Nhà đầu tư Nhật Bản muốn nâng sở hữu tại DHG
Taisho Pharmaceutial Co., Ltd, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản muốn nâng sở hữu tại CTCP Dược Hậu Giang (MCK:DHG) lên 24,94%.
Taisho Pharmaceutial hiện đang là cổ đông lớn thứ hai của DHG, sở hữu 24,44% vốn điều lệ của DHG. Taisho Pharmaceutial đã đăng ký mua thêm 650.000 cổ phiếu DHG, qua đó nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ từ 31,96 triệu cổ phiếu lên 32,6 triệu cổ phiếu.
Giao dịch được thực hiện từ 6/6 đến 6/7/2018 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Theo giá đóng cửa ngày 1/6 (104.500 đồng/cp), Taisho sẽ phải chi hơn 67 tỷ đồng.
Trong khi đó, bà Phạm Thị Việt Nga – Giám đốc Phân phối đồng thời cũng là thành viên HĐQT DHG đã bán xong 111.000 cổ phiếu, chiếm 92,5% số lượng đăng ký do không đạt mức giá kỳ vọng. Thời gian diễn ra giao dịch từ ngày 2/5 đến 31/5 vừa qua.
BCTC quý I/2018 của DHG cho thấy doanh thu thuần trong kỳ đạt 908,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Do giá vốn hàng bán tăng cao hơn nên lợi nhuận gộp đạt 378,4 tỷ đồng, giảm 4,4% so với quý I/2017.
Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng thêm 5 tỷ đồng nhưng chi phí của hoạt động này lại cũng tăng thêm gần 7 tỷ đồng nên sau khi trừ các khoản chi phí, DHG lãi ròng 171,5 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý I/2017, tương đương EPS đạt 1.169 đồng/CP.
Tại ĐHĐCĐ năm 2018, DHG đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần đạt 4.017 tỷ đồng, chỉ tương đương năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 6,7%, tương ứng đạt 768 tỷ đồng.
Như vậy với kế hoạch này, kết thúc quý I/2018, DHG đã hoàn thành được 25,67% kế hoạch doanh thu và 22,3% kế hoạch lợi nhuận 2018.
DHG cho biết, mới đây Cục Quản lý Dược của Malaysia đã đến làm việc với DHG về việc cấp phép PIC/S - Malaysia đối với dây chuyền sủi bọt và khả năng sẽ đạt tiêu chuẩn, hy vọng khởi động trong năm 2018. Sau khi được cấp phép, DHG sẽ xuất khẩu 2 sản phẩm Hapacol gói và viên vào nước này và là sản phẩm thuốc gói duy nhất có mặt ở thị trường này. Sau đợt này, DHG cũng xây dựng hồ sơ đánh giá đạt tiêu chuẩn PMDA của Nhật Bản đối với một số sản phẩm và chuẩn bị các điều kiện để xây dựng một số dây chuyển sản phẩm chiến lược đạt tiêu chuẩn Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, định hướng đến năm 2020, DHG đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu đạt 5 triệu USD.
Cơ cấu sản phẩm của DHG nhìn chung khá đa dạng, tập trung chủ yếu ở 2 nhóm kháng sinh giảm đau và hạ sốt. Ngoài ra, thực phẩm chức năng dù không phải mảng kinh doanh chủ lực nhưng cũng mang về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho DHG.