Hải Phòng: Điều chỉnh mức phí qua phà Bến Gót - Cát Bà
Theo thông báo của công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, từ ngày 11/9/2018, mức thu phí qua phà Bến Gót đi Cát Bà sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng bình quân trên 70%.
Có 12 nhóm đối tượng áp dụng mức phí qua phà mới như nhóm hành khách đi bộ 18.000 đồng/người/lượt; hành khách đi xe máy 47.000 đồng/ người/lượt; Loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (không để người trên xe) là 190.000 đồng/lượt; Loại xe ô tô chở khách (không để khách ngồi trên xe) từ 9-24 chỗ ngồi là 225.000 đồng/lượt; xe từ 24-32 chỗ ngồi là 255.000 đồng/ lượt; từ 32 chỗ ngồi trở lên là 365.000 đồng/lượt …
Các đối tượng miễn thu phí vẫn được áp dụng theo điểm a mục 2 khoản 6 Điều 1 Nghị định 24/2006/NĐ-CP ngày 6-3-3006 của Chính phủ như: xe cứu hỏa; xe chuyên phục vụ quốc phòng - an ninh (xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang, xe đang hành quân); xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; xe dẫn đoàn...
Ông Nguyễn Xuân Phát – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết, công ty được UBND thành phố giao vận hành, quản lý bến phà Gót từ năm 2002. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, công ty luôn vận hành và bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện đảo Cát Hải và thành phố. Vé bán cho người dân và phương tiện qua phà này được thành phố quy định, tức là thu ở dạng phí chứ không phải giá vé. Do đó, mức phí qua phà này luôn ở mức thấp hơn khoảng 60% so với các tuyến cùng quãng đường.
Hàng năm, thành phố cũng bù thêm cho công ty khoản thu thiếu hụt để bù vào chi phí vận hành phà. Cụ thể như năm 2017 ngân sách nhà nước phải bù lỗ khoảng 8,5 tỷ đồng. Trước đó, ngày 20/12/2016 UBND thành phố Hải Phòng có QĐ 3185/2016/QQD-UBND về giá dịch vụ sử dụng của điều chỉnh mức thu phí qua phà Gót và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2017 với mức tăng nhưng trên thực tế công ty chỉ tăng từ từ (tháng 4/2017 tăng 20%). Và đến nay công ty đề nghị xin tăng nhưng cũng chỉ giới hạn nằm trong QĐ 3185 của UBND thành phố. Cũng theo ông Phát cũng , tuy công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm nhiệm vụ công ích thành phố giao, không vì mục tiêu lợi nhuận, trong đó có nhiệm vụ tham gia vận chuyển phục vụ công tác phòng chống lụt bão, sơ tán dân, phục vụ quốc phòng- an ninh.
Mặt khác, tuyến hành trình của phà ở vùng cửa biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của thủy triều, thậm chí phà phải thường xuyên chạy không khách để đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo giờ và giải phóng hành khách ở đầu bến phà. Đáp ứng nhiệm vụ chính trị này, công ty đặt mục tiêu phục vụ nhân dân một cách tốt nhất lên trên lợi nhuận, thực hành tiết kiệm tối đa để bảo đảm chi phí cho hoạt động vận chuyển.
Do vậy, mức tăng phí công ty trình thành phố và được chấp thuận ở mức phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội hiện nay, hài hòa giữa sự phát triển của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người dân. Song mục tiêu cao hơn là thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy du lịch của thành phố và huyện đảo Cát Hải.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông bến phà Gót đi Cát Bà
06:30, 01/09/2018
Hải Phòng: Bỏ lệnh cấm, xe khách trên 29 chỗ được qua phà Gót
05:05, 28/08/2018
Hải Phòng: Đường ra Phà Gót gấp rút phân luồng giao thông
15:10, 14/06/2018
Hải Phòng: Nhiều biện pháp khẩn chống ùn tắc tại phà Gót
11:00, 11/06/2018
Ông Hoàng Triệu Hùng – Phó Giám đốcc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của PCT UBND thành phố Nguyễn Văn Thành ngày 9/8/2018 sở Giao thông Vận tải và sở Tài chính đã họp và liên sở đã thống nhất tại Biên bản trình UBND thành phố về việc tăng giá dịch vụ sử dụng bến phà Gót do Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đang thực hiện. Cũng theo ông Hùng với mức tăng đề nghị của công ty so với giá vé bến phà tuần Châu là thấp hơn và vừa phải. Riêng đối với công dân trên đảo Cát Hải sở đang chỉ đạo công ty Bảo đảm giao thông đường thủy phối hợp với UBND huyện Cát Hải đề xuất miễn, giảm phí khi đi qua phà./.