Từ tháng 8-2016, Hải Phòng đã công bố quy hoạch xây dựng Cát Hải thành “Đảo thông minh”. Theo đó, tổng diện tích được quy hoạch trên 5.007 ha. Trong đó, khu đảo Cát Hải (cả diện tích tự nhiên và phần lấn biển) khoảng 2.650 ha; khu cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu phi thuế quan khoảng 2.357 ha. Cát Hải được xác định sẽ trở thành thành phố công nghiệp với các cảng, công trình quy mô lớn, đóng vai trò là cửa ngõ của miền Bắc. Cảng Lạch Huyện là cảng quốc tế có công suất lớn, có thể đón được tàu có trọng tải hàng trăm ngàn tấn. Đồ án quy hoạch cũng đề ra mục tiêu phát triển “Đảo thông minh” theo mô hình hợp nhất và cân bằng ở 3 phương diện xã hội, kinh tế và môi trường, nhằm hướng tới phát triển bền vững...
Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng đồng ý về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Hải Phòng và Quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Theo đó, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Dự án tuyến cáp treo 3 dây Cát Hải – Phù Long trên đảo Cát Hải và đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng và Đồ án quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.
Diện tích điều chỉnh quy hoạch khoảng 20,44 ha, thuộc địa bàn xã Đồng Bài và xã Phù Long, huyện Cát Hải. Quy hoạch khu nhà ga cáp treo thuộc các xã Đồng Bài, Phù Long, trong mỗi khu ga cáp treo có bãi đỗ xe, quảng trường đón trả khách, khu dịch vụ… Quy hoạch tuyến cáp 3 dây Cát Hải - Phù Long với chiều dài khoảng 3,96 km. Quy hoạch tuyến đường kết nối khu ga cáp treo Cát Hải với đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Quy hoạch tuyến đường kết nối khu ga cáp treo Phù Long với đường tỉnh 356, liên kết với các tuyến đường bộ đi các điểm du lịch khác trên đảo Cát Bà...
Đây là bước đi tạo tiền đề cho Tập đoàn SunGroup đầu tư một dự án du lịch khổng lồ vào hai hòn đảo Cát Hải và Cát Bà, biến nơi đây thành một thiên đường du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển đảo.
Tương lai hòn đảo Cát Hải đã sáng, sẽ còn sáng hơn…