Hải Phòng nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc toàn giao thông Tân Vũ – Lạch Huyện
UBND thành phố vừa giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng phối hợp cùng với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu giảm ùn tắc giao thông tại khu vực tuyến đường Tân Vũ – Lạch huyện
Trước đó trong dịp nghỉ lễ 30,4 – 1/5 đã có hơn 50.000 người đến đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) nghỉ lễ khiến đường ra đảo có lúc ùn tắc cục bộ, Ngay sau đó, ông Lê Văn Thành - Bí thư thành ủy Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng đã tổ chức ngay cuộc họp với các cơ quan liên quan. Tại cuộc họp ông Thành yêu cầu các cơ quan liên quan cần thực hiện 4 việc cụ thể. Khẩn trương huy động thêm phà hoạt động tại bến Gót - Cái Viềng; tích cực thi công mở rộng bến phà đáp ứng nhu cầu qua lại của du khách, hai đầu bến phải bảo đảm thuận lợi cho xe qua.
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua đã có hơn 50.000 người đến nghỉ tại Cát Bà khiến cho con đường sang đảo tắc nghẽn cục bộ.
Tại đảo Cát Hải xây dựng bãi để xe rộng, trồng cây xanh phòng khi phà đông, xe để tạm tại bãi, người đi phà sang trước, xe sang sau. Khẩn trương thành lập đội xe buýt hoạt động tại đảo Cát Bà, Giám đốc Sở GTVT điều động xe buýt hoạt động tại bến Cái Viềng để đưa khách đến thị trấn Cát Bà. Sở GTVT tiếp tục chủ trì duy trì tổ công tác chống ùn tắc tại bến phà Gót - Cái Viềng, phục vụ điều động trên bến và dưới nước đồng bộ, hiệu quả cao.
Ngày 13/5/2018 vừa qua, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã chính thức đi vào hoạt động, bước đầu với công suất khoảng 15 triệu tấn/năm, hàng tuần sẽ tiếp nhận khoảng 8 đến 10 lượt tàu có sức chở từ 4.500 TEU đến 14.000 TEU. Do đó, để vận chuyển hàng hóa thông qua Cảng, lưu lượng phương tiện xe container, xe tải hạng nặng ngày một gia tăng… đã gây áp lực giao thông trên tuyến. Hiện nay đang là thời điểm cao trong mùa du lịch lưu lượng người, phương tiện đi du lịch ra đảo Cát Bà cũng tăng cao. Theo thống kê vào các dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm có khoảng 1000 đến 2000 ô tô; từ 1000 đến 2.500 xe máy và khoảng từ 7000 đến 14.000 người tham gia giao thông từ đất liền qua phà Gót để ra đảo Cát Bà…
Theo báo cáo của công an thành phố, qua khảo sát thực tiễn về tổ chức, kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện cho thấy, nguyên nhân chính của các vụ ùn tắc, tai nạn giao thông trong thời gian qua, do đây là tuyến đường duy nhất nối đất liền với huyện đảo Cát Hải có chiều dài hơn 15km, trong đó có hơn 5km cầu vượt qua biển. Trong khi đó bề rộng mặt đường lại hẹp, trên toàn tuyến lại không có điểm cho phép phương tiện quay đầu, nút giao, điểm mở dải phân cách nhằm lưu thoát phương tiện mỗi khi xảy ra sự cố. Mặt khác đường ra, vào bến phà Gót cắt ngang đường Tân Vũ – Lạch Huyện ngay khu vực ra vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã tạo xung đột, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông.
Trước tình hình trên Công an thành phố đã có văn bản đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành chức năng nghiên cứu sớm lắp đặt hệ thống biển hạn chế tốc độ trên tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Tại khu vực chân cầu Tân Vũ phía Cát Hải, thu ngắn chiều dài dải phân cách theo hướng về phía bến phà Gót đến hết khu vực dốc cầu, đồng thời thu hẹp chiều ngang dải phân cách để mở rộng mặt đường giúp phương tiện quay đầu khi có nhu cầu, hoặc khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó cần tổ chức lại giao thông nút giao đường ra, vào bến phà Gót với đường Tân Vũ – Lạch Huyện bằng việc mở rộng để đảm bảo đủ điều kiện cho phương tiện lưu thông theo vòng xuyến. Theo Công an thành phố, để đảm bảo ATGT khi lưu thông qua cầu Tân Vũ trước mùa mưa bão tới, cần sớm công bố quyết định phân luồng, tổ chức giao thông trong tình thế cấp thiết như: mưa, bão, gió lớn…đồng thời lắp đặt thiết bị đo kết hợp thông báo cấp gió giúp lực lượng chức năng làm cơ sở hướng dẫn, điều tiết giao thông, bố trí khu vực tạm lánh, đảm bảo an toàn cho con người và phương tiện.