Quảng Nam: Doanh nghiệp xăng dầu bức xúc vì yêu cầu lạ của doanh nghiệp du lịch

TUẤN VỸ 18/03/2022 10:53

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại TP Hội An bức xúc vì Công ty CP Gami Hội An gửi văn bản đến chính quyền địa phương yêu cầu di dời cơ sở kinh doanh.

>>Còn nhiều bất cập tại dự án cầu bộ hành Gami Hội An

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp vào ngày 17/3, ông Trần Nhắn – Chủ cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Quang Khải (khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP Hội An) bức xúc về việc Công ty CP Gami Hội An gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đề nghị di dời cửa hàng xăng dầu. Theo ông Nhắn, đề nghị trên là hết sức phi lý, bởi cửa hàng của ông có trước dự án cầu bộ hành Gami Hội An, đồng thời hoạt động kinh doanh của ông không hề vi phạm pháp luật.

Theo lời của ông Nhắn, việc Công ty CP Gami Hội An có văn bản đề nghị di dời cửa hàng xăng dầu Thanh Nam với lý do về rủi ro an toàn cháy nổ đến người dân và du khách là thiếu cơ sở và hoàn toàn khó hiểu. Bởi lẽ, vào năm 2002 gia đình ông có cho Chi nhánh Xăng dầu Quảng Nam thuê đất của gia đình tại số 65 Trần Quang Khải, phường Cẩm Châu để kinh doanh xăng dầu.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của ông Trần Nhắn tại phường Cẩm Châu, TP Hội An.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của ông Trần Nhắn tại phường Cẩm Châu, TP Hội An.

Đến năm 2017, gia đình lấy lại đất do hết hợp đồng thuê và bắt đầu kinh doanh xăng dầu tư nhân. Chúng tôi tuân thủ mọi quy định của nhà nước về kinh doanh, an toàn lao động, hoạt động phòng cháy chữa cháy (PCCC) và có giấy phép của Nhà nước, chuẩn bị mọi phương tiện, quy trình về PCCC và được lực lượng PCCC tỉnh kiểm tra theo định kỳ. Từ khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp không gây ra bất kỳ vụ cháy nổ hay hỏa hoạn nào cả, trong khi vị trí lại nằm sát bờ sông Thu Bồn”, ông Nhắn thông tin.

Cũng theo người này, trước đó đơn vị đã tạo điều kiện để Công ty CP Gami Hội An được hoạt động đón/trả khách bằng thuyền tại lối ra vào của cây xăng. Tuy nhiên, khi Công ty này tiến hành xây dựng cầu bộ hành thì mọi việc lại trở nên khó hiểu.

“Công ty CP Gami chưa một lần trao đổi với chúng tôi về vấn đề này mà đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng, họ muốn chúng tôi di dời là để có mặt bằng đẹp phục vụ cho công trình cầu bộ hành. Liệu chủ đầu tư cầu bộ hành này có ỷ lại việc mình có tiền rồi muốn làm gì thì làm?Nếu đơn vị nào yêu cầu di dời, chúng tôi sẽ kiên quyết phản đối”, ông Trần Nhắn bức xúc.

Cầu bộ hành Gami Hội An có vốn đầu tư 54 tỷ đồng bắt ngang sông Thu Bồn.

Cầu bộ hành Gami Hội An có vốn đầu tư 54 tỷ đồng bắt ngang sông Thu Bồn.

Ngoài ra, ông Nhắn cũng rất boăn khoăn khi Công ty CP Gami Hội An nhất quyết xây dựng cầu tại vị trí của cây xăng mà không phải tại một vị trí khác. Ngoài ra, việc chủ đầu tư cho triển khai dự án cầu bộ hành này có thể sẽ ảnh hưởng, gây tác động về lâu dài cho cảnh quan, môi trường khu vực dọc sông Thu Bồn. Trong tương lai, khu vực này có thể sẽ bị ngập lụt, xói lở nặng nề hơn khi có những chân cầu cỡ lớn án ngữ dòng chảy của sông.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty CP Gami Hội An cho hay văn bản này chủ đầu tư đề nghị tỉnh và chính quyền xem xét để đảm bảo an toàn theo quy định. Theo vị này, vì sau khi cầu bộ hành Gami đi vào vận hành, lượng du khách và phương tiện lưu thông sẽ tăng lớn.

Quyết định cuối vẫn do tỉnh và chính quyền thành phố đưa ra sau khi thẩm định. Gami sẵn lòng hợp tác để có phương án đền bù hợp lý cho 2 bên, mục đích cuối cùng là để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách cũng như phát triển chung của Hội An”, vị đại diện chủ đầu tư nói.

Trước đó, vào ngày 15/2, Công ty CP Gami Hội An đã có Văn bản số 07 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP Hội An, Đội Cánh sát PCCC Bắc Quảng Nam về việc đề nghị di dời cửa hàng xăng dầu Thanh Nam. Đơn vị này cho rằng cửa hàng xăng dầu này hoạt động sẽ gây rủi ro cháy nổ cho người dân và du khách tham qua cầu bộ hành Gami Hội An khi tập trung đông. Công ty CP Gami Hội An cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét có phương án di dời cửa hàng xăng dầu Thanh Nam tới vị trí khác phù hợp.

Người dân địa phương quan ngại việc cây cầu sẽ tác động tiêu cực đến môi trường và gây ngập lụt nặng về sau.

Người dân địa phương quan ngại việc cây cầu sẽ tác động tiêu cực đến môi trường và gây ngập lụt nặng về sau.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Gami Hội An là chủ đầu tư dự án cầu bộ hành Gami Hội An bắc qua sông Thu Bồn với tổng vốn đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Dự án này sau đó bị Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam đánh giá thiết kế bản vẽ có nhiều điểm chưa phù hợp.

Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam, trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác. Nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ.

Ngoài ra, Công ty CP Gami Hội An cũng từng vướng vào “lùm xùm” về việc thi công cầu bộ hành gây nứt nhà dân. Sau đó doanh nghiệp phải bồi thường 400 triệu đồng để người dân khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm

  • Thi công cầu ảnh hưởng đến nhà dân, Gami Hội An giải quyết thế nào?

    Thi công cầu ảnh hưởng đến nhà dân, Gami Hội An giải quyết thế nào?

    09:08, 14/01/2022

  • Dự án Gami Hội An và nguy cơp/“mất hồn” phố cổ

    Dự án Gami Hội An và nguy cơ “mất hồn” phố cổ

    14:48, 18/04/2018

  • Quảng Nam: Doanh nghiệp thi công cầu làm nứt nhà dân nhưng chưa bồi thường

    Quảng Nam: Doanh nghiệp thi công cầu làm nứt nhà dân nhưng chưa bồi thường

    11:30, 11/01/2022

TUẤN VỸ