Khó khăn suốt năm 2022, DIC Corp vẫn đặt mục tiêu lãi cao nhất lịch sử

ĐÌNH ĐẠI 26/04/2023 04:00

Năm 2023, DIC Corp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 604% so với thực hiện được của năm 2022. Liệu kế hoạch này có quá sức với DIC Corp?

>>>DIC Corp: Tiền đâu mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn?

Mặc dù chưa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, nhưng theo Báo cáo thường niên năm 2022 vừa công bố, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng – DIC Corp (HoSE: DIG) đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 98% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 604% so với thực hiện được của năm 2022. Đây cũng là mức chỉ tiêu lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.

Năm 2023, DIC Corp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 604% so với thực hiện được của năm 2022.

Năm 2023, DIC Corp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 604% so với thực hiện được của năm 2022.

Trong Thông điệp gửi tới cổ đông, Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn cho biết, dù khó khăn và thách thức của năm 2023 sẽ vẫn còn hiện hữu và khó lường, DIC Group vẫn luôn kiên trì, bền bỉ với mục tiêu chiến lược phát triển: định hướng phát triển thành Top 5 Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam; đầu tư phát triển Bất động sản là các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng có khả năng phát triển trong trung hạn và dài hạn ở 3 miền Bắc – Trung – Nam; đầu tư phát triển các khu đô thị mới. 

Chủ tịch DIC Corp khẳng định, trong năm 2023, DIC Corp sẽ quyết liệt hơn để thực hiện các kế hoạch đề ra: Khai thác triệt để quỹ đất và các sản phẩm hiện có: Dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh - Hậu Giang; Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc (giai đoạn 2 và giai đoạn 3); Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point - Hà Nam; Dự án điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang, …

Đối với các dự án trung và dài hạn, DIC Corp sẽ lựa chọn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài uy tín và tiềm năng, thu hút dòng vốn FDI; Tập trung thu hồi công nợ; chấm dứt các góp vốn không đạt hiệu quả; Xây dựng phương án bán mới đối với các sản phẩm đủ điều kiện đưa vào kinh doanh; Xây dựng phương án chuyển nhượng toàn bộ/một phần dự án để sớm có nguồn tiền từ các đối tác.

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc hoạt động kinh doanh; Công ty Mẹ, tập trung đầu tư các dự án trọng điểm có nguồn thu, doanh thu 2023 - 2024 bằng nguồn vốn tự có, vốn tái đầu tư, các nguồn vốn hợp pháp khác, nguồn tín dụng lãi suất hợp lý, hạn chế đầu tư bằng vốn tín dụng lãi suất cao, đầy rủi ro. Các dự án chưa có doanh thu trong ngắn hạn, phải giãn tiến độ.

Các chỉ tiêu năm 2023 của DIC Corp - Nguồn: BCTN DIC Corp.

Các chỉ tiêu năm 2023 của DIC Corp - Nguồn: BCTN DIC Corp.

Phân nhóm dự án theo địa bàn để chủ động chỉ đạo, quản lý, giám sát và bố trí vốn. Phân nhóm dự án theo doanh thu gồm: dự án có doanh thu chắc chắn, dự án có doanh thu dự phòng, dự án chưa có doanh thu để chủ động lên kế hoạch kinh doanh, hạch toán doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023.

Điều đáng chú ý, DIC Corp đạt mục tiêu kế hoạch năm 2023 tăng trưởng mạnh trong bối cảnh, doanh nghiệp này vừa trải qua một năm 2022 không mấy khả quan khi chỉ thực hiện được 40% kế hoạch doanh thu và 10% kế hoạch lợi nhuận. Cụ thể, cả năm 2022, doanh thu của DIC Corp đạt hơn 1.896 tỷ đồng, giảm hơn 26% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 191 tỷ đồng, giảm hơn 80,7% so với năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu năm 2022 của DIG, chiếm tới 60% là đến từ việc chuyển nhượng bất động sản (1.138 tỷ đồng); tiếp đến là từ hoạt động xây dựng, chiếm 16% tổng doanh thu (307 tỷ đồng); còn lại là đến từ bán thành phẩm, cung cấp dịch vụ và bán hàng, chiếm 23% tổng doanh thu.

>>>Vào danh sách bị thanh tra về cổ phần hóa, tài chính DIG có gì?

DIC Corp cho biết, năm 2022 là một năm đặc biệt có quá nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản, DIC Corp không phải là trường hợp ngoại lệ. Trước những diễn biến khó khăn này, Ban điều hành DIC Corp đã tìm rất nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022, nhưng dù đã nỗ lực hết mình song kết quả đạt được không như mong muốn.

Về doanh thu, lợi nhuận đạt thấp, DIC Corp cho rằng, do vướng mắc liên quan đến các thủ tục pháp lý. Tình hình quản lý vĩ mô có nhiều thay đổi, việc thực hiện chiến dịch chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra nhiều nơi dẫn đến các cơ quan chức năng không xử lý hồ sơ pháp lý cho doanh nghiệp, do đó doanh nghiệp có tài sản nhưng không thể đưa vào kinh doanh. Ngoài ra, việc thị trường bất động sản trầm lắng ở giai đoạn cuối năm 2022 cũng ảnh hưởng đến công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Doanh thu và lợi nhuận qua các năm của DIC Corp - Nguồn: BCTN DIC Corp.

Doanh thu và lợi nhuận qua các năm của DIC Corp - Nguồn: BCTN DIC Corp.

Về công tác đầu tư, DIC Corp cho biết, nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (các dự án của DIC Corp đều thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất và thực hiện công tác bồi thường, sau khi Nhà nước hoàn thành bồi thường mới thực hiện thủ tục giao đất và xác định nghĩa vụ tài chính, trong khi đó thủ tục bồi thường theo quy định rất phức tạp, trải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian).

Ở một diễn biến khác, mới đây, DIC Corp cũng đã quyết định dừng triển khai phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã được thông qua tại Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2022.

Theo đó, DIC Corp dừng phương án chào bán công khai 100 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Số vốn dự kiến thu được 1.500 tỷ đồng được dự kiến sẽ được dùng để đầu tư vào Khu đô thị du lịch Long Tân – Đồng Nai. Thời gian giải ngân dự kiến trong năm 2023-2024. Phương án chào bán này được dự kiến thực hiện trong quý I/2023.

Phương án chào bán này trước đó cũng đã được cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên măm 2022, nhưng với giá chào bán là 30.000 đồng/cổ phiếu. Không lâu sau đó, DIC Group hạ giá chào bán xuống còn 20.000 đồng/cổ phiếu. Đến ĐHĐCĐ bất thường năm 2022, doanh nghiệp tiếp tục hạ giá chào bán xuống còn 15.000 đồng/cổ phiếu và đến nay, DIC Corp đã dừng thực hiệp phương án chào bán này.

Chứng khoán VNDirect cho biết, sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì ngày 17/02, Chính phủ đã đưa ra dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp với thị trường bất động sản như: đề xuất giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn; tiếp tục cấp tín dụng với dự án bất động sản có phương án vay vốn khả thi, khách hàng có tiềm lực tài chính, giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, dự thảo mới nhất về sửa đổi Nghị định 65 đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành được đàm phán gia hạn thêm thời gian và nới lỏng một số điều kiện phát hành. VNDirect  cho rằng, những chính sách này nếu được triển khai sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp bất động sản trong ngắn hạn. Ngoài ra, cũng giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về thanh khoản trong thời gian tới. Đồng thời, khôi phục niềm tin của người mua nhà cũng là một vấn đề cấp thiết để thị trường bất động sản có thể “đảo chiều”.

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng, mặc dù các cơ quan quản lý hiện đang khẩn trương rà soát tháo gỡ các vướng mắc trên thị trường BĐS, tuy nhiên thời điểm thực thi các chính sách này vẫn còn đang bỏ ngõ. Trong khi hoạt động bán hàng sẽ khó khởi sắc ít nhất đến cuối năm 2023, trong bối cảnh tâm lý của nhà đầu tư chưa được cải thiện, môi trường lãi suất cao và nguồn cung mới ảm đạm do quá trình phê duyệt pháp lý chờ được khai thông với Luật đất đai sửa đổi. Đây chắc chắn cũng sẽ là nỗi lo của nhiều cổ đông DIG trước tham vọng quá cao của công ty trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm

  • DIC Corp: Tiền đâu mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn?

    DIC Corp: Tiền đâu mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn?

    05:00, 15/03/2023

  • DIC Corp chật vật tăng vốn

    DIC Corp chật vật tăng vốn

    05:00, 04/10/2022

  • Vào danh sách bị thanh tra về cổ phần hóa, tài chính DIG có gì?

    Vào danh sách bị thanh tra về cổ phần hóa, tài chính DIG có gì?

    05:00, 03/03/2023

  • DIG với thách thức huy động vốn

    DIG với thách thức huy động vốn

    02:53, 15/12/2022

ĐÌNH ĐẠI