Hải Phòng: Chuyển đổi số toàn diện để bứt phá

HẢI NGÂN - THU HÀ 23/12/2022 03:00

Chuyển đổi số là “động lực” của sự phát triển TP Hải Phòng, đặt ra các chỉ tiêu chuyển đổi số thành phố cao hơn mặt bằng chung cả nước.

>>Hải Phòng lập “kỷ lục” mới về thu ngân sách

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về kế hoạch, mục tiêu chuyển đổi số trong thời gian tới để Hải Phòng sớm trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số.

Từng bước chuyển mình

Ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Hải Phòng đang trên đường xây dựng hình ảnh thành phố mới, năng động, tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Kinh tế thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 12,32% so với cùng kỳ, gấp khoảng 1,5 lần bình quân chung cả nước, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn, với quy mô kinh tế đứng thứ 6 cả nước, thành phố duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hai con số trong 7 năm liên tục (từ năm 2015 đến nay). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện mạnh mẽ; chỉ số cải cách hành chính (PAR) lần đầu tiên bứt phá lên vị trí đứng đầu cả nước.

Cảng Tân Vũ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Cảng Tân Vũ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

“Trong từng bước phát triển của Hải Phòng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ tạo đà phát triển nhanh, bền vững cho TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ông Hoàng Minh Cường nhấn mạnh.

Trong năm 2022, TP Hải Phòng xác định việc thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ là câu chuyện đầu tiên và tiên quyết trong hành trình chuyển đổi số của mình. Chuyển mình một cách toàn diện từ bộ máy quản lý, các doanh nghiệp và toàn bộ nhân dân TP Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ

>>>Hải Phòng tập trung biện pháp giữ vững vị trí top đầu PCI

Thực tế, Hải Phòng đang từng bước chuyển dịch lên môi trường số, phát triển hạ tầng số, dịch vụ số, thay đổi tỷ trọng kinh tế số; phát triển xã hội số, công dân số. Những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số hướng đến việc người dân được hưởng thụ các kết quả do chuyển đổi số mang lại.

Ông Hoàng Minh Cường cho biết: Hiện nay, 100% các cơ quan nhà nước từ thành phố tới cấp xã, tích hợp chữ ký số chuyên dùng để thực hiện ký số văn bản điện tử, 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng. Triển khai Hải quan điện tử với hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia. (thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 1-3 giây). 100% các bệnh viện triển phần mềm Quản lý bệnh viện, kết nối dữ liệu liên thông với Cổng thông tin Giám định Bảo hiểm xã hội.

Khách hàng được hướng dẫn cài ứng dụng đặt vé xe trên nền tảng số

Khách hàng được hướng dẫn cài ứng dụng đặt vé xe trên nền tảng số

Đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: Thời gian vừa qua, công ty đã đẩy mạnh việc phục vụ khách hàng thông qua các phần mềm điện tử như e-Port. Với việc áp dụng phần mềm điện tử này, quá trình giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng. Từ đó, giảm thời gian khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại cảng; giảm thời gian xe dừng đỗ tại các cổng cảng làm thủ tục và giảm ách tắc giao thông tại cổng cảng. Hiện Cảng Hải Phòng đã có kế hoạch về chuyển đổi số 5 năm và kế hoạch cụ thể từng năm một; đẩy nhanh, mạnh ứng dụng cảng điện tử cho toàn bộ khu vực cảng Tân Vũ cũng như là các cảng tiếp theo của Hải Phòng…

Từng bước trở thành trung tâm công nghệ mới

Theo đánh giá của Cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công trực tuyến của Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98% cao nhất toàn quốc. Do vậy, TP Hải Phòng đặt mục tiêu trong năm 2023 và các năm tiếp theo, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Phấn đấu Kinh tế số chiếm 15% GRDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 11%; Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 15%.

Để đạt được mục tiêu này, theo Tiến sỹ Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết: Tầm quan trọng của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số không chỉ là một xu hướng, một hoạt động nhất thời, mà cần được biến thành ý chí chung của từng các bộ, mỗi người dân để mang lại những kết quả cụ thể và đồng bộ.

Du khách quét mã QR trên bảng tên đường phố tại Hải Phòng để tìm hiểu về lịch sử hình thành của tuyến phố

Du khách quét mã QR trên bảng tên đường phố tại Hải Phòng để tìm hiểu về lịch sử hình thành của tuyến phố

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải chia sẻ: GTVT là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phát triển ứng dụng công nghệ số công nghệ thông minh trong quản lý điều hành giao thông vận tải; triển khai ứng dụng nền tảng công nghệ số phục vụ kết nối chuỗi hệ sinh thái hạ tầng cảng biển, giao thông, đô thị, trung tâm kho bãi, phục vụ hoạt động logistics. Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Sở GTVT Hải Phòng đã mạnh dạn tập trung triển khai chuyển đổi số trong 4 hoạt động chính bao gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; Từng bước hiện đại hóa Trung tâm điều hành giao thông, đô thị thông minh; nâng cao năng lực Trung tâm kiểm soát giao thông công cộng; Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

“Nếu thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT của thành phố, sẽ góp phần thay đổi diện mạo của Hải Phòng xây dựng thành phố công nghiệp, hiện đại, thông minh và bền vững”, ông Tuấn cho biết thêm.

Được biết, Hải Phòng sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số. Trong đó, TP Hải Phòng sẽ “chuyển mình” với các hoạt động mang tính chất chuyên đề, chuyên môn, chính sách góp phần thay đổi tư duy của mỗi cán bộ, chuẩn bị nguồn lực và triển khai theo chỉ đạo của trung ương. “Chuyển dịch” những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số để cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số. Đồng thời “chuyển động” với sự chung tay vào cuộc của toàn TP Hải Phòng, từ bộ máy chính trị, các doanh nghiệp tới người dân trong nỗ lực tăng tốc chuyển đổi số toàn diện để tương xứng với tầm vóc phát triển của thành phố. 

Ông Hoàng Minh Cường cho biết: Trong năm 2023, TP Hải Phòng sẽ tập trung vào một số mặt như: Chuyển đổi số trong lĩnh vực cảng biển, logistics thì chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng các nền tảng số kết nối các cơ sở cảng biển, doanh nghiệp logistics vào để tận dụng các dữ liệu số để chuyển đổi số nhanh hơn nữa để tăng tỷ trọng kinh tế số trong lĩnh vực logistics. Hay đối với du lịch, Hải Phòng cũng đang là điểm sáng tăng trưởng du lịch, tới đây khi đưa công nghệ số, chuyển đổi số vào lĩnh vực này thì sẽ phát triển hơn nữa và tạo được dư địa phát triển cho kinh tế số.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp

    Hải Phòng: Thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp

    00:23, 18/12/2022

  • Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa

    Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa

    04:00, 20/12/2022

  • Hải Phòng: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn

    Hải Phòng: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn

    03:00, 16/12/2022

HẢI NGÂN - THU HÀ