Facebook và Instagram giới thiệu công cụ giới hạn thời gian

Nguyễn Long 02/08/2018 00:09

Trước những lo ngại rằng việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, Facebook và Instagram sẽ giới thiệu công cụ giới hạn thời gian sử dụng.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, dành nhiều thời gian hơn cho các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram không làm gia tăng sự kết nối xã hội hơn mà ngược lại còn khiến người dùng cảm thấy cô lập hơn, và dễ bị lo âu và trầm cảm hơn.

Vì vậy, Facebook đang tung ra các tính năng mới trong những tuần tới để giúp mọi người quản lý thời gian của họ trên các ứng dụng này. Giờ đây, người dùng có thể kiểm tra xem họ đã dành bao nhiêu thời gian di chuyển, hay đặt lời nhắc khi họ đã đến thời gian quy định của họ và tắt tiếng thông báo trong một khoảng thời gian. 

Các công cụ này có thể được truy cập thông qua trang cài đặt trên một trong hai ứng dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Tại sao Facebook lại "chùn bước"?

    05:00, 29/07/2018

  • Facebook “chao đảo” vì bảo mật hay niềm tin?

    16:01, 27/07/2018

  • Facebook đã hết thời?

    11:11, 27/07/2018

Giám đốc quản lý sản phẩm của Instagram, ông Ameet Ranadive và giám đốc nghiên cứu của Facebook, David Ginsberg, đã công bố một bài đăng trên blog hôm thứ tư mô tả các tính năng mới, nhấn mạnh rằng  công ty có "trách nhiệm" để hiểu được bao nhiêu thời gian người dùng dành ra cho các ứng dụng này.

Họ cũng cho biết, Facebook đã có các buổi thảo luận vào tháng 3/2018 trong một hội nghị thượng đỉnh về an toàn với các nhóm trường học, các nhà nghiên cứu và học giả về vấn đề quản lý thời gian của người dùng khi truy cập mạng xã hội.

Họ lưu ý rằng một khi những công cụ này chủ đạo, các nhà phát triển sẽ có thể nghiên cứu hành vi của người dùng và có khả năng triển khai các tính năng bổ sung. Điều đó có thể bao gồm những thứ như so sánh bao nhiêu thời gian mọi người đang dành ra để truy cập các trang mạng xã hội so với các đồng nghiệp của họ.

Trong một cuộc gọi thu nhập hồi tháng 11 năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg đã nói: "Tôi muốn rõ ràng về ưu tiên của chúng tôi là gì. Bảo vệ cộng đồng của chúng tôi quan trọng hơn là tối đa hóa lợi nhuận của chúng tôi".

Zuckerberg lần đầu tiên ám chỉ sự quan tâm của công ty về phong trào "Time Well Spent", được dẫn dắt bởi cựu nhân viên Google Tristan Harris, vào tháng 1. Facebook năm nay cũng đã giới thiệu những thay đổi khác cho nguồn cấp tin tức của mình để ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình. Nó đã thực hiện các bước để lọc ra những bình luận có xu hướng bắt nạt hoặc các nhận xét xúc phạm khác.

Facebook đang thực hiện một bước quan trọng đầu tiên trong việc giúp người dùng biết được thời gian mà họ dành cho các trang web này. Nhưng một số chuyên gia bên ngoài hoài nghi rằng nó có thể tạo ra sự khác biệt ngay lập tức.

Brian A. Primack, Giám đốc trung tâm nghiên cứu về truyền thông, công nghệ và sức khỏe tại Đại học Pittsburgh cho biết: “Nó thể hiện một khởi đầu đầy ý nghĩa, nhưng chưa thể biết công cụ này sẽ hiệu quả như thế nào”. Primack là một trong những học giả hàng đầu nghiên cứu mối liên hệ giữa mạng xã hội và sự hạnh phúc.

Primack đã chỉ ra rằng không có bằng chứng rõ ràng từ các nghiên cứu cho thấy việc cung cấp phản hồi sẽ thay đổi hành vi người dùng - nếu người dùng thậm chí còn nhận thức được rằng các tính năng đó tồn tại.

Primack lấy ví dụ các nhãn cảnh báo, chẳng hạn, ở khắp mọi nơi nhưng không đặc biệt hiệu quả trong việc truyền tải thông tin cho mọi người để cân bằng các rủi ro và lợi ích. Ai nói rằng trẻ em sẽ không thách thức nhau để dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng truyền thông xã hội - và không ít hơn?

Primack cũng hoài nghi rằng tính năng đo thời gian có thể đo số giờ chính xác dành cho nền tảng này. Ông chỉ vào nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng mạng xã hội ngay trước khi ngủ có nhiều khả năng dẫn đến rối loạn giấc ngủ và sử dụng nó trong một thời gian nhất định  thường tốt hơn so với sử dụng rải rác vài lần trong ngày. Vì vậy, Facebook có thể có nhiều thành công hơn trong việc cung cấp phản hồi về thời điểm người dùng sử dụng ứng dụng và thay vì chỉ đơn thuần đưa ra số lượng thời gian sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Facebook và Instagram giới thiệu công cụ giới hạn thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO