Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, xử nghiêm đầu cơ đất tại dự án sân bay Long Thành

BBT 02/11/2019 00:10

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo như vậy đối với các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Siêu dự án sân bay Long Thành dự kiến 2025 hoàn thành.

Siêu dự án sân bay Long Thành dự kiến 2025 hoàn thành. 

Cụ thể, đối với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc Long Thành, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần có cấu phần xây dựng trong Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đồng thời, tiếp tục phát huy, tập trung cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện theo các quy trình bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật (điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; xác định giá đất cụ thể; thống kế tài sản…; tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ); trong đó, nghiên cứu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc lồng ghép các quy trình để giảm thời gian, dự phòng các vấn đề phức tạp có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, lường trước các vấn đề khó kiểm soát; tập trung lập quy hoạch đô thị sân bay; quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai, vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 11677/UBND-THNC ngày 11 tháng 10 năm 2019 về việc đóng dấu đã thẩm định vào hồ sơ và bản vẽ thiết kế cơ sở của các dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ thực hiện từng giai đoạn của Dự án để bố trí kế hoạch vốn phù hợp với thực tế.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xác định rõ ranh giới sử dụng đất, xây dựng kế hoạch đầu tư trong từng giai đoạn; khẳng định nguồn vốn đầu tư các tuyến đường kết nối, bảo đảm khả thi, đúng quy định; cung cấp tĩnh không 2 đầu đường cất, hạ cánh của CHK quốc tế Long Thành cho UBND tỉnh Đồng Nai để quản lý quy hoạch và hoạt động đầu tư xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị định về khung giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo đúng tiến độ quy định.

"Vì đây là dự án có quy mô lớn, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng, 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng; trong khi đó, công tác bồi thường, hỗ trợ rất phức tạp, lịch sử đất đai đa dạng đòi hỏi phải xử lý từng trường hợp, tình huống cụ thể; nếu không tập trung quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu bàn giao mặt bằng để khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Còn đối với Dự án đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các nội dung tiếp theo sau khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, bảo đảm tiến độ khởi công Dự án vào đầu năm 2021". - chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu lo cán bộ "thu mình cuối nhiệm kỳ" sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sân bay Long Thành

    10:06, 31/10/2019

  • Xây dựng sân bay Long Thành, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất còn cần thiết?

    19:06, 24/10/2019

  • Đại biểu lo lắng về quy hoạch dự án sân bay Long Thành

    16:48, 24/10/2019

  • Đề nghị nghiên cứu triển khai giai đoạn 2, 3 của dự án sân bay Long Thành

    15:07, 24/10/2019

  • Đề nghị làm rõ  ACV vay 2,6 tỷ USD ở đâu làm sân bay Long Thành?

    14:38, 24/10/2019

  • Dự án sân bay Long Thành: Bài toán về vốn phải đi trước một bước

    11:20, 24/10/2019

  • Làm rõ nguyên tắc chỉ định thầu sân bay Long Thành

    11:17, 24/10/2019

  • Đại biểu Quốc hội phân tích về Dự án sân bay Long Thành

    05:00, 24/10/2019

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không của đất nước, với định hướng phát triển là cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành liên quan và Tỉnh Đồng Nai đã tập trung triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đến nay, Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập.

Trước đó, thảo luận tại Nghị trường sáng 31/10, Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết tỉnh Đồng Nai đang gánh những trọng trách nặng nề để hoàn thành trách nhiệm liên đến dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Đại biểu lo lắng từ giờ đến hết nhiệm kỳ Quốc hội, Chính phủ (giữa năm 2021) lại là cao điểm của nhiệm vụ gian nan là giải phóng mặt bằng, tái định cư vùng dự án.

“Vào thời điểm chuyển giao bộ máy quyền lực giữa 2 nhiệm kỳ, bộ máy công quyền dễ thu mình, đóng băng, bất động, bởi sự trì trệ bắt nguồn từ mục tiêu an toàn, để giữ vững hoặc cải thiện vị thế trong bộ máy quyền lực. Điều đó làm phương hại đối với việc chỉ đạo, dịch vụ công liên quan đến dự án, người dân”,Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Đại biểu cho rằng với dự án lớn, nếu không khắc phục được điều đó, nếu không có sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì việc xây dựng sân bay Long Thành khó hoàn thành. “Mong rằng Đảng, Nhà nước sẽ hành động để phá đi cái "dớp" trong nhận thức xã hội về nguy cơ trì trệ trong thời điểm chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ, cũng có nghĩa để Đồng Nai thực hiện trách nhiệm với dự án của đất nước”, Đại biểu nhấn mạnh.

Trao đổi với DĐDN, Đại biểu đoàn Đồng Nai cũng cho biết, cần lưu ý khi triển khai dự án, khi tiếp cận với người dân cần thiết có sự phối hợp đồng bộ giứa địa phương và trung ương, trong đó trung ương làm cơ chế, địa phương thực hiện.

“Có lúc Đồng Nai đứng trước tình thế tiền có nhưng không triển khai được. Việc triển khai dự án này là tiếp cận với dân nên từ đầu phải giải quyết dứt điểm, nhanh và nhất là đền bù thỏa đáng, tránh bất công”, Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời cho biết đã chứng kiến nhiều câu chuyện những hộ dân gương mẫu lại thiệt thòi hơn những người chây ì.

Cùng quan điểm, Đại biểu Trương Anh Tuấn (Nam Định) cũng cho rằng, cho đến thời điểm này việc thu hồi giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành rất chậm. Do đó, Đại biểu cho rằng, khi thông qua dự án thu hồi đất cho dự án sân bay Long Thành để tránh khó khăn trong giải phóng mặt bằng cần giải thích tuyên truyền và khiếu kiện, cũng như áp giá chung.

BBT