Hải Phòng khởi công, khánh thành hàng loạt các công trình “khủng”
Hôm nay 3/5, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức khánh thành, khởi công hàng loạt các công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2020).
Thông xe kỹ thuật dự án nút giao thông Nam cầu Bính
Nút giao Nam cầu Bính là điểm giao giữa đường dẫn bờ Nam cầu Bính với đường Hồng Bàng (Quốc lộ 5 mới), đường Bạch Đằng (đường vào trung tâm thành phố Hải Phòng qua cầu Thượng Lý), đường Hùng Vương (đường vào trung tâm thành phố đi qua cầu Quay), đường Hà Nội (Quốc lộ 5 cũ) đi về phía Sở Dầu và tuyến đường quy hoạch qua sông Rế kết nối với đường Vành đai 2 của thành phố. Tại vị trí nút giao, bên cạnh các tuyến đường bộ nói trên còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Theo quy hoạch, đây là nút giao ngã 6 ở cửa ngõ vào trung tâm thành phố Hải Phòng.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, nút giao Nam cầu Bính cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Bắc của thành phố Hải Phòng; nâng cao năng lực khai thác cầu Bính; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai. Đồng thời nút giao thông này góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại vị trí giao đường sắt trong nút giao (ga Thượng Lý, Hải Phòng); từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch; tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội của thành phố và các khu vực lân cận; tạo tiền đề đầu tư phát triển trung tâm đô thị Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.
Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Nam cầu Bính được khởi công từ ngày 02/9/2018 và được thi công trong 20 tháng. Đây là công trình hạ tầng giao thông hiện đại bao gồm nút giao khác mức 3 tầng, có hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng - Hồng Bàng, chiều rộng hầm 13m; cầu vượt các nhánh trong nút giao có chiều rộng 8 - 12m. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Công trình được hoàn thành sau 20 tháng thi công là sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp chính quyền; chủ đầu tư và các nhà thầu thi công; sự ủng hộ của nhân dân...
Thông xe tuyến đường trục đô thị sau gần 10 năm khởi công
Tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới đã được thông xe sáng 3/5 sau gần 10 năm khởi công.
Có thể bạn quan tâm
Năm 2018, Hải Phòng khởi công 16 công trình và khánh thành 8 công trình trọng điểm
23:51, 10/12/2017
Hải Phòng khởi công nút giao thông nghìn tỷ Nam Cầu Bính
07:20, 02/09/2018
Hải Phòng: Khánh thành nút giao thông hiện đại nhất thành phố
10:45, 03/05/2020
Tuyến đường này hoàn thành sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL5 cũ (đoạn qua thành phố Hải Phòng), đặc biệt tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời rút ngắn hoảng cách lưu thông hàng hóa từ các cảng Hải Phòng đi tuyến QL5, QL 10.
Tuyến đường trục này được khởi công từ tháng 12/2013 với tổng mức đầu tư: 251,550 triệu USD. Trong đó, vốn ODA: 175,094 triệu USD, vốn đối ứng ngân sách địa phương: 76,457 triệu USD.
Dự án gồm 3 hợp phần. Hợp phần A gồm phát triển đường trục đô thị thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An; Xây dựng tuyến đường kết nối Đông - Tây từ Bắc Sơn (An Dương) đến Nam Hải (Hải An) với chiều dài 19,8 km; Cải tạo cầu Niệm 1 và nâng cấp đường Trường Chinh. Hợp phần B gồm cải thiện giao thông công cộng thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Hợp phần C nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực thành phố.
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ
Cuối năm 2019, khi phát lộ bãi cọc Cao Quỳ (tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên), thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương thực hiện việc bảo vệ bãi cọc và phối hợp với các nhà khoa học, lịch sử nghiên cứu, bảo tồn bãi cọc để phát huy giá trị lịch sử, lòng tự hào về những dấu tích chiến công lừng lẫy của dân tộc trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử năm 1288, đặc biệt là những đóng góp của quân và dân Hải Phòng trong cuộc kháng chiến để mang lại chiến thắng, đập tan tham vọng của đế quốc Nguyên Mông.
Dự án Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680m², bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 20 m xây trụ và mái cổng kiểu kiến trúc cổ lợp ngói mũi hài, cánh cổng là gang đúc chi tiết hoa văn; hệ thống tường bao tổng chiều dài 724m xây gạch, mái mũ tường ngói giả cổ; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000m².
Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3.488 km, nối quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng từ 18-22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc hè rộng 5m. Cùng với đó, còn có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát là lim xanh, long não, xà cừ.
Theo thành phố Hải Phòng, việc xây dựng tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện đường vành đai phía Bắc huyện Thủy Nguyên (từ đường tỉnh 359 tại đầu đập Minh Đức tới đường tỉnh 352 xã Lại Xuân); đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông cho nhân dân từ quốc lộ 10 tới khu vực bãi cọc, kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác cho hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường.
Việc đầu tư này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và các dịch vụ khác… trục đường quan trọng kết nối các khu vực phòng thủ dọc phía Bắc huyện Thủy Nguyên, đáp ứng khả năng độc lập tác chiến cao trong các tình huống có thể xảy ra, góp phần củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh…
Dự án này do UBND huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hải Phòng, với tổng mức đầu tư trên 420 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành trong 135 ngày.