Trải nghiệm những “cột mốc thiên đường” vùng biên ải

MINH HUỆ - LÊ LiNH 13/11/2023 10:11

Tuy chỉ là một huyện biên giới nghèo ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, nhưng Bình Liêu có gần 50km đường biên giáp với Trung Quốc. Đặc biệt, nơi này là thiên đường vùng biên ải luôn hấp dẫn mọi du khách.

>>>Bình Liêu không còn cô liêu

Bình Liêu là một huyện vùng cao, nằm ở phía Bắc và là nơi sở hữu nhiều cột mốc biên giới nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Vị trí nằm giáp với Trung Quốc nên Bình Liêu hiện tại có khoảng 60 cột mốc biên giới. Ở Bình Liêu có rất nhiều cột mốc nhưng 1300, 1302, 1305 và 1327 là 4 mốc thiêng liêng không thể bỏ qua khi đến nơi đây.

Chinh phục Bình Liêu check-in những “cột mốc thiên đường” vùng biên ải

Chinh phục Bình Liêu check-in những “cột mốc thiên đường” vùng biên ải

Theo Phòng Văn hóa huyện Bình Liêu: Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mặt nước biển. Uốn lượn trên những quả đồi thơm nức mùi nhựa thông. Trong đó nổi bật nhất là cột mốc số 1305. Điều khiến cột mốc 1305 trở nên đặc biệt hơn so với những cột mốc còn lại đó chính là vị trí. Cột mốc này nằm ở một vị trí rất đắc địa, mà để tới được đây, du khách cần phải chinh phục nơi được mệnh danh là “sống lưng khung long” của Bình Liêu.

Cả hành trình tới cột mốc 1305 là một chặng đường mà du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp của Bình Liêu. Nơi đây có những dãy núi hùng vĩ trải dài, cùng sắc xanh của rừng cây, núi đá, như một bức tranh tuyệt đẹp. Từ cột mốc này, bạn có thể phóng tầm mắt về phía xa để có thể chiêm ngưỡng khung cảnh của nước bạn Trung Quốc.

Cả hành trình tới cột mốc 1305 là một chặng đường mà du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp của Bình Liêu. Nơi đây có những dãy núi hùng vĩ trải dài, cùng sắc xanh của rừng cây, núi đá, như một bức tranh tuyệt đẹp. Từ cột mốc này, bạn có thể phóng tầm mắt về phía xa để có thể chiêm ngưỡng khung cảnh của nước bạn Trung Quốc.

Hành trình tới cột mốc 1305 là một chặng đường mà du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp của Bình Liêu. 

Trưởng bản Hoàng Thị Huệ (sinh năm 1984 người dân tộc Tày) làm hướng dẫn viên du lịch được 2 năm - cho biết: Đường tới cột mốc 1305 là hàng ngàn bậc thang bê tông chênh vênh như dãy núi, nhìn từ xa chẳng khác nào “Vạn Lý Trường Thành” phiên bản Việt. Cột mốc này là một trong hai cột mốc cao nhất ở vùng cực Đông đất nước và là nơi không dễ dàng gì để có thể đặt chân tới đây. Nhưng chính vì đường đi quá đẹp, nhất là vào cuối mùa thu nên cột mốc 1305 mới có một sức hút kỳ lạ đối với du khách.

Còn theo anh Phạm Quốc Toàn – du khách Hải Phòng: Trên đường đi có thể ngắm cảnh, tới nơi có thể nhìn thấy 2 đất nước, chuyến đi tới cột mốc 1305 ở Bình Liêu chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Theo như kinh nghiệm du lịch Bình Liêu thì hành trình chinh phục cột mốc này không phải là dễ dàng. Có tận 2000 bậc thang giữa sống núi với khung cảnh 2 bên là vực sâu hun hút đầy thách thức, nên nếu sợ độ cao, quãng đường này sẽ khiến bạn “đổ mồ hôi”.

Sống khủng long ở Bình Liêu chỉ có thể chinh phục bằng cách leo bộ. Trong ngày thời tiết đẹp, chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ là bạn có thể leo đến đích.Đoạn đường lên mốc 1305 là một cuộc ngao du và thử thách không nhỏ của mỗi phượt thủ với con đường mòn có một không hai nằm giữa các đỉnh núi. Đi giữa “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ tranh hay cỏ lau khi đến mùa, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé.

Sống khủng long ở Bình Liêu chỉ có thể chinh phục bằng cách leo bộ. 

Theo anh Nguyễn Đăng Bình - Du khách 52 tuổi: Trong ngày thời tiết đẹp, chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ là bạn có thể leo đến đích. Đoạn đường lên mốc 1305 là một cuộc ngao du và thử thách không nhỏ của mỗi người với con đường mòn có một không hai nằm giữa các đỉnh núi. Đi giữa “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ tranh hay cỏ lau khi đến mùa, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé. Len lỏi giữa con đường mòn, đi từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Lên cao rồi xuống dốc, băng qua những đoạn rừng trúc hay cỏ mọc cao quá đầu. Bạn sẽ thấy cột mốc 1305 hiện ra sừng sững giữa núi đồi.

Đây như một phần thưởng xứng đáng dành cho mỗi người khi đã đủ mệt và bước chân dường như không còn muốn nhấc lên. Nhưng có trải qua quãng đường tới đây mới thấm thía để đặt chân được tới cột mốc ấy cũng không hề dễ dàng. Mốc biên giới 1305 sừng sững giữa đất trời. Như minh chứng được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Thậm chí là cả xương máu của những người đi trước đã ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất vùng biên.

Mặc dù nằm ở vị trí cao nhất trên địa phận huyện Bình Liêu. Nhưng thực chất cột mốc thiên đường 1305 lại nằm ở dưới một thung lũng.Nếu nhìn bằng mắt thường ai cũng thấy mốc 1305 được xây bằng xi măng bình thường như bao cột mốc biên giới khác ở Bình Liêu.

Mặc dù nằm ở vị trí cao nhất trên địa phận huyện Bình Liêu. Nhưng thực chất cột mốc thiên đường 1305 lại nằm ở dưới một thung lũng. 

Nếu có cơ hội, đừng chỉ đến 1305 vào mùa cỏ xanh. Hãy trở lại Bình Liêu vào cuối thu nhé. Hay mùa cỏ cháy đượm màu hoang hoải nhưng vẫn đầy sức quyến rũ. Hơn cả là được hòa cùng không gian thênh thang của đất trời. Khiến bước chân người lữ khách cũng nhẹ nhàng và phiêu lãng hơn giữa vùng đất biên viễn hữu tình ấy. 

Có thể bạn quan tâm

  • Mê mẩn vẻ đẹp, giá trị của hoa sở Bình Liêu

    Mê mẩn vẻ đẹp, giá trị của hoa sở Bình Liêu

    03:00, 19/12/2022

  • Bình Liêu mùa cỏ lau

    Bình Liêu mùa cỏ lau

    05:00, 06/12/2020

MINH HUỆ - LÊ LiNH