Thế hệ Z tiêu tiền như thế nào...

Bảo Lam 12/01/2020 05:31

Qua rồi thời check-in sang chảnh, Gen Z chỉ cần thiên hạ biết “Tôi đã trải nghiệm điều gì trên thế giới này...”

Gen Z (Generation Z- Thế hệ Z) là một thế hệ “kỳ lạ” - họ chẳng tiết kiệm, tích cóp như thế hệ X nhưng lại cũng chẳng khoe khoang sang chảnh như thế hệ Y. Với Gen Z, họ say mê kiếm tiền nhưng với họ, giá trị lại không nằm ở vật chất…

Sống cùng thế giới ảo nhưng… thực tế và thích kiếm tiền

Gen Z là thế hệ được sinh ra từ sau 1995 đến đầu những năm 2000s - khi ảnh hưởng của những mạng xã hội như Facebook, YouTube và Instagram … đã bao trùm và tác động vào từng nhịp đập của cuộc sống thực.

Có thể bạn quan tâm

  • Thế hệ Z của Việt Nam tin rằng họ sẽ là những CEO tốt hơn các thế hệ trước

    Thế hệ Z của Việt Nam tin rằng họ sẽ là những CEO tốt hơn các thế hệ trước

    13:00, 04/12/2019

  • Khám phá ẩn số thế hệ Z

    Khám phá ẩn số thế hệ Z

    11:02, 28/09/2019

  • Cách chạm cảm xúc thế hệ Z

    Cách chạm cảm xúc thế hệ Z

    12:26, 27/08/2019

  • Nhận diện cách làm việc của thế hệ Z để giữ chân người tài

    Nhận diện cách làm việc của thế hệ Z để giữ chân người tài

    06:35, 08/05/2019

  • Nhà tuyển dụng hãy sẵn sàng chào đón thế hệ Z

    Nhà tuyển dụng hãy sẵn sàng chào đón thế hệ Z

    06:25, 17/01/2019

  • Thế hệ Z không quan tâm đến danh tiếng thương hiệu

    Thế hệ Z không quan tâm đến danh tiếng thương hiệu

    04:08, 11/11/2018

  • Doanh nghiệp “nhắm” đến thế hệ Z

    Doanh nghiệp “nhắm” đến thế hệ Z

    05:00, 22/10/2017

  • Thế hệ Z - mối bận tâm của nhà tiếp thị

    Thế hệ Z - mối bận tâm của nhà tiếp thị

    05:26, 23/09/2017

Gen Z thông thạo việc tìm hiểu trên mạng với những nguồn vô tận như YouTube và Pinterest, Google cũng giống như họ rõ từng ngóc ngách trên đường phố quanh nhà. Chính đặc thù này đã tạo nên một Gen Z đặc biệt - một thế hệ nổi trội trong khả năng tự nhận thức (về bản thân), độc lập và định hướng rõ nét mục tiêu cũng như kỹ năng xử lý thông tin nhanh nhạy.

Nghiên cứu gần đây của MMA (Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam) cho thấy một vài ưu điểm vượt trội của thế hệ này, theo đó, do lớn lên cùng nhịp click với ngập tràn thông tin nên thế hệ Z luôn có chiều hướng gạt ngay những việc mất thời gian để chú tâm vào những gì mang lại giá trị. Gen Z dành nhiều thời gian cho việc kiếm tiền từ rất sớm, từ khi còn đi học. Gen Z kiếm tiền chủ yếu bằng những cách cũng liên quan đến Internet như: kinh doanh online, lập trình game, review sản phẩm bằng video.

Đối với thế hệ này, kiếm tiền chính là một cách để không phải dựa vào bất kỳ ai khác. Chúng ta sẽ luôn được nghe các Gen Z nhắc rằng "Tôi cần một công việc kiếm ra tiền, nếu không thì đi học đại học chỉ là lãng phí".

Tuy nhiên giá trị của cuộc sống lại là… trải nghiệm.

"Những nhân viên thế hệ Z thường không muốn làm việc vào thứ Bảy, Chủ Nhật, mà luôn có kế hoạch đi đâu đó. Vì định nghĩa hạnh phúc của họ không còn là vật chất, mà định nghĩa hạnh phúc là trải nghiệm" - một nhận xét tưởng chừng như mâu thuẫn về thế hệ đặc biệt này của vị Phó Chủ tịch MMA tại tại Diễn đàn MMA Digital 2018.

Thế nhưng không hề mâu thuẫn.

Với Gen Z, họ không còn xác định mục tiêu đi làm là để sở hữu căn nhà lộng lẫy hay xe hơi hạng sang thì mới là hạnh phúc. Gen Z cũng không còn chút nào khái niệm về tiết kiệm, gửi ngân hàng hay trữ vàng cho tuổi già… Đối với họ, các kênh đầu tư mới là đích hướng tới, đầu tư là để trải nghiệm.

Với thế hệ Z, du lịch là trải nghiệm nơi họ đến một cách trọn vẹn nhất. 

Với tư duy của một thế hệ không ngừng chuyển động thì tài sản không được phép “ngủ quên”. Mối quan tâm của Gen Z là hàng loạt kênh đầu tư sinh lời đến từ các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, tiền mã hóa và thậm chí là từ… du lịch.

Nếu như với các thế hệ trước đó, du lịch là một “vòng tròn” của booking - check-in - chụp hình… thì với thế hệ Z, du lịch là trải nghiệm nơi họ đến một cách trọn vẹn nhất. Họ sống và tận hưởng từng chút và khám phá với chính đam mê của mình chứ không phải đi chỉ để check-in. Không khó để thấy các mô hình du lịch hút sự quan tâm của Gen Z như Airbnb và đặc biệt gần đây là Sở hữu kỳ nghỉ.

Dường như có 1 sự đồng điệu, bởi bản chất của Sở hữu kỳ nghỉ  là một sản phẩm thông minh hay nói ngắn gọn, đây là một phong cách sống để tận hưởng và tái tạo năng lượng, gắn liền với “tuyên ngôn” YOLO: You only live once – Bạn chỉ sống một lần.

Với hình thức này, bạn có thể tiết kiệm được chi phí du lịch một cách tối ưu (lên tới 50-70%) khi đặt trước phòng nghỉ tại các hệ thống quần thể, khách sạn cao cấp tại Việt Nam và trên toàn thế giới trong thời gian từ 5 năm trở lên.

Không chỉ là khoản đầu tư cho phong cách sống, sở hữu kỳ nghỉ còn có thể sinh lời nếu bạn cho thuê lại để lấy một khoản lợi nhuận nhất định, xét đến việc chi phí lưu trú tại các hệ thống khách sạn cao cấp thường tăng đều theo các năm. Lợi nhuận thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa khi một số nhà cung cấp đang giới thiệu các gói Sở hữu kỳ nghỉ mới có tỷ suất lợi nhuận cụ thể, kết hợp với các quyền lợi truyền thống về đêm nghỉ.

Hình thức đầu tư này được đánh giá là phù hợp với những nhà đầu tư của Thế hệ Z, bởi không chỉ đảm bảo tính an toàn và sinh lời mà còn giúp họ định vị đẳng cấp bản thân, đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê . Với Gen Z, giá trị không nằm ở vật chất, giá trị nằm ở sự đầu tư, đầu tư thông minh sẽ đem tới những trải nghiệm tuyệt vời.

Bảo Lam