Facebook tham vọng gì khi muốn thu thập dữ liệu giao dịch ngân hàng của người dùng?

Nha Trang 08/08/2018 02:41

Facebook đang đề nghị các ngân hàng lớn ở Mỹ chia sẻ dữ liệu giao dịch của khách hàng, thói quen mua sắm và kiểm tra số dư tài khoản nhằm cho ra các dịch vụ tài chính mới.

Theo báo The Wall Street Journal, mạng xã hội Facebook đang muốn hợp tác với các ngân hàng và công ty thẻ tín dụng để có thể cung cấp dịch vụ tiêu dùng mới cho người dùng thông qua một chatbot trong Messenger hoặc đơn giản chỉ là giúp người dùng quản lý tài khoản ngân hàng của họ ngay trong ứng dụng này.

Một số nguồn tin ẩn danh cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tiến hành đàm phán với các ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo, US Bancorp về những loại dịch vụ tài chính mà Facebook Messenger có thể cung cấp cho khách hàng. Trước đây, Facebook cũng đã từng hợp tác với các công ty phát hành thẻ tín dụng American Express, Mastercard và PayPal, để thực hiện tính năng thanh toán trên Messenger. Có vẻ như giờ đây, Facebook muốn hợp tác với nhiều ngân hàng truyền thống hơn và mở rộng tính năng của Messenger.

Họ đang xem xét để tích hợp tính năng hiển thị số dư tài khoản ngay trong Messenger cùng một số cảnh báo nếu có bất kỳ sự cố nào về tài khoản ngân hàng của người dùng. "Mọi người có thể theo dõi các dữ liệu giao dịch của họ như số dư tài khoản, biên nhận và tình trạng giao hàng", Facebook nói.

Thậm chí, bài báo còn cho biết một ngân hàng đã ngừng đàm phán với Facebook vì lo ngại về vấn đề riêng tư, bảo mật của khách hàng. Việc của Facebook cần làm là mang lại niềm tin cho các đối tác, không chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba vì mục đích quảng cáo.

Động thái này của Facebook được xem là một phần trong nỗ lực mở rộng ứng dụng Messenger sang nhiều ứng dụng cốt lõi trong cuộc sống, nhằm giữ chân người dùng ở lại với nền tảng mạng xã hội của mình lâu hơn, thay vì chỉ để trò chuyện, nhắn tin đơn thuần. Sáng kiến mới này xuất hiện sau khi Facebook báo cáo doanh thu quý với mức tăng trưởng chậm kỷ lục kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, sau vụ scandal Cambridge Analytica làm lộ thông tin cá nhân của người dùng, với hơn 87 triệu người dùng bị ảnh hưởng thì niềm tin vào mức độ bảo mật của mạng xã hội này ngày càng giảm sút. Chính vì vậy mà việc Facebook yêu cầu các ngân hàng cung cấp dữ liệu khách hàng của họ, càng khiến nhiều người tỏ ra lo ngại.

Có thể bạn quan tâm

  • Facebook và Instagram giới thiệu công cụ giới hạn thời gian

    Facebook và Instagram giới thiệu công cụ giới hạn thời gian

    00:09, 02/08/2018

  • Tại sao Facebook lại

    Tại sao Facebook lại "chùn bước"?

    05:00, 29/07/2018

  • Facebook “chao đảo” vì bảo mật hay niềm tin?

    Facebook “chao đảo” vì bảo mật hay niềm tin?

    16:01, 27/07/2018

  • Facebook đã hết thời?

    Facebook đã hết thời?

    11:11, 27/07/2018

  • Cảnh báo tư vấn cho vay tiêu dùng qua facebook, điện thoại để chiếm đoạt tiền

    Cảnh báo tư vấn cho vay tiêu dùng qua facebook, điện thoại để chiếm đoạt tiền

    04:13, 27/07/2018

Đại diện của Facebook cho biết: “Giống như các công ty kinh doanh dịch vụ internet khác, chúng tôi chỉ muốn hợp tác với các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng để cung cấp một dịch vụ quản lý tài khoản cho những người dùng Facebook”.

Facebook cũng khẳng định rằng sẽ không yêu cầu truy cập vào các dữ liệu của từng giao dịch của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể yên tâm rằng các hoạt động tài chính cá nhân của mình sẽ không bị xâm phạm.

Mong muốn mở rộng sang các dịch vụ tài chính của Facebook đã phản ánh những gì mà các công ty đối thủ đang làm trên nền tảng riêng của họ. Các tập đoàn công nghệ như Google, Amazon hiện cũng muốn thu thập dữ liệu người dùng từ các ngân hàng để có thể bổ sung một số dịch vụ tài chính vào trợ lý ảo Google Assistant hoặc Alexa.

Mặc dù những động thái từ ba tập đoàn trên là như nhau nhưng sự tin tưởng mà mọi người đặt vào Amazon và Google đều cao hơn nhiều so với Facebook. Ngay cả trước khi vụ việc Cambridge Analytica xảy ra và làm sụp đổ niềm tin của người dùng thì mức độ tin tưởng của Facebook cũng không cao như các công ty công nghệ khác.

Nha Trang