Roblox và tham vọng xây dựng metaverse
Các ông lớn công nghệ đang quan tâm và đổ tiền ra để xây dựng metaverse. Tất cả đều phải nhìn sang Roblox, họ đã hiện thực hóa metaverse từ lâu rồi.
Nói một cách đơn giản nhất, Roblox giống như một thế giới lego game. Nền tảng này cung cấp sẵn rất nhiều các thành phần game, giống như các mảnh ghép logo. Người chơi “nhặt” từng mảnh logo game này và “xếp” thành một trò chơi mới của riêng mình. Sau đó, “chủ game” mời người khác vào chơi game của mình.
Nền tảng này thậm chí còn là một “nền kinh tế”. Mọi người mua bán, trao đổi vật phẩm game. Chỉ trong nửa đầu năm 2020, game thủ Roblox đã chi khoảng 490 triệu USD vào trò chơi, và ngược lại trò chơi cũng dự kiến sẽ chi trả khoảng 250 triệu USD cho các game thủ kiêm nhà phát triển của nó. “Vũ trụ” game này chính là một metaverse.
Roblox mới đây đã công bố họ có 43 triệu người dùng hằng ngày - gấp đôi so với hai năm trước. Roblox, công ty đã niêm yết vào tháng 3 và có vốn hóa thị trường 44 tỷ USD, có thể coi như là YouTube của giới làm game hướng tới người dùng. Năm nay, Roblox dự kiến sẽ trả 500 triệu USD cho 1,3 triệu người sáng tạo nội dung.
Chỉ tính riêng tại Mỹ vào năm ngoái, 75% trẻ em từ 9 đến 12 tuổi đã chơi Roblox. Nền tảng này đã được giám sát kỹ lưỡng về các vấn đề an toàn - một phần lý giải các động thái của họ trong năm nay như bảng xếp hạng nội dung cho trò chơi và tăng cường kiểm soát của phụ huynh, để thúc đẩy sự an toàn.
Cần phải nói thêm rằng, ứng dụng Instagram Kids do Facebook sở hữu đã bị tạm dừng vào tháng trước sau khi nhận được phản ứng dữ dội vì thiếu sự kiểm soát của phụ huynh. Các chuyên gia cho biết các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok đang trở nên tụt hậu so với Roblox trong nỗ lực hạn chế hành vi xấu của người dùng.
Nhưng Roblox không chỉ là nền tảng dành riêng cho trẻ em. Tháng trước Roblox cho biết lần đầu tiên hơn một nửa người dùng của họ là thiếu niên trên 13 tuổi. Tuần trước, họ cũng đã công bố một số tính năng để thu hút thanh thiếu niên và người trưởng thành:
- Bổ sung các lựa chọn avatar và hơn 13 bộ lọc tìm kiếm để phù hợp hơn với nhóm người chơi lớn tuổi. Các tính năng trò chuyện do AI hỗ trợ cũng được thiết lập để triển khai cho nhóm này.
- Các hàng hoá điện tử có thể thu hút người dùng quan tâm đến thời trang và NFT sẽ được giao dịch bằng Robux, một loại tiền tệ trong trò chơi được mua bằng đồng dollar thực.
- Roblox cũng tổ chức các buổi hòa nhạc ảo và không gian họp do thương hiệu tài trợ, qua đó định hình mình như trung tâm của một “metaverse” - một thế giới kỹ thuật số nơi trẻ em và người lớn có thể “học, làm việc, vui chơi, sáng tạo và giao lưu”.
Cuộc chạy đua xây dựng metaverse đang diễn ra. Roblox muốn một phần của thị trường metaverse, vốn có thể đạt 800 tỷ USD vào năm 2024, thời điểm mà những hoạt động như vui chơi với bạn bè hay mua sắm trong thế giới VR không còn là ý tưởng trên giấy tờ.
Epic Games, ByteDance và Tencent cũng đang xây dựng trải nghiệm metaverse. Facebook cũng vừa công bố kế hoạch thuê 10,000 nhân viên cùng khả năng đổi tên mạng xã hội của mình để tập trung vào metaverse. Nhưng nền tảng của Roblox, vốn đã tập trung vào trẻ em, có thể thu hút những người dùng mới đang tìm kiếm một môi trường an toàn.
Có thể bạn quan tâm