GMD - Cổ phiếu cảng biển “ngược sóng”

DƯƠNG THUỲ 20/09/2023 05:03

Cổ phiếu nhóm cảng biển, nhất là GMD - Công ty Cổ phần Gemadept - đang "ngược sóng" thị trường, bất chấp mọi nhịp điều chỉnh của chỉ số, vẫn tiếp tục đà tăng mạnh.

>>>Tiền rẻ nhưng chưa chảy mạnh vào thị trường chứng khoán

Cổ phiếu GMD hút dòng tiền nhờ chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt của cổ đông

Cổ phiếu GMD hút dòng tiền nhờ chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt của cổ đông

Phiên giao dịch ngày 19/9, cổ phiếu GMD cán mốc 64.300 đồng/cổ phiếu và khối ngoại tiếp tục mua ròng cổ phiếu này lên tới gần 1 triệu đơn vị. 

Theo báo cáo tài chính, GMD ghi nhận doanh thu quý 2/2023  đạt 912 tỷ  đồng. Giá vốn hàng bán giảm nhanh hơn khiến biên lãi gộp GMD quý 2 cải thiện lên 47% so với mức 44% quý 2/2022. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của GMD đạt đỉnh lịch sử với 1.646 tỷ đồng do ghi nhận khoản thu tài chính đột biến từ thương vụ bán lại cảng Nam Hải Đình Vũ. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, xuất nhập khẩu giảm mạnh, sản lượng hàng hóa lưu chuyển thông qua hệ thống cảng của GMD cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, giảm gần 18%, nhưng GMG vẫn giữ kết quả tăng trưởng tích cực được xem là điểm sáng của nhóm cảng biển.

Báo cáo về cổ phiếu GMD, Công ty Chứng khoán KIS nhận định, với những dấu hiệu phục hồi gần đây của hoạt động xuất nhập khẩu, KIS kì vọng về kết quả kinh doanh cuối năm của GMD sẽ có sự cải thiện so với đầu năm.

Đầu năm nay, GMD đã thông báo tăng giá các dịch vụ cảng từ 2 đến 10% với mức tăng cao hơn cho container nội địa. Hiện nay, mức giá dịch vụ cảng của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa các cảng đặc biệt tại khu vực cảng Hải Phòng khiến giá dịch vụ cảng vẫn duy trì ở mức thấp. Vì vậy thông tin về dự thảo Thông tư 54 vừa qua đã mang đến kì vọng tích cực đáng kể về giá cước tại cảng Việt Nam.

>>>Phát huy lợi thế cảng biển quốc gia

Vào tháng 8 vừa qua, Cục hàng hải Việt Nam đã ban hành Dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại Việt Nam. Theo đó dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024. Cụ thể khung giá dịch vụ bốc dỡ nội địa được đề xuất tăng từ 8 – 10% so với mức giá cũ, khung bốc dỡ container xuất nhập khẩu được đề xuất tăng giá sàn lên 10%.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư còn có quy định riêng về giá dịch vụ bốc dỡ container cho nhóm cảng biển nước sâu. Với cầu, bến cảng đón tàu trọng tải từ 160 DWT trở lên, doanh nghiệp được phép áp dụng khung giá bốc dỡ container bằng 110% khung giá quy định. Dự thảo nếu được thông qua sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của GMD khi mà tất cả các cảng của GMD đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn cao và cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

 Hiện cảng Nam Đình Vũ 2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2023 sẽ nhanh chóng được lấp đầy nhờ sản lượng hàng từ cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển sang. Được biết, hiện GMD đang xem xét tiến hành khởi công Nam Đình Vũ 3, cùng với Gemalink 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ 2025 đảm bảo dư địa tăng trưởng cho GMD trong trung và dài hạn.

GMD vừa thông báo ngày 22/9 tới đây chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ 20%, tương ứng 2.000 đồng/cổ phiếu. GMD dự kiến chi 612 tỷ đồng để thanh toán cổ tức đợt này cho gần 306 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

KIS sử dụng phương pháp định giá từng phần cho GMD bao gồm: Hoạt động kinh doanh cốt lõi + lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết; Dự án Gemalink và dự án cao su và bất động sản, đưa ra khuyến nghị mua cho cổ phiếu GMD với mức giá mục tiêu 76.200 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức tăng giá tiềm năng 18% dựa trên các giả định: Cảng Nam Đình Vũ 2 đi và hoạt động sẽ nhanh chóng thay thế cho Nam Hải Đình Vũ, lấp đầy công suất vào 2025; Sản lượng Gemalink giảm 20% trong 2023 tuy nhiên sẽ bắt đầu đà phục hồi từ 2024; Các dự án mới Gemalink 2 và Nam Đình Vũ 3 lần lượt đi vào hoạt động đóng góp vào kết quả kinh doanh cho GMD từ 2025 và 2026 . Hiện mức giá dịch vụ cảng vẫn tăng nhẹ trong năm nay ở mức 5% và kì vọng sẽ tăng từ 8 đến 10% trong 2024. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu GMD cho mục đích đầu tư trung và dài hạn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát huy lợi thế cảng biển quốc gia

    Phát huy lợi thế cảng biển quốc gia

    09:45, 06/09/2023

  • Cảng cạn - “cánh tayp/nối dài” của cảng biển

    Cảng cạn - “cánh tay nối dài” của cảng biển

    01:00, 06/09/2023

  • Sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

    Sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

    03:00, 21/08/2023

DƯƠNG THUỲ