Tắt sóng 2G, đưa Việt Nam phát triển nhanh chuyển đổi số quốc gia

Diễm Hương 06/12/2023 01:26

Theo thông báo của Bộ TT&TT gửi các doanh nghiệp viễn thông, đến tháng 9/2024 trên mạng di động Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

>>>Quỹ dịch vụ viễn thông công ích: Nên tiếp tục duy trì và hoàn thiện quản lý

Tọa đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” được ICT Press Club tổ chức ngày 5/12

Tọa đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” được ICT Press Club tổ chức 

Đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số... một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G. Giấy phép tần số cấp cho các nhà mạng triển khai mạng 2G sẽ hết hạn vào tháng 9/2024. Bộ TT&TT sẽ quy hoạch lại, và các băng tần 1800MHz, 1900MHz tới đây sẽ không phục vụ cho máy 2G.

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các sở TT&TT triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật. 

Các Sở TT&TT tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an... để kiểm tra, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông máy điện thoại di động 2G. Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Hiện một số nhà mạng lớn đã tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu dịch vụ này thấp. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại “cục gạch” 4G giá rẻ chỉ khoảng gần 300.000 đồng chỉ để dùng dịch vụ thoại và nhắn tin để phục vụ cho một lớp khách hàng nhỏ có chỉ có nhu cầu này.

Không chỉ có các nhà mạng mà, một số địa phương cũng xin được đề xuất tắt sóng 2G. Sau thời gian thí điểm tắt sóng 2G tại một số địa bàn, Lạng Sơn dự kiến sớm tắt sóng 2G toàn bộ thành phố, thị trấn, góp phần đẩy nhanh việc phổ cập smartphone.

Phù hợp với định hướng chung, xu thế và công nghệ.

Nhằm chuẩn bị cho lộ trình, các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G. Tại toạ đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức sáng ngày 5/12, đại diện các cơ quan quản lý và nhà mạng đã chia sẻ về kế hoạch dừng công nghệ 2G cũng như thuận lợi, khó khăn khi thực hiện.

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số, Cục Tần số vô tuyến điện trao đổi tại tọa đàm

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số, Cục Tần số vô tuyến điện trao đổi tại tọa đàm

Theo bà Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số, Cục Tần số vô tuyến điện cho rằng, Duy trì hệ thống 2G để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G non-VoLTE. Đó là các thiết bị đời đầu 4G, dùng thoại qua nền tảng 2G. 

Bộ TT&TT sẽ xem xét cấp lại giấy phép cho doanh nghiệp thêm 2 năm trên băng tần 900 MHz để cung cấp dịch vụ thoại trên nền tảng 2G cho thuê bao 3G, 4G non-VoLTE. Sau thời điểm tháng 9/2026, băng tần 900 MHz sẽ được xem xét quy hoạch lại, và chúng tôi dự kiến quy hoạch mới sẽ đảm bảo việc phân chia phù hợp với sự phát triển của các công nghệ 4G, 5G. Tần số sau tháng 9/2026 sẽ được thu hồi, đấu giá và cấp phép cho các đơn vị phát triển công nghệ 4G, 5G; không còn công nghệ 2G trên băng tần 900 Mhz.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã chia sẻ về các giải pháp đang được triển khai để chuẩn bị cho tắt sóng 2G.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã chia sẻ về các giải pháp đang được triển khai để chuẩn bị cho tắt sóng 2G.

Theo Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng. Đến nay, đã có nhiều giải pháp về chính sách, thực thi để tắt sóng 2G. Từ năm 2020, các nhà mạng đã có tính toán và đồng thuận với chủ trương dừng công nghệ 2G. Việc này sẽ phải có các bước liên quan đến từ việc xây dựng chính sách. Các đơn vị của Bộ đã có đề xuất với lãnh đạo Bộ từ năm 2016, khi cấp phép 4G. Tại thời điểm đó, tất cả giấy phép đều được đề xuất có hạn đến tháng 9/2024. Điều này sẽ giúp nhà mạng có định hướng trong việc phát triển thuê bao để đến thời điểm tháng 9/2024 có thể xem lại giấy phép. Đây là sở cứ tốt để quy hoạch lại các băng tần. 

Về mặt thực thi, các doanh nghiệp đã xây dựng được kế hoạch của mình để phù hợp với thuê bao, vùng phủ sóng và công nghệ mà các doanh nghiệp đang khai thác. Nếu tắt sóng 2G và 3G, trên mạng sẽ chỉ còn công nghệ 4G. Lúc đó hạ tầng viễn thông của nhà mạng sẽ được dùng 5G. Lúc đó, chúng ta sẽ có cơ hội để đến năm 2030 có thể khai thác 6G, khi công nghệ đã chín muồi. 

Hiện nay, tốc độ 4G tại Việt Nam khoảng 44,92Mbps, đứng thứ 57 thế giới. Các nhà mạng cũng có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi thuê bao 2G sang 3G, 4G. Trong chương trình viễn thông công ích, Bộ cũng đã tham mưu chính phủ phê duyệt khoản hỗ trợ các hộ gia đình ở vùng sâu vùng xa, hộ nghèo để chuyển đổi thiết bị đầu cuối 2G sang thiết bị thông minh.

>>>Viettel làm chủ công nghệ lõi “Chip 5G DEF”

Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom

Phó TGĐ Viettel Telecom, tắt các công nghệ cũ, dịch chuyển lên công nghệ mới là rất thiết thực

Theo Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom - ông Nguyễn Trọng Tính đánh giá, tắt sóng 2G là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế cũng như với mong muốn của các nhà mạng và nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Trên thực tế, Viettel đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ 2G lên 4G của người dùng di động từ cách đây 4 năm trước Viettel là nhà mạng đầu tiên chuyển đổi toàn bộ thuê bao 3G lên 4G thành công. Trên mạng lưới của Viettel chỉ còn khoảng 2% khách hàng sử dụng 3G. Việc tắt các công nghệ cũ, dịch chuyển lên công nghệ mới là rất thiết thực, mang lại lợi ích cho Viettel và các doanh nghiệp.

Cụ thể, trong quá trình chuyển đổi, Viettel gặp khó khăn về số lượng thuê bao còn khoảng 15, 16%, khối lượng công việc rất lớn. Trong đó có khoảng 10% là thuê bao M2M, cho các dịch vụ số khác, do vậy trong quá trình chuyển đổi sẽ có vướng, 70% khách hàng dùng 2G là người dùng nông thôn. Khả năng tiếp cận thông tin của khách hàng thấp, khả năng tiếp cận với các kênh chuyển đổi của Viettel cũng thấp. Rào cản về thu nhập khi khách hàng phải bỏ tiền để thay thế thiết bị. 

Ông Nguyễn Phúc Khánh, Phó Ban công nghệ VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp

Ông Nguyễn Phúc Khánh, Phó Ban công nghệ VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp

>>>Tận mục bên trong IDC Hòa Lạc lớn nhất Việt Nam của VNPT

Về phía ông Nguyễn Phúc Khánh, Phó Ban công nghệ VNPT cho rằng: Từ những năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng khoảng 60% lưu lượng mạng, VNPT đã xác định chiến lược tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. C còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G, tương đương 8% tổng số thuê bao. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả.

Theo đại diện Vietnamobile, ông Đặng Hải Nam, nhà mạng này ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G để tối ưu tài nguyên, nâng cao chất lượng dịch vụ. Vietnamobile hiện đã chuyển đổi dần băng tần 2G sang ưu tiên tần số dùng cho 4G để có trải nghiệm, tốc độ tốt hơn. 

Dù đã nỗ lực truyền thông nhưng nhà mạng này vẫn còn một số lượng đáng kể người dùng 2G Only. Do vậy, Vietnamobile đề xuất cần có lộ trình tắt sóng 2G phù hợp nhằm đảm bảo việc duy trì dịch vụ liên tục cho người dùng. 

Ông Lê Mai Sơn, Phó Ban truyền thông MobiFone chủ trương đúng đắn, phù hợp với công nghệ và thời đại.

Ông Lê Mai Sơn, Phó Ban truyền thông MobiFone, chủ trương tắt sóng 2G là đúng đắn, phù hợp với công nghệ và thời đại.

>>>MobiFone phát triển hệ sinh thái số đa tiện ích

Đại diện MobiFone, ông Lê Mai Sơn, Phó Ban truyền thông MobiFone cho biết, MobiFone hoàn toàn ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G, chuyển khách hàng sử dụng 2G Only sang 4G, 5G để tối ưu tần số, hạ tầng, triển khai thêm nhiều dịch vụ số. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với công nghệ và thời đại. 

Hiện MobiFone còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G trên tổng số 20 triệu thuê bao. Theo ông Sơn, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt, nhà mạng này đã có phương án đánh giá ảnh hưởng đến người dân, việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cụ thể. Đây là bài toán phù hợp với định hướng chung, xu thế và công nghệ. Vai trò của nhà nước và các doanh nghiệp cần đồng bộ để có hiệu quả chung. Đây không phải việc một sớm một chiều mà phải từng bước để triển khai hiệu quả, đồng bộ, thống nhất. 

Nguyễn Duy Luân – Chuyên gia mạng không dây Huawei

Nguyễn Duy Luân – Chuyên gia mạng không dây Huawei

Đại diện Huawei, Nguyễn Duy Luân – Chuyên gia mạng không dây Huawei, xu hướng tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của GSMA, cho đến cuối tháng 6/2023, có 149 nhà mạng đã và đang tắt công nghệ cũ. Đại đa số tắt ở những quốc gia tiên tiến, 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt từ lâu như Mỹ năm 2017 và năm 2020, Australia và Singapore tắt từ 2017.

Lợi ích thiết thực nhất của việc tắt công nghệ cũ với nhà mạng là tiết kiệm chi phí vận hành. Thiết bị cũ thường tốn điện, chi phí sửa chữa, vật tư... Một phần quan trọng nữa là 2G và 3G đang sử dụng băng tần “vàng” (hầu hết 2G dùng băng tần 900MHz). So với băng tần 1800MHz của 4G, băng tần 900MHz có lợi thế vùng phủ rộng hơn nhiều.

Ví dụ, cùng một khu vực, nếu dùng băng tần 1800MHz cần khoảng 1.000 trạm, nhưng nếu dùng băng tần 900MHz sẽ giảm được một nửa số trạm. Dùng băng tần thấp sẽ tiết kiệm được chi phí, cùng một chất lượng mạng lưới nhưng chi phí cung cấp thấp hơn. Đây là hiệu quả rõ rệt, tác nhân chính để tắt công nghệ cũ, chuyển dịch sang công nghệ mới như 4G, 5G.

Theo thống kê của Huawei, trong số các nhà mạng và quốc gia đã tắt 2G và 3G, khoảng 87% nhà mạng chọn lên 4G, trong đó khoảng 32% lên 4G, còn lại chuyển đổi băng tần lên 4G, 5G. Một số chọn cả 3G, 4G và 5G.

Khi thực hiện chuyển đổi, nhà mạng cần phải đánh giá tổng thể để tránh ảnh hưởng chất lượng thuê bao hiện tại. Thị trường viễn thông là thị trường đóng, nếu chất lượng mạng không tốt, thuê bao sẽ chuyển sang mạng khác.

chuyên gia viễn thông - Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc True IDC Việt Nam

Chuyên gia viễn thông - Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc True IDC Việt Nam

Theo chuyên gia viễn thông - Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc True IDC Việt Nam, có góc nhìn cá nhân cho rằng: Việc chuyển đổi, tắt sóng 2G không phải vấn đề mới. Ở các nước đã thực hiện chuyển đổi từ nhiều năm, ví dụ sớm nhất là Nhật tắt từ những năm 2010, nhưng họ dùng chuẩn khác với mạng 2G hiện nay. 

Mạng 2G hiện nay có nguồn gốc từ châu Âu nên họ đang có giữ lại. Với VN cần tắt càng sớm càng tốt bởi đã hết khấu hao rồi, giữ 2G rất tốn điện. Khi đánh giá doanh nghiệp về quản trị bền vững, việc duy trì 2G tốn điện, nhiều carbon thải ra sẽ là điểm trừ cho doanh nghiệp. 

Ở nước ngoài, có nhiều lý do duy trì 2G vì vấn đề IoT. ở Mỹ có nhiều siêu thị nhà hàng dùng 2G để đo đếm nước, điện tự động từ xa,... đây là lý do níu kéo các nước châu âu duy trì công nghệ này. Việt Nam không có dịch vụ đó, nên việc tắt 2G nên tiến hành càng sớm càng tốt. Chính phủ nên quyết liệt để đóng 2G càng sớm càng tốt, dành băng tần cho các công nghệ mới. Đây là băng tần vàng, nước ngoài coi đây là nguồn tài nguyên rất quý giá. 5G Việt Nam hiện có chậm so với thế giới hiện nay. 

Để có thể đảm bảo yếu tố thị trường cạnh tranh và mang lại lợi ích cao nhất cho người dân theo ông Đoàn Quang Hoan - Tổng thư ký Hội vô tuyến điện tử, nhà báo của Tạp chí điện tử tiêu dùng cho rằng, tôi rất phấn khởi là Bộ TT&TT đã có những chính sách tốt để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, tiêu biểu như vấn đề tiêu chuẩn hóa, không cho phép nhập khẩu thiết bị 2G only.

Vì vậy, tạo điều kiện để việc tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng rất ít đến người sử dụng. Đồng thời, chúng tôi cũng thấy các doanh nghiệp cũng đã đồng hành rất tốt với nhà nước, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến mại trong việc sử dụng 4G.

Có thể bạn quan tâm

  • Huawei tăng cường hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á

    Huawei tăng cường hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á

    01:23, 01/06/2023

  • Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng của ngành Công nghệ và Viễn thông

    Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng của ngành Công nghệ và Viễn thông

    03:30, 25/11/2023

  • Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cần quy định cụ thể hơn

    Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cần quy định cụ thể hơn

    16:51, 25/10/2023

Diễm Hương