VinFast chọn lối nào?

Lê Quốc Vinh 04/10/2018 08:06

VinFast sẽ chọn cạnh tranh với phân khúc Toyota, Ford, Honda, Chevrolet, hay chọn sân Audi, Mercedes, BMW, Lexus? Đó mới là điều nên tò mò lúc này.

Hôm qua 2 chiếc xe VinFast trình làng ở Paris. Cá nhân tôi cho rằng đây là cột mốc đáng tự hào của công nghiệp xe hơi Việt Nam. Nhiều người cho rằng hàm lượng “Việt” trong hai mẫu xe này chưa đủ để tự hào, thì chẳng qua là các bạn chưa hiểu về sự thăng trầm của cái ngành này mà thôi.

ttitittikbdafnileh

Chi tiết giá bán sẽ phần nào cho thấy VinFast sẽ định vị thương hiệu của mình như thế nào

Năm 2012, lần đầu tiên được tổ chức Triển lãm ôtô Việt Nam, tôi là người chứng kiến hai chiếc xe “hàng mẫu đang hoàn thiện” của Vinaxuki "khiêm tốn" ngoài sân Giảng Võ. Xếp cuối giờ "press tour" nên lượng báo chí, dù cố lắm, cũng không còn đông đúc, máy ảnh, máy quay không còn lao xao như khi đứng trước các gian hàng hào nhoáng của các thương hiệu ngoại. Ngày hôm sau, buổi hội thảo nóng bỏng cũng chứng kiến ông chủ Vinaxuki - Bùi Ngọc Huyên chật vật kêu gọi bảo hộ ôtô thương hiệu Việt.

Có thể bạn quan tâm

  • Cú hích từ Vinfast

    Cú hích từ Vinfast

    14:28, 03/10/2018

  • Vinfast được vinh danh Giải thưởng “Ngôi sao mới” tại Paris Motor Show

    Vinfast được vinh danh Giải thưởng “Ngôi sao mới” tại Paris Motor Show

    16:40, 03/10/2018

  • Động cơ xe Vinfast được đánh giá tốt nhất thế giới

    Động cơ xe Vinfast được đánh giá tốt nhất thế giới

    07:24, 03/10/2018

  • Vinfast, Bphone và nỗi mong chờ thế kỷ

    Vinfast, Bphone và nỗi mong chờ thế kỷ

    06:49, 03/10/2018

  • Những điều chưa biết về “nữ tướng” Vinfast

    Những điều chưa biết về “nữ tướng” Vinfast

    00:44, 04/10/2018

Nhưng năm 2017, chính ông Huyên tuyên bố công nhận sự phá sản của tham vọng xây dựng một thương hiệu ô tô của Việt Nam.

So sánh sẽ là khập khiễng, vì cách làm của VinGroup và Vinaxuki là khác nhau. Cả ông Vượng và ông Huyên đều là những người đáng nể trọng, nhưng phương pháp và điều kiện quyết định ai sẽ đi được xa hơn. Ông Huyên dường như tuyệt đối cô đơn và dựa hoàn toàn vào năng lực chuyên môn trong nỗ lực xây dựng thương hiệu ôtô riêng. Ông Vượng thì khác, cái gì ông không làm được thì ông thuê người khác làm, cái gì ông không có thì ông đi mua. Tôi nghĩ triết lý xây dựng thương hiệu ôtô của ông Vượng khá dễ hiểu: Nếu người ta có thể OEM (thuật ngữ viết tắt bằng tiếng Anh Original Equipment Manufacturer, dùng gọi nhà sản xuất thiết bị gốc. Đơn giản, một nhà sản xuất sản phẩm đặt mua phụ tùng, thiết bị của các công ty khác để gắn vào sản phẩm của chính họ - PV" từ điều hoà, máy lạnh, máy lọc nước, cho đến dược phẩm, quần áo, thì tại sao không thể OEM ô tô?

Nhưng chắc chắn Vin không dừng lại ở OEM. Đó chỉ là một “short cut” để táo bạo đi đến mục đích mà Vinaxuki đi mãi chưa tới. VinFast đang xây nhà máy ở Hải Phòng, mua cả một chuỗi phân phối và bảo trì xe đang hoạt động ngon lành khắp Việt Nam, và tôi cũng sẽ không hề ngạc nhiên nếu ông Vượng đang có trong ngăn kéo những kế hoạch sản xuất nội địa phần nào đó linh kiện ô tô.

Những chiếc xe xuất hiện hôm qua không chỉ đẹp, mà nó khác xa với tư duy của ông Bùi Ngọc Huyên hay bất cứ ai đã từng tham vọng thiết kế xe Việt trước đây. Ai cũng nghĩ rằng một công ty nhược tiểu, trong một nước nhược tiểu thì phải bắt đầu từ những thiết kế khiêm tốn, nhỏ bé, với chất lượng vừa phải. Còn ông Phạm Nhật Vượng muốn có những thiết kế mà thế giới phải thán phục. Và tất nhiên, thuê cái người đã từng làm cho thế giới thán phục là an toàn nhất. Cũng không khác gì cái cách mà các đại gia bất động sản đang làm.

Nhưng, từ đẹp đến tốt là khác nhau. Luxgen của Đài Loan chả đẹp sao, nhưng tôi chưa đọc được bài viết độc lập nào khen đi sướng cả. Vì thế, tôi sẽ chờ các bài "review" của các nhà báo chuyên nghiệp khi xe VinFast thực sự lăn bánh. Nhưng ông Vượng có đủ các điều kiện để đảm bảo không - hoặc rất ít có khả năng làm cho nhà báo thất vọng. Ông mua cả thiết kế và công nghệ, lại lựa chọn những nhân vật đã có số má trên thế giới hậu thuẫn.

Chỉ còn một chi tiết: giá bán là bao nhiêu. Không phải tôi kỳ vọng ông Vượng bán rẻ để mua một chiếc, mà nó sẽ cho tôi thấy VinFast sẽ định vị thương hiệu của mình như thế nào. Nó thuộc về phong thái và đẳng cấp được lựa chọn chứ không liên quan nhiều đến chất lượng và vẻ đẹp của sản phẩm. Lịch sử đã cho thấy có những thương hiệu "nhàng nhàng" ở nước ngoài được định vị thành cao cấp ở thị trường Việt Nam nhờ chủ nhân thương hiệu đó dẫn dắt bằng phong thái của mình. Nhưng cũng rất nhiều thương hiệu cao cấp bị bình dân hoá khi sang thị trường Việt Nam, vì đẳng cấp của chủ nhân không đủ tinh tế.

VinFast sẽ chọn cạnh tranh với phân khúc Toyota, Ford, Honda, Chevrolet, hay chọn sân Audi, Mercedes, BMW, Lexus? Đó mới là cái nên tò mò lúc này.

Lê Quốc Vinh