Ngành cấp nước Hải Phòng: Vươn mình cùng thời đại

MINH HUỆ 19/12/2020 15:36

Với 9 nhà máy với công suất trên 380.000 m3/ngày và hàng chục nghìn km đường ống các loại, cấp nước cho khoảng 1,5 triệu dân, ngành cấp nước Hải Phòng đã và đang vươn mình cùng thời đại.

Được biết, từ năm 1905, nhà máy nước (NMN) được thành lập. Đây là NMN đầu tiên thuộc hệ thống cấp nước Hải Phòng được người Pháp xây dựng tại Lán Tháp - Uông Bí - Quảng Ninh, có công suất 5.000 m3/ngày. Nước từ nhà máy Lán Tháp được truyền dẫn về Hải Phòng qua hệ thống tự chảy bằng ống gang D600 và D400 dài trên 33 km, vượt qua hàng chục con sông lớn nhỏ bằng các cầu dẫn và các xi phông thép. Năm 1932, trạm bơm tăng áp Đinh Tiên Hoàng được xây dựng gồm một đài chứa nước cao 25m, dung tích 500m3.

NMN An Dương Hải Phòng được xây dựng từ năm 1959-1961 được thiết kế 20.000m3/ngày. Đến nay với hệ thống dây chueyenf hiện đại cùng với công suất 200.000m3/ngày

NMN An Dương Hải Phòng được xây dựng từ năm 1959-1961 được thiết kế 20.000m3/ngày. Đến nay với hệ thống dây chuyền hiện đại cùng với công suất 200.000m3/ngày

Trải qua 115 năm hình thành và phát triển, đến nay, hệ thống cấp nước thành phố có 9 NMN với công suất trên 380.000 m3/ngày và hàng chục nghìn km đường ống các loại, cấp nước cho toàn bộ khu vực đô thị, nhiều xã khu vực nông thôn với khoảng 1,5 triệu dân, chất lượng nước đạt Quy chuẩn nước ăn uống QC:01 của Bộ Y tế, nước cấp cho khách hàng đạt từ 15-25m cột nước. Doanh thu luôn đạt và vượt kế hoạch công tác; nộp ngân sách đầy đủ, bảo toàn và phát triển vốn của nhà nước.

Thực hiện chủ trương hạ tầng cấp nước cần đi trước một bước, sẵn sàng cho các nhu cầu phát triển của thành phố, Công ty CP cấp nước Hải Phòng đã liên tục xây dựng và nâng công suất các NMN, mở rộng vùng cấp nước ra các khu vực mới như: đảo Cát Hải, Cát Bà, đảo Vũ Yên, Hòn Dáu, tăng cường hợp tác quốc tế, làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới trong xử lý và xây dựng các công trình cấp nước như: lọc sinh học U-BCF của Nhật Bản, công nghệ lọc nước biển, nước nhiễm mặn thành nước ngọt của Israel, Hà Lan.

Theo ông Trần Việt Cường – Chủ tịch HĐQT công ty CP Cấp nước Hải Phòng: Trong giai đoạn 2015-2020 cùng với sự phát triển vượt bậc của TP Hải Phòng, với việc chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Công ty tiếp tục phát huy nguồn lực để đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước với nhiều công trình, nhà máy, dây chuyền sản xuất được áp dụng các công nghệ hiện đại và tự động hóa. Đây là một trong những chặng đường đánh nhớ với nhiều thay đổi lớn về chiến lược , quản trị điều hành và cơ cấu tổ chức. Giúp công ty có bước phát triển ngoạm mục, đạt được những thành tựu  quan trọng trong sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ sản phẩm, khẳng định vị trí thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cấp nước trong toàn quốc.

Với những thành tích đã đạt được và bề dày 115 xây dựng và phát triển, Công ty CP cấp nước Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới lần thứ II. Tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đã trao bức trướng của UBND thành phố tặng Công ty CP cấp nước Hải Phòng với dòng chữ “Phát huy truyền thống 115 năm đoàn kết, năng động, sáng tạo góp phần xây dựng thành phố giàu mạnh, văn minh, hiện đại”.

Với những thành tích đã đạt được và bề dày 115 xây dựng và phát triển, Công ty CP cấp nước Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới lần thứ II

Với những thành tích đã đạt được và bề dày 115 xây dựng và phát triển, Công ty CP cấp nước Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới lần thứ II. 

Chia sẻ niềm vui chung của ngành cấp nước Hải Phòng ông Nguyễn Đức Thọ -  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định: Trải qua hơn 115 năm các thế hệ cán bộ công nhân viên và người lao động của Công ty CP cấp nước Hải Phòng đã kết tinh từ học tập, yêu nghề; sự lao động hăng say, sáng tạo để có được những thành quả của ngày hôm nay. Đảng, Nhà nước và thành phố đã ghi nhận những thành tích và sự cống hiến của người lao động ngành cấp nước Hải Phòng thông qua việc trao tặng các danh hiệu cao quý được như: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ.

NMN An Dương (Hải Phòng) là NMN lớn nhất, sản lượng cung cấp chiaams 70% nước toàn bộ công ty nước sạch cho 4 quận huyện trung tâm TP Hải Phòng

NMN An Dương là NMN lớn nhất, sản lượng cung cấp chiếm 70% nước toàn bộ công ty nước sạch cho 4 quận huyện trung tâm TP Hải Phòng

Trong thời gian tới mong muốn công ty sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để phát triển nhanh, bền vững; đóng góp xứng đáng vào công cuộc chỉnh trang hạ tầng, phát triển đô thị của thành phố, góp phần tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Ngừng khai thác vận tải tuyến cố định tại bến xe Lạc Long

    Hải Phòng: Ngừng khai thác vận tải tuyến cố định tại bến xe Lạc Long

    14:06, 18/12/2020

  • Hải Phòng: Lấy ý kiến về Phương pháp luận và Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI Hải Phòng

    Hải Phòng: Lấy ý kiến về Phương pháp luận và Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI Hải Phòng

    15:03, 17/12/2020

  • Hải Phòng: Hoàn thành xong giải phóng mặt bằng dự án nút giao thông Ngã 5 Kiến An

    Hải Phòng: Hoàn thành xong giải phóng mặt bằng dự án nút giao thông Ngã 5 Kiến An

    00:36, 17/12/2020

  • Hải Phòng: Khẩn trương di chuyển các hộ dân khỏi khu chung cư ngõ 47 Lê Lai

    Hải Phòng: Khẩn trương di chuyển các hộ dân khỏi khu chung cư ngõ 47 Lê Lai

    09:42, 16/12/2020

MINH HUỆ