Bình Liêu mùa cỏ lau

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm tháng 10, tháng 11 mà không tới Bình Liêu (Quảng Ninh) thì quả là lãng phí. Bởi đây được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm.

 Lúc này, những cánh đồng cỏ lau trắng bạt ngàn đã phủ kín khắp các ngả đường.

Sau nhiều lần lỗi hẹn, cuối cùng gia đình tôi cũng có mặt tại Bình Liêu, điểm đến nằm cách thành phố Hạ Long hơn 100 km, cách Hà Nội khoảng 270 km của tỉnh Quảng Ninh được ví như Sa Pa thu nhỏ, với cảnh sắc núi non trùng điệp và khí hậu 4 mùa trong một ngày.

Bình Liêu mới nổi trong vài năm gần đây nhưng đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đi trekking rất được yêu thích của các bạn trẻ.

Mỗi mùa, nơi đây lại khoác lên mình một vẻ đẹp hấp dẫn riêng, mỗi mùa, khách lại đến vì những khám phá mới. Tháng 2 say trong những lễ hội vùng cao đặc sắc, tháng 3 hoa trẩu nở khắp các cánh rừng, tháng 9 tháng 10 nổi bật với những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chí, tháng 11, cỏ lau nở trắng những triền núi và tháng 12, mùa hoa sở thơm dịu dàng.

Trái người với Hạ Long ồn ào và vội vã, Bình Liêu đón chúng tôi bằng không gian yên bình. Hành trình Bình Liêu là hành trình của nhiều cung bậc cảm xúc, của niềm vui. Một đôi giày mềm, mũ, áo và áo khoác ấm, đồ ăn thức uống gọn nhẹ sau chiếc balo, chúng tôi bước vào thế giới của thiên nhiên tươi đẹp. Ở đây chẳng có tiếng còi xe cũng chẳng có tiếng người, chỉ có ta với thiên nhiên hùng vĩ, với nắng dịu, những cơn gió mát lành và cỏ lau trắng muốt nở rộ trên mọi ngả đường.

Con đường hun hút phía trước, ngẩng đầu chỉ thấy mây trời xanh thẳm, thấy mình nhỏ bé quá giữa thiên nhiên. Đường dốc lên, chẳng vội gì. Chúng tôi dừng chân nghỉ lại trên vạt cỏ mềm, pha tách café thơm, ngồi dưới bóng mát của những thân lau, tận hưởng không gian yên bình của riêng mình. Loài cỏ dại mọc hoang với thân mình mảnh mai nhưng mạnh mẽ ấy chẳng biết tự lúc nào đã trở thành “đặc sản”của Bình Liêu. Màu của cỏ lau kết hợp cùng khung cảnh thiên nhiên bao la, bầu trời rộng lớn tạo nên một nét đẹp quyến rũ.

Hành trình chinh phục cột mốc là “đặc sản” số một của Bình Liêu vì nơi đây được mệnh danh là “Th đường cột mốc” với khoảng 64 cột mốc chạy dọc đường biên giới dài 48 km giữa Việt Nam và Trung Quốc Và hành trình ấy đi trên con đường ngập tràn hoa cỏ lau. Theo con đường mòn giữa rừng hoa, đường mỗi lúc một lên cao, cỏ lau mỗi lúc một ken dày. Bước đi mỗi lúc một nặng vì đoạn đường khá dài nhưng thời tiết ủng hộ và không vội, cộng với cảnh đẹp trên đường nên chúng tôi chẳng ai thấy mệt. Chiếc máy ảnh trên tay chụp không ngừng nghỉ vì cảnh đẹp quá nên không chụp thì tiếc.

Rồi chẳng mấy chốc chúng tôi đến được với “sống lưng khủng long” khó chinh phục nhất miền Bắc để lên cột mốc 1305 nổi tiếng. Đoạn đường này đã được xây dựng thêm một đường thang bộ với chiều dài khoảng 1,8 km, lên đến hơn 2.000 bậc.

Đường lên 1305 đẹp tựa tranh vẽ với con đường nhỏ đi dọc lưng núi, giữa khung trời phủ một màu trắng muốt hoa lau, xa xa là những ngọn đồi xanh ngát hùng vĩ trùng điệp. Đường mỗi lúc một lên cao, khung cảnh mỗi lúc một rộng mở trước mắt. Khi đã đi hết con đường nhỏ để lên đỉnh cao nhất, từ đây, có thể nhìn thấy toàn cảnh Bình Liêu hoang sơ, cuốn hút với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, những thảo nguyên đầy cỏ lau trắng và nắng ấm, phía bên kia là nước bạn láng giềng. Núi liền núi, sông liền sông. Đứng ở nơi này, giữa mênh mông đất trời, tôi cho mình một vài phút quên đi hết những âu lo, muộn phiền của chốn thị thành tấp nập.

Bình Liêu yên bình với những núi trùng điệp, cuộc sống đơn giản của bà con dân tộc ít người. Chạm tay vào những bông hoa lau dịu dàng, đi giữa thảm hoa tuyệt đẹp của tự nhiên mới thấy thiên nhiên vĩ đại đến nhường nào.

Nếu bạn muốn ngắm một Bình Liêu tuyệt đẹp với những sườn núi trắng màu hoa cỏ, bây giờ là thời điểm thích hợp nhất đấy. Hãy xách balo lên và đi, trải nghiệm hai ngày cuối tuần chỉ riêng mình ta với thiên nhiên mộc mạc mà hùng vĩ.

Trên cung đường ấy, có hoa cỏ lau, có nắng và gió làm bạn đồng hành.

Cách tốt nhất là lên ô tô đến Hạ Long rồi thuê một chiếc xe máy chạy đến Bình Liêu. Và nếu còn thời gian, hãy khám phá Bình Liêu với nhiều điểm đến thú vị khác như đỉnh Cao Xiêm - nơi được mệnh danh là “nóc nhà” của Quảng Ninh với độ cao 1.429m, thỏa thích cắm trại và vui chơi ở thác Khe Vằn, lên đỉnh Cao Ba Lanh, ghé thăm bản Sông Moóc, cầu treo Nà Làng…trải nghiệm ngày cuối tuần thú vị theo cách của riêng mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Liêu mùa cỏ lau tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10