Hải Phòng: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn đang là một trong những hướng đi được TP Hải Phòng hướng đến nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, hướng đến phát triển bền vững.

>>> “Cú hích” cho sự phát triển du lịch Hải Phòng

>>> Doanh nghiệp Du lịch Hải Phòng và câu chuyện thích ứng chuyển đổi số

Khai thác tối đa thế mạnh

Những ngày cuối tuần, tại khu du lịch Đảo Bầu, huyện An Lão, TP Hải Phòng khá đông khách đến tham quan, trong đó có cả học sinh tới sinh hoạt ngoại khóa. Tại đây, du khách được trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp gắn với những nông cụ quen thuộc của nông thôn miền Bắc như: trải nghiệm các hoạt động tham quan trên bộ (vườn ổi, vườn bưởi, trang trại chim, đầm cá Koi); tham quan dưới xuồng và các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp khác (bắt cá, bắt vịt, thu hoạch nông sản, học cách chiết ghép cành, tỉa lá, bọc ổi, kéo cá vó bè, trải nghiệm 1 ngày làm nông dân...).

Ngoài dịch vụ tham quan, Đảo Bầu cũng phục vụ ẩm thực địa phương, bán, giới thiệu nông sản của trang trại cho du khách. Để tăng sức hấp dẫn du khách, khu du lịch có bảo tàng nông nghiệp, khu vực tổ chức múa rối nước, thêm các hoạt động trải nghiệm.

Du khách về trải nghiệm tại khu du lịch Đảo Bầu

Du khách về trải nghiệm tại khu du lịch Đảo Bầu 

Còn tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, địa phương vốn nổi tiếng là vùng trồng táo muối – một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mà các địa phương lân cận các không có. Không chỉ vậy, nơi đây còn được đánh giá là có thế mạnh phát triển sản phẩm đặc thù. Bên cạnh mô hình trồng táo truyền thống, tại Bàng La còn trồng thử nghiệm giống táo giàn với quyết tâm đưa nông nghiệp địa phương phát triển lên tầm cao mới, gắn bó chặt chẽ với du lịch. Sau hơn 3 năm trồng thử nghiệm, mô hình táo giàn tại Bàng La vừa cho năng suất gấp đôi so với cách trồng truyền thống, lại có thể phát triển du lịch sinh thái. Điều này rất hợp với xu thế phát triển nông nghiệp hiện đại và hợp với mảnh đất du lịch Đồ Sơn.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Duy Dũng - Bí thư Đảng uỷ phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết: Chúng tôi xác định Bàng La có rất nhiều điểm thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Thứ nhất, sau khi tuyến đường phía Tây xây dựng xong sẽ rút ngắn khoảng cách giữa khu du lịch Đồ Sơn với phường Bàng La. Bên cạnh đó, Bàng La được TP Hải Phòng công nhận chỉ dẫn địa lý cho cây táo. Cây táo cũng được đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao và được cục sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu hàng hoá tập thể. Từ đó, chúng tôi có phương pháp làm táo giàn, điều này rất thuận lợi để thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm cũng như là thưởng thức sản phẩm táo Bàng La.

Du khách đến tham quan vườn táo giàn tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn

Du khách đến tham quan vườn táo giàn tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn

Cũng theo ông Dũng, sau 3 năm trồng thử nghiệm mô hình táo giàn, nếu thấy hiệu quả, địa phương sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động để các hộ trồng táo chuyển sang mô hình này. Đồng thời, địa phương cũng sẽ chủ động để kết nối với các công ty du lịch và cơ quan quản lý nhà nước để làm thế nào có thể kết nối giữa du lịch Đồ Sơn và những khu vực trồng táo của Bàng La, tạo nên một sản phẩm, tour du lịch đến trải nghiệm vườn táo trong các mùa du lịch.

Thực tế, Hải Phòng vốn được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tại vùng đồng bằng sông Hồng, trong nhiều năm qua, Hải Phòng với thế mạnh đặc thù là du lịch biển đảo gồm nhiều sản phẩm hấp dẫn, tập trung tại 2 khu du lịch trọng điểm là Đồ Sơn và Cát Bà. Không chỉ có thế mạnh về biển đảo, Hải Phòng còn rất nhiều làng nghề nổi tiếng, nhiều sản phẩm OCOP độc đáo, nhiều giá trị văn hóa, di tích lịch sử được bảo tồn…

>>> Du lịch Hải Phòng chật vật giải bài toán nhân lực

>>> Giải bài toán mùa vụ cho du lịch Hải Phòng

Để du lịch Hải Phòng đẩy mạnh và phát huy được thế mạnh, Hải Phòng đặt ra mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường, làm cơ sở liên kết vùng nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế và tiềm năng cho phát triển du lịch. Trong đó, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn đang là một trong những hướng đi mới của ngành du lịch TP Hải Phòng trong việc tận dụng khai thác tối đa sản phẩm du lịch địa phương. Du lịch sinh thái sẽ thu hút du khách tham quan thông qua các hoạt động nông nghiệp tại địa phương với các vườn cây ăn quả, thông qua các hoạt động trải nghiệm.

Không để lãng phí tiềm năng quý

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hải Phòng, du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn đang mở rộng không gian tuyến điểm du lịch, bước đầu hình thành điểm đến mới, giảm bớt sự quá tải tại các trung tâm du lịch truyền thống của thành phố là Đồ Sơn và Cát Bà; góp phần gia tăng các sản phẩm trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Hải Phòng. Đây cũng là một trong số những sản phẩm du lịch giúp khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển Hải Phòng. Không chỉ vậy, du lịch nông nghiệp nông thôn còn góp phần tạo nguồn sinh kế; tạo ra việc làm, đem lại thu nhập cao hơn cho người dân. Đồng thời góp phần bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống địa phương…

Trong thời gian qua, TP Hải Phòng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy hoạch, giải pháp nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nghề nông thôn thành phố, qua đó tạo tiền đề phát triển du lịch nông thôn. Để phát huy tiềm năng du lịch, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, ngành Du lịch thành phố lựa chọn các địa phương tại các huyện Cát Hải, Kiến Thụy, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên để xây dựng thí điểm mô hình du lịch nông thôn nhằm cải thiện sinh kế người dân và góp phần bảo vệ môi trường.

Du khách tham quan, thu hoạch ổi đạt tiêu chuẩn Vietgap tại khu du lịch Đảo Bầu

Du khách tham quan, thu hoạch ổi đạt tiêu chuẩn Vietgap tại khu du lịch Đảo Bầu

Tuy nhiên, việc phát triển loại hình du lịch này ở Hải Phòng hiện còn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về tổ chức quản lý và khai thác các tài nguyên. Một số điểm tham quan đơn điệu, không có điểm nhấn, thiếu hướng dẫn và truyền thông. Thiếu các trung tâm, chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Hải Phòng một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Được biết, hiện ngành du lịch TP Hải Phòng xây dựng, hoàn thiện Đề án Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện đề án đang chờ được UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, nếu đề án được thực hiện thành công, đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ hình thành và phát triển hệ thống điểm đến du lịch nông thôn đạt tiêu chuẩn với khoảng 10 mô hình trang trại, khu trải nghiệm; hình thành và phát triển hệ thống sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng, bao gồm các sản phẩm: trải nghiệm văn hóa, lễ hội, làng nghề; sinh thái nông nghiệp; giáo dục học đường; nghỉ dưỡng nông thôn, chăm sóc sức khỏe; phát triển hàng hóa nông nghiệp phục vụ tiêu dùng du lịch: quà tặng, đồ lưu niệm, trang trí; mỹ phẩm, dược phẩm; ẩm thực…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713512671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713512671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10