Lắng nghe và chuyện Hello Kitty

SONG MINH 31/05/2020 05:55

Dalai Lama từng nói: “Khi bạn nói, bạn chỉ nói ra những gì bạn đã biết. Nhưng khi bạn nghe, bạn có thể học được nhiều điều”.

Hình ảnh Hello Kitty nổi tiếng được hãng hàng không lớn thứ hai của Đài Loan, Eva Air, đã sử dụng bắt đầu từ tháng 10 năm 2005 trên các chuyến bay giữa Đài Bắc, Tokyo và Fukuoka.

Hình ảnh Hello Kitty nổi tiếng được hãng hàng không lớn thứ hai của Đài Loan, Eva Air, đã sử dụng bắt đầu từ tháng 10 năm 2005 trên các chuyến bay giữa Đài Bắc, Tokyo và Fukuoka.

GHE là Bản năng, LẮNG NGHE là Kỹ năng. Mọi cuộc giao tiếp thất bại đều xuất phát từ việc người đối thoại không có kỹ năng lắng nghe.

Hello Kitty - một trong những thương hiệu xuất phát từ Nhật Bản, trong hơn bốn thập kỷ qua, đã mê hoặc trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành trên khắp Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ.

Có ai để ý cô mèo không có miệng! Và nhiều người đã tự hỏi tại sao Hello Kitty không có miệng?

Người ta truyền nhau một câu chuyện buồn về một cô bé người Nhật, bố mẹ tất bật đi làm, cô bé thì đến trường, cả nhà ít khi gặp nhau. Ngoài giờ học, cô muốn nói chuyện nhưng cũng không có ai để nói chuyện. Cô bé cảm thấy cô đơn và sống khép mình hơn. Nhưng cô bé càng như thế lại càng bị các bạn trêu chọc, giật cặp sách, giật tóc, có khi cả đánh nữa.

Một buổi chiều, khi bị nhóm bạn lớp trên lôi ra làm trò đùa, cô bé buồn bã đi ra công viên gần nhà, ngồi trên ghế đá và khóc. Khóc một lúc, cô bé ngẩng đầu lên thì thấy một ông già đang ngồi cạnh mình. Ông già thấy cô bé ngẩng lên thì hỏi:

– Cháu gái, tan học rồi sao không về nhà mà lại ngồi đây khóc?

Cô bé lại òa lên tức tưởi:

– Cháu buồn lắm. Không ai nghe cháu nói!

– Vậy ông sẽ nghe cháu!

Và cô bé vừa khóc vừa kể cho ông già nghe tất cả những uất ức, những buồn rầu trong lòng. Ông già cứ im lặng nghe, không một lời phán xét, không một lời nhận định.

Từ đó trở đi, cô thay đổi hẳn, mạnh dạn, vui vẻ hơn. Cô bé cảm thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều để sống.

Cho đến một hôm, cô bé bị một bạn trong lớp đánh. Vốn yếu đuối không làm gì được, cô uất ức và nóng lòng chạy đến công viên để chia sẻ cho vơi bớt nỗi buồn tủi. Cô bé vội vã, chạy qua đèn đỏ… điều không may đã xảy ra.

Ngày biết tin cô bé mất, vẫn trong công viên, vẫn trên chiếc ghế đá mà cô bé hay ngồi, có một ông lão lặng lẽ đốt một hình nộm bằng giấy.

Hình nộm là một con mèo rất đẹp, trắng trẻo, có đôi tai to, mắt tròn xoe hiền lành, nhưng không có miệng.

Từ đó trở đi, trên bàn học của mỗi học sinh Nhật thường có một búp bê hình mèo không có miệng – Chú mèo hiện nay đã mang hiệu “Hello Kitty” – chú mèo được làm ra với mục đích lắng nghe tất cả mọi người…

Vì lẽ đó, lắng nghe không phải là một bản năng mà là một nghệ thuật thấu hiểu người khác bởi lẽ “con người mất 3 năm để học nói nhưng phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe”.

SONG MINH