Vì sao Visa hỗ trợ các nhà sáng tạo định hướng trong ứng dụng NFT?
Mặc dù thị trường NFT đang có nhiều biến động song không thể phủ nhận giá trị mà thị trường đã đạt được trong năm qua. Xu hướng ứng dụng NFT ngày càng được nhiều nghệ sĩ quan tâm.
Năm 2021, kối lượng giao dịch của thị trường NFT (Non-Fungible Token - mã thông báo không thể thay thế) được ghi nhận đạt ít nhất 44,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 106,5 triệu USD ghi nhận trong năm 2020 và 15,2 triệu USD của năm 2019. Sức hút của NFT là khó tranh cãi khi ngày càng có nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là các nghệ sĩ gia nhập xu hướng ứng dụng NFT.
Gần nhất, đón đầu dòng chảy công nghệ NFT trong âm nhạc như nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới như Eminem, John Legend, Steve Aoki, Grimes,... Rapper nổi tiếng của Việt Nam, BinZ, đã chính thức phát hành Bộ sưu tập Tuniver NFT cho ca khúc mới ‘Don’t Break My Heart’ vào giữa tháng 3 năm nay.
Có thể nói, bất chấp tranh cãi, môi trường sinh thái của NFT ngày càng rộng mở với cả văn hóa, game, internet, thể thao, thời trang... với nhiều ông lớn toàn cầu đã gia nhập vào thị trường này.
Là một trong những công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, Visa, tương tự như Master Card, có mối quan tâm từ sớm với tiền ảo. Đầu 2021, Tập đoàn này chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử USD Coin (USDC) trên mạng lưới của mình. Cuối 2021, họ ra mắt dịch vụ tư vấn tiền điện tử. Và mới đây, Visa tuyên bố triển khai chương trình hỗ trợ các nghệ sĩ sáng tạo trong ứng dụng NFT.
Chương trình "bắt trend" này của Visa, được biết, thực tế là một trong những định hướng để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với NFT.
Theo Visa, hện tại, khoảng 50 triệu nghệ sĩ, nhạc sĩ và người sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực đang sản xuất nội dung như một nguồn thu nhập toàn thời gian hoặc bán thời gian. Với quy mô thị trường ước tính hơn 100 tỷ đô la, nền kinh tế sáng tạo là một trong những loại hình kinh doanh nhỏ phát triển nhanh nhất.
Để hỗ trợ sự phát triển này, Visa ra mắt Chương trình Visa Creator, một sáng kiến với mục đích giúp các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang và nhà làm phim tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật số, tăng trưởng doanh nghiệp nhỏ thông qua việc ứng dụng và phát triển mã không thể thay thế (non-fungible token, NFT). Mỗi mùa của chương trình sẽ chọn một nhóm những người khởi nghiệp để giúp nâng cao hiểu biết của họ về công nghệ và nền tảng cho thương mại NFT.
Cũng theo tổ chức này, vì các mã không thể thay thế NFT có thể thiết lập quyền sở hữu và tính xác thực của vật phẩm, phương tiện kỹ thuật số, chẳng hạn như hình ảnh, video và âm nhạc, nên chúng có thể giúp các nhà sáng tạo tạo ra doanh thu và phát triển doanh nghiệp của mình.
Cuy Sheffield, Trưởng bộ phận Tiền điện tử của Visa, cho biết: “NFT có tiềm năng trở thành công cụ tăng tốc mạnh mẽ cho nền kinh tế sáng tạo. Chúng tôi đang nghiên cứu hệ sinh thái NFT và những tác động tiềm tàng của nó đối với tương lai của thương mại, bán lẻ và truyền thông xã hội. Thông qua Chương trình Visa Creator, chúng tôi muốn giúp nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mới này khai thác các phương tiện tân tiến cho thương mại kỹ thuật số”.
Bên cạnh đó, chương trình Visa Creator hướng tới các doanh nhân làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc, thời trang và điện ảnh, những người có định hướng kết hợp NFT vào mô hình kinh doanh của họ, cho dù họ chỉ mới lần đầu tạo ra sản phẩm, tác phẩm bằng NFT hay đã có vài lần triển khai thành công.
“Trong những ngày đầu của sự nghiệp NFT, tôi đã dựa vào cộng đồng các chuyên gia NFT và những người ủng hộ xu thế này để đưa tôi đến với thế giới mới của NFT,” Micah Johnson, cựu vận động viên chuyên nghiệp, nghệ sĩ đã dựng nên nhân vật điện tử Aku và là một trong những người đầu tiên tham gia làm việc với Chương trình, cho biết.
Các nhà sáng tạo được lựa chọn sẽ tham gia một chương trình để xây dựng và đào sâu sự thông thạo trong lĩnh vực thương mại tiền điện tử và thanh toán truyền thống. Chương trình tập trung vào việc hỗ trợ các nhà sáng tạo trong 5 lĩnh vực chính gồm Cố vấn về kỹ thuật và sản phẩm (Cố vấn với nhóm nhà lãnh đạo chiến lược và sản phẩm tiền điện tử của Visa, bao gồm các chủ đề: đánh giá các mạng blockchain cơ bản, hợp đồng thông minh và thị trường NFT; Xây dựng cộng đồng (Cơ hội trao đổi ý tưởng và giải quyết vấn đề với cộng đồng những người sáng tạo trong các giai đoạn khác nhau trên hành trình NFT); Tiếp cận các nhà lãnh đạo tư tưởng (Tiếp nhận sự chia sẻ từ các nhà nghiên cứu và nhà tư tưởng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại kỹ thuật số, web3, tiền điện tử và thanh toán); Tiếp xúc với khách hàng và đối tác của Visa (Cơ hội giao lưu với các công ty trong mạng lưới khách hàng và đối tác Visa); Trợ vốn ban đầu: Khoản tài trợ để giúp người sáng tạo bắt đầu giai đoạn phát triển tiếp theo.
Đáng chú ý, Visa cũng hỗ trợ các hình thức kinh doanh nhỏ mới đểkhái niệm "doanh nghiệp nhỏ" tiếp tục được mở rộng và phát triển, từ các cửa hàng bán lẻ nhỏ đến những người sáng tạo nội dung và nhân viên kinh tế chia sẻ (gig economy), từ đó hỗ trợ thế hệ doanh nhân tiếp theo trong việc mở rộng quy mô kinh doanh và đạt mục tiêu doanh số.
Có thể bạn quan tâm