Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói gì về đường hư cấm nhập khẩu?

Nguyễn Hoàng 28/12/2018 14:05

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định, chỉ mới nhận được đơn kêu cứu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ và đã chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Liên quan đến phản ánh của báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp về việc hàng loạt doanh nghiệp điêu đứng vì… một thông báo, ông Thu Khẳng định, trong thông báo 149 của UBND tỉnh Quảng Nam đã nêu rất rõ: “Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyết Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định chỉ mới nhận được đơn kêu cứu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ và đã chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định chỉ mới nhận được đơn kêu cứu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ và đã chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Việc tạm dừng này là để đảm bảo an toàn giao thông vì tuyến đường QL 14D qua cửa khẩu bị xe tải trọng nặng gây hư hỏng uy hiếp đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp xuất khẩu gỗ qua cửa khẩu, nếu các giấy tờ hợp lệ sẽ giải quyết cho các doanh nghiệp vận chuyển số gỗ bị tồn ứ đã ký kết hợp đồng về cửa khẩu Đắc Ốc - ông Thu nói.

Ngay sau khi thông báo, UBND tỉnh đã giao Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh lập thủ tục báo cáo Trung ương theo đúng quy định; Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, UBND huyện Nam Giang và các Sở, ngành liên quan thông báo cho tổ chức, cá nhân liên quan biết và thực hiện.

Tái khẳng định việc UBND tỉnh ra thông báo tại cuộc họp giao ban hôm ngày 8/5/2018 là việc tạm dừng này xuất phát từ đường hư hỏng, xuống cấp chứ không phải doanh nghiệp đang xuất nhập khẩu gỗ mà tỉnh Quảng Nam tạm dừng.

Vì tuyến đường này do trung ương quản lý, trước khi tạm dừng, tỉnh đã liên tục báo cáo với trung ương xin kinh phí sửa chữa, nhưng trung ương chưa sắp xếp tài chính để sửa chữa.

Để đảm bảo an toàn giao thông, nên tỉnh mới thông báo cấm các phương tiện có tải trọng nặng, trong đó xe vận chuyển gỗ, chứ các loại xe khác, giao thương khác không cấm.

Đơn kêu cứu của 6 doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ

Đơn kêu cứu của 6 doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ

Tuy nhiên theo ông Đinh Văn Thu cho biết: sau khi thông báo số 149 của tỉnh từ tháng 5.2018, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ này không hề đến tỉnh hay các sở ban ngành của tỉnh để phản ánh về việc số gỗ đã hợp đồng bị ứ đọng bên Lào để tìm biện pháp tháo gỡ.

"Cách đây hơn 10 ngày, UBND tỉnh mới nhận được đơn kêu cứu của 6 doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ. Tỉnh sẽ tiếp thu và giao cho các ngành chức năng xem xét thực tiễn để xử lý, không để doanh nghiệp bị thiệt hại nếu doanh nghiệp thực hiện đúng qui định của pháp luật thì không có bất kỳ cơ quan nào cấm" - ông Thu khẳng định.

Theo ông Thu, nếu doanh nghiệp đã ký hợp đồng nhập khẩu gỗ hợp pháp, thì việc nhập khẩu gỗ vẫn hoạt động bình thường và tỉnh sẽ xem xét phương án cho vận chuyển số gỗ trên để đưa về cửa khẩu Đắc Ốc. Nhưng việc vận chuyển phải đúng trọng tải, đúng hồ sơ pháp lý.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ xem xét giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp rồi báo cáo trung ương sau. Đồng thời tiếp tục xin kinh phí để sữa chữa tuyến đường này đảm bảo an toàn giao thông  - ông Thu nhấn mạnh.

Ông Thu trần tình việc khó khăn của tỉnh đó là đảm bảo an toàn giao thông là vô cùng cần thiết. Nhiều tuyến đường do trung ương quản lý, khi xuống cấp, uy hiếp đến an toàn giao thông thì tỉnh phải có trách nhiệm báo cáo, xin kinh phí sữa chữa. Nếu để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam luôn cầu thị và luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Việc mở cửa khẩu để giao thương làm ăn với nước bạn và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính và đúng qui định của pháp luật. Tất nhiên, các cơ quan chức năng của Quảng Nam sẽ tăng cường kiểm tra giám sát để đảm bảo an toàn giao thông qua cửa khẩu" - ông Thu nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo

    Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo

    07:06, 22/12/2018

  • Doanh nghiệp sắp phá sản vì... tỉnh đợi tham mưu?

    Doanh nghiệp sắp phá sản vì... tỉnh đợi tham mưu?

    12:03, 28/12/2018

Hôm ngày 24/12 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Công Thương về việc tạm dừng việc nhập khẩu gỗ tròn, gỗ xẻ các loại  từ gỗ rừng tự nhiên qua cửa khẩu chính Nam Giang, Quảng Nam với lý do QL 14 D đang xuống cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có ý kiến trả lời của Bộ Công Thương.

Nguyễn Hoàng