Trường Đại học Trưng Vương nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ đạt tiêu chuẩn chất lượng về mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục…
Nhìn nhận về công tác kiểm định chất lượng giáo dục, TS. Oanh cho biết: Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ đạt tiêu chuẩn chất lượng về mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục. Quá trình kiểm định giúp cơ sở giáo dục xem xét lại toàn bộ hoạt động của Nhà trường một cách có hệ thống để từ đó điều chỉnh theo một chuẩn mực nhất định. “Nhận thấy tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Trưng Vương đã triển khai các nội dung cơ bản, quy trình của công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài đến toàn thể cán bộ, giảng viên và người học của Nhà trường” TS. Oanh nói.
Theo đó, từ tháng 06 năm 2021 Trường bắt đầu thực hiện công tác Kiểm định chất lượng, cụ thể: Ngày 03/6/2021, Trường Đại học Trưng Vương thành lập Hội đồng tự đánh giá. Hội đồng đã phân công nhiệm vụ cho Ban thư ký và 5 nhóm chuyên trách với 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí.
Tháng 3/2022, Trường Đại học Trưng Vương đã hoàn thành Dự thảo Báo cáo tự đánh giá lần một vào tháng 3/2022, lần hai vào tháng 5/2022 và lần ba vào tháng 6/2022; Nhà trường hoàn thành Báo cáo tự đánh giá vào tháng 9/2022.
Ngày 22/10/2022, Trường Đại học Trưng Vương đón Đoàn Đánh giá của Trung tâm Kiểm định chất lượng Trường Đại học Vinh và tiến hành khảo sát sơ bộ. Việc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục của Nhà trường được tiến hành từ ngày 04/11 đến ngày 09/11/2022.
Từ những nỗ lực thực hiện công tác Kiểm định chất lượng, ngày 08/01/2023 Trường Đại học Trưng Vương đã báo cáo thành công tại Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục – Trường Đại học Vinh và đã được Hội đồng Kiểm định chất lượng công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục đại học. Trung tâm Kiểm định chất lượng Trường Đại học (ĐH) Vinh ra Quyết định cấp giấy công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục ngày 27/2/2023.
“Một trong những yếu tố quyết định sự thành công nói trên của Trường Đại học Trưng Vương chính là sự ủng hộ của Hộiđồng trường (HĐT), sự đồng lòng của toàn thể cá nhân, đơn vị trong Nhà trường. Đó là điều mà lãnh đạo Trường Đại học Trưng Vương rất tự hào” TS. Oanh hồ hởi nói.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, TS. Oanh cho rằng: Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh giáo dục hiện nay đã đặt ra cho Nhà trường nhiều thách thức. Việc công nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục thực sự đã nâng cao vị thế của Trường Đại học Trưng Vương, đó cũng là cam kết của Nhà trường với xã hội về việc đảm bảo chất lượng giáo dục.
Trong giai đoạn phát triển mới, Trường Đại học Trưng Vương không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường đội ngũ cán bộ giảng viên; xây dựng chương trình đào tạo; mở rộng ngành đào tạo từ 08 mã ngành lên 14 mã ngành đào tạo trình độ đại học, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn xã hội.
Cũng trong giai đoạn phát triển này, Hội đồng trường Trường Đại học Trưng Vương đã có những chỉ đạo cụ thể thông qua Nghị quyết về mục tiêu trọng tâm của Nhà trường đến năm 2030 sẽ hoàn thành đánh giá 100% chương trình đào tạo; Nhà trường phấn đấu đạt quy mô 10.000 sinh viên chính quy; Trường Đại học Trưng Vương là Trường đại học Số; Trường Đại học Trưng Vương nằm trong top những trường đại học uy tín trong cả nước.
Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Duy Ninh – Phó Chủ tịch HĐT Trường Đại học Trưng Vương cho hay: Tính đến ngày 28/02/2023 trên toàn quốc có 151 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo thông tư 12 năm 2017 về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học trên tổng số 245 cơ sở giáo dục đại học không bao gồm khối các trường thuộc quân đội và công an. So với bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cũ có 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí thì bộ tiêu chuẩn mới có 25 tiêu chuẩn với 111 tiêu chí.
“Thành quả ngày hôm nay sẽ giúp Nhà trường hòa mình vào các tiêu chuẩn và chuẩn mực giáo dục quốc gia, học hỏi và hội nhập quốc tế” ông Ninh nhấn mạnh.
Thực tế, các trường đại học tư thục nói chung và Trường Đại học Trưng Vương nói riêng đang đứng trước những cơ hội chuyển mình mạnh mẽ vì, thứ nhất: Tự chủ đại học là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, là một trong những giải pháp quan trọng bậc nhất để đẩy mạnh đổi mới giáo dục đại học. Tự chủ là điều gắn liền với các trường tư thục từ khi được thành lập bởi vậy chủ trương này đang tạo ra lợi thế cho các trường tư thục.
Thứ hai, dòng chảy chuyển đổi số và đại học số là xu hướng không thể đảo ngược, trong cuộc đua này vạch xuất phát của các trường lâu đời (các trường công) và các trường mới (các trường tư) sẽ gần nhau hơn. Bên nào linh hoạt hơn, nhanh hơn sẽ là bên chiến thắng. Tư thục đồng nghĩa với linh hoạt, có thể ứng biến nhanh với mọi vấn đề.
Thứ ba, số sinh viên học tại các trường tư thục hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 16% đây là một con số rất thấp so với kỳ vọng của Chính phủ cũng như so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tỷ lệ 215 sinh viên/vạn dân ở Việt Nam là thấp so với khu vực và thấp hơn mức trung bình của các nước thuộc khối OECD.
Nền kinh tế Việt Nam đang nổi lên trong chính sách TQ cộng 1, nền kinh tế này đang rất thiếu nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuẩn mực, gắn với thực tế, sát với doanh nghiệp. Với thực tế trên cơ hội đang rộng mở với các trường tư thục, đặc biệt là các trường có mô hình trường trong doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong trường như chúng ta.
“Nếu chúng ta nhìn thấy hướng đi, chúng ta sẽ không thể biết được khi nào sẽ đến đích nếu chúng ta không khởi hành, nếu chúng ta nản lòng vì đường xa, gập ghềnh chắc trở chúng ta sẽ bỏ cuộc! Chúng ta chỉ cán đích khi chúng ta quyết liệt hành động, kiên định kiên trì với mục tiêu, quyết tâm vượt mọi trở ngại, không nói Không và không nói Khó! Đó chính là tinh thần của những người anh hùng trong thời chiến cũng như trong thời bình, đó cũng là tinh thần của ngôi trường mang tên hai nữ anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị! Với những gì chúng ta đã đạt được tôi tin rằng chúng ta sẽ cán đích và viết nên những thành công mới…” ông Ninh mong muốn.
Được biết, Trường Đại học Trưng Vương được thành lập năm 2010. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo 08 ngành trình độ đại học và 2 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ với số lượng trên 3000 sinh viên, học viên và gần 200 cán bộ, giảng viên.
Có thể bạn quan tâm
Xây dựng các trường đại học khởi nghiệp
08:27, 13/12/2022
Trường Đại học Bách khoa thành Đại học Bách khoa: Không đơn giản chỉ là đổi tên
04:00, 09/12/2022
Trường Đại học Lạc Hồng: 25 năm hành trình tạo dựng tương lai cho đất nước
01:17, 26/11/2022
SHB hợp tác với Trường Đại Học Mở Hà Nội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
16:05, 23/11/2022
Ra mắt Trường Đại học CMC – Mô hình Đại học số đầu tiên của Việt Nam
10:38, 18/11/2022