Kiểm tra, giám sát các Dự án đường vành đai để hạn chế các sai sót

ANH KHÔI 10/06/2022 13:46

Thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, nhiều ý kiến cho rằng, cần cơ chế kiểm tra, giám sát để hạn chế các sai sót…

>> Đề xuất nhiều cơ chế đặc biệt cho hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TP HCM

Theo đó, sáng 10/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Nhiều đại biểu cho ý kiến, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát để hạn chế các sai sót không cần thiết.

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Lê Hoài Trung - Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát để hạn chế các sai sót không cần thiết.

Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát các Dự án đường vành đai - Ảnh minh họa

Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát các Dự án đường vành đai - Ảnh minh họa

Theo đại biểu, hai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh còn gắn với những đột phá về cơ sở hạ tầng để thực hiện tầm nhìn chiến lược đến năm 2025, 2030 và là những khu vực có ý nghĩa chiến lược. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm quốc tế, khi xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng đều nảy sinh các vấn đề về tính hiệu quả, vi phạm... Do đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai các dự án, nên có cơ chế về chuyên môn.

“Đơn cử như có thể thành lập các nhóm đặc trách để giải quyết, hỗ trợ thêm về các vấn đề pháp lý, hành chính và kỹ thuật, các địa phương và các nơi khi có vấn đề giống như những cái nhóm lưu động.

Bên cạnh đó, cần có một khóa đào tạo về những vấn đề pháp lý, quy trình, kỹ thuật cho các đơn vị và các địa phương, kể cả các cơ quan, các nhà đầu tư…, từ đó giúp giảm bớt những sai sót không cần thiết. Mặt khác, nên có cơ chế giám sát, kiểm tra cũng như quan tâm đến lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư”, đại biểu Lê Hoài Trung kiến nghị.

>> Tìm đáp án cho bài toán giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM

Đại biểu Lê Hoài Trung - Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: QH

Đại biểu Lê Hoài Trung - Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: QH

Còn theo đại biểu Trần Lưu Quang - Đoàn đại biểu quốc hội TP. Hải Phòng, với những cơ chế đặc thù mà các dự án cao tốc trọng điểm Chính phủ vừa trình, cần phải kiểm tra giám sát thật chặt, “tránh trục trặc” khi triển khai.

Đồng quan điểm đã nêu, đại biểu Nguyễn Danh Tú – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cũng băn khoăn, khi các dự án thời gian qua đều áp dụng cơ chế đặc thù và có xu hướng mở rộng hơn. Trong điều kiện phục hồi kinh tế và thúc đẩy hoàn thành các cao tốc, việc áp dụng cơ chế đặc thù là cần thiết, song việc áp dụng các cơ chế đặc thù cũng cần có tổng kết, đánh giá.

“Bên cạnh đó, khi áp dụng chính sách đặc thù thì phải thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo sau khi hoàn thành dự án cơ chế được áp dụng đúng, chính xác, tránh sai sót xảy ra”, đại biểu Nguyễn Danh Tú nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất nhiều cơ chế đặc biệt cho hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TP HCM

    Đề xuất nhiều cơ chế đặc biệt cho hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TP HCM

    00:12, 07/06/2022

  • Tìm đáp án cho bài toán giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM

    Tìm đáp án cho bài toán giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM

    00:00, 07/06/2022

  • Đường vành đai 3 TP.HCM: Tiến độ phụ thuộc lớn vào giải phóng mặt bằng

    Đường vành đai 3 TP.HCM: Tiến độ phụ thuộc lớn vào giải phóng mặt bằng

    15:00, 06/06/2022

  • Cơ bản hoàn thành đường Vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm 2025

    Cơ bản hoàn thành đường Vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm 2025

    00:30, 13/05/2022

  • Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023

    Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2023

    14:00, 04/05/2022

ANH KHÔI