Microsoft hay Google sẽ chiến thắng trong cuộc chiến trình duyệt?
Bảo vệ quyền riêng tư đang là “vũ khí” được nhiều hãng công nghệ sử dụng để quảng bá trình duyệt web của mình, thậm chí phạm vi của trình duyệt không còn giới hạn ở trên chiếc máy tính nữa.
Google Chrome không còn là sự lựa chọn số 1
Trước khi có Google, Facebook và Amazon, sự thống trị công nghệ được biết đến với một tên duy nhất: Microsoft.
Và không có sản phẩm nào chiếm ưu thế hơn trình duyệt web Microsoft, Internet Explorer. Trình duyệt của công ty là cửa ngõ vào internet cho khoảng 95% người dùng vào đầu những năm 2000, điều này đã giúp Microsoft trở thành trung tâm của một nỗ lực lớn của chính phủ nhằm phá vỡ công ty.
Gần hai thập kỷ sau, Google Chrome hiện đang trở thành trình duyệt lớn nhất và công ty đang đối mặt với những thách thức tương tự như Microsoft từ các đối thủ cạnh tranh, cũng như sự giám sát của chính phủ.
Nhưng Google phải đối mặt với một sự thật rằng nhận thức của người dùng ngày càng tăng về vấn đề mọi động thái kỹ thuật số của họ đều bị theo dõi.
Và trong một sự đảo ngược vai trò đầy thi vị, Microsoft đang định vị chính mình để nhận lấy sự chậm chạp từ những người có thể đã chán ngấy với trình duyệt Google Chrome và các thực tiễn bảo mật đáng nghi ngờ của nó. Trong những tháng tới, Microsoft dự kiến sẽ phát hành một cuộc đại tu của trình duyệt mới nhất của mình, được gọi là Edge.
David Smith, Phó chủ tịch công ty phân tích thị trường Gartner cho biết, xét trên thị trường doanh nghiệp có vị thế để có thể giành lại thị phần ứng dụng trình duyệt chỉ có thể là Microsoft.
Mới đây, theo thống kê của Netmarketshare, trình duyệt Microsoft Edge tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy tốc độ tăng trưởng không nhanh nhưng ở tháng 6 vừa qua, trình duyệt này đã giành được mức thị phần cao nhất từ trước đến nay với 6,03%. Trong khi đó, hai "ông lớn” Chrome và Firefox có dấu hiệu suy giảm nhẹ. Thị phần của Chrome giảm từ 67,9% xuống còn 66,29%, Firefox là 9,46% xuống còn 8,86%.
Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Chrome vẫn chiếm đa số và hầu như ít người sử dụng Edge. Theo số liệu Bộ TT-TT cung cấp tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, công cụ tìm kiếm Google đứng đầu khi chiếm 93,6% thị phần, Cốc Cốc chiếm 3,06% thị phần. Trong đó, trình duyệt Chrome chiếm gần 64% thị phần, Safari 8,77%, Firefox 3,39%.
Microsoft hiện chỉ là một trong số nhiều công ty và tổ chức đang tìm cách loại bỏ Google. Một cái tên có thể quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng đó là trình duyệt Mozilla Firefox, đây cũng là một “cựu chiến binh” của cuộc chiến trình duyệt trên máy tính của hai thập kỷ trước. Mozilla đang giới thiệu các cài đặt bảo mật mạnh mẽ hơn để cố gắng nổi bật và tận dụng sự quay lưng của người dùng về quyền riêng tư của Google và các gã khổng lồ công nghệ khác.
Thiết bị di động: mục tiêu của các trình duyệt web
Cuộc chiến trình duyệt ban đầu diễn ra trên máy tính để bàn, khi đó chưa có smartphone và nay cuộc chiến đã trở nên phức tạp hơn, liên quan đến cả ứng dụng dành cho máy tính để bàn và các thiết bị di động.
Đối với một công ty như Google, công ty kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo trực tuyến, điều đó có nghĩa là có thể tự do thu thập dữ liệu người dùng. Trong khi đó, đối với một tổ chức phi lợi nhuận như Mozilla, nhiều người dùng hơn có nghĩa là thuyết phục các nhà phát triển và các công ty công nghệ khác chấp nhận quyền riêng tư của họ.
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella khi nói về tương lai của trình duyệt tại Hội nghị Nhà phát triển thường niên của công ty vào tháng 5, ông cho rằng Edge sẽ trở thành trình duyệt số một, nó sẽ là ứng dụng phục vụ mọi công việc và cuộc sống của người dùng, có thể sử dụng Edge trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, làm thế nào Microsoft trao quyền riêng tư cho người sử dụng, điều này vẫn là một dấu hỏi. Nadella cho biết công ty đang trong giai đoạn đầu tìm kiếm giải pháp tốt nhất để trao quyền cho người dùng trên trình duyệt, một trong những giải pháp đó có thể là cho người dùng biết cookie của họ đang được sử dụng ra sao.
Trong khi đó, đối thủ của trình duyệt Edge là Chrome lại đang nỗ lực cập nhật để cung cấp cho người dùng những lý do để họ không từ bỏ Chrome. Một trong những giải pháp mà Chrome đưa ra đó là trao quyền cho người dùng có cung cấp cookie của mình cho bên thứ ba hay không, họ có thể chặn quyền truy cập cookie của bất cứ web nào.
Hiện nay, có thể thấy rằng, cuộc chiến trình duyệt đã trở nên đủ nóng để khiến ngành công nghiệp quảng cáo và truyền thông phải lo lắng. Các nhà quảng cáo đã trở nên quen thuộc với việc lấp đầy các trang web với đôi khi hàng chục cookie và các hình thức theo dõi trực tuyến khác. Và giờ đây các nhà quảng cáo đang phải lo sợ sự phản ứng dữ dội hơn từ phía người dùng đối với các quảng cáo được đưa ra dựa trên dữ liệu được cá nhân hóa.
Cookie là một đoạn văn bản mà một Web server có thể lưu trên ổ cứng của người dùng. Cookie cho phép một website lưu các thông tin trên máy tính của người dùng và sau đó lấy lại nó. Các mẩu thông tin sẽ được lưu dưới dạng cặp tên – giá trị (name-value). Cookie có thể bị lợi dụng cho việc tiếp thị và gửi thư rác đến máy của bạn. Hãy giả sử rằng bạn mua một thứ nào đó theo phương pháp đặt hàng qua mail. Công ty cung cấp sẽ có tên, địa chỉ và số điện thoại qua đơn đặt hàng của bạn, họ cũng biết các mục gì bạn đã mua. Sau đó công ty này có thể bán thông tin đó cho một công ty khác, những công ty cũng muốn bán các sản phẩm tương tự tới bạn. |