Cảnh báo thủ đoạn mạo danh VietCredit, chiếm đoạt tiền người đi vay

AN ĐỊNH 18/08/2021 09:00

Mạo danh Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) để gây nhầm lẫn cho người có nhu cầu vay vốn, yêu cầu phải đóng tiền cọc để được giải ngân, sau đó chiếm đoạt tiền của người đi vay.

Đây là thủ đoạn có dấu hiệu lừa đảo được VietCredit cảnh báo giữa dịch COVID-19.

Văn bản do đối tượng trong tổ chức Space gửi qua Zalo cho người đi vay yêu cầu đóng tiền cọc trước khi được giải ngân (ảnh: VietCredit cung cấp)

Văn bản do đối tượng trong tổ chức Space gửi qua Zalo cho người đi vay yêu cầu đóng tiền cọc trước khi được giải ngân (ảnh: VietCredit cung cấp)

Thời gian gần đây, Công ty tài chính VietCredit đã nhận được phản ánh của nhiều người về một tổ chức giả mạo thương hiệu VietCredit, đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đang có nhu cầu vay vốn với mục đích chiếm đoạt tiền, tài sản hoặc lấy cắp thông tin cá nhân với các thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Cụ thể, một nhóm đối tượng cho vay tiền qua ứng dụng (app) tên Space và dùng các thủ thuật như sử dụng tên tương đồng với tên công ty của VietCredit nhưng lại dùng chính xác thông tin địa chỉ trụ sở, chi nhánh của VietCredit cung cấp cho người đi vay, nhằm cố ý tạo nhầm lẫn đây là app cho vay của VietCredit, từ đó chiếm đoạt tiền của người đi vay.

Đầu tiên, các đối tượng tiếp cận người đang có nhu cầu vay vốn qua Zalo để chào mời vay tiền và gửi cho họ một tệp để cài đặt app Space. Sau đó, đối tượng gửi hình ảnh văn bản yêu cầu người vay phải đóng trước một khoản tiền cọc để xác minh khả năng chi trả và hứa hẹn người vay sẽ nhận lại đủ toàn bộ số tiền vay và tiền cọc khi khoản vay được giải ngân vào tài khoản ngân hàng của chính người vay.

Đối tượng lừa đảo làm giả văn bản tinh vi với đầy đủ dấu mộc và cố tình lồng ghép tên, thông tin của VietCredit để thuyết phục người đi vay đóng tiền. Vì tin rằng đang sử dụng sản phẩm của VietCredit nên nhiều người đã chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của đối tượng trong tổ chức app Space.

Sau khi người đi vay đã đóng tiền cọc, nhóm đối tượng tiếp tục dùng nhiều lý do như số tài khoản ngân hàng bị sai, khoản giải ngân đang bị Ngân hàng Nhà nước phong tỏa hay người vay vốn đang có tín dụng xấu cần phải gỡ bỏ,… nhằm dụ dỗ họ đóng thêm các khoản tiền lớn hơn để được tiếp tục vay.

Đại diện VietCredit khẳng định tổ chức Space, app Space không liên quan hay có bất kỳ mối liên hệ vào với VietCredit. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ phát hành Thẻ Vay VietCredit. Với thẻ vay, khách hàng được cấp một hạn mức phù hợp với khả năng tài chính và dùng để rút tiền tại các ATM toàn quốc (có liên kết với Napas) khi cần chi tiêu. VietCredit không giải ngân vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ được VietCredit cấp một tài khoản thẻ vay giúp quản lý khoản vay của mình thuận tiện và dễ dàng. Đây cũng là điểm khác biệt của thẻ vay khi khách hàng không cần có tài khoản ngân hàng mà vẫn được giải ngân khoản vay tiêu dùng.

VietCredit không yêu cầu khách hàng đóng tiền cọc trong quá trình thẩm định. Việc yêu cầu khách hàng chuyển tiền để chứng minh tài chính và khả năng thanh toán khoản vay là sai. Đó chính là dấu hiệu của lừa đảo mà người đi vay cần phải lưu ý để tránh bị lợi dụng", đại diện VietCredit nhấn mạnh.

Song song đó, VietCredit không thu phí mở thẻ cũng như phí cấp gửi thẻ cho khách hàng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không thực hiện việc trả phí mở và gửi thẻ vay khi có đối tượng yêu cầu. Cùng với chính sách “Không thu phí” của VietCredit, khách hàng cũng sẽ không phải tốn các loại phí khác như phí thường niên, phí sao kê, phí SMS, phí tất toán trước hạn,… trong suốt thời hạn 3 năm của thẻ. Đây là chính sách vượt trội của VietCredit nhằm giảm tối đa gánh nặng chi phí đi vay cho khách hàng.

Khách hàng sử dụng thẻ vay không phải đóng phí trong suốt thời gian sử dụng thẻ (Ảnh: VietCredit)

Khách hàng sử dụng thẻ vay không phải đóng phí trong suốt thời gian sử dụng thẻ (Ảnh: VietCredit)

Ngoài ra, VietCredit cũng cảnh báo một thủ đoạn khác là giả danh nhân viên VietCredit yêu cầu người vay vốn cung cấp các thông tin như CCCD, CMND, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ví điện tử,…để nhận giải ngân tiền vay vào tài khoản ngân hàng của mình. Sau khi có các thông tin trên, đối tượng sẽ lập tức rút tiền từ tài khoản ngân hàng của người đi vay qua giao dịch của ví điện tử và chặn toàn bộ liên lạc. Do đó, VietCredit khuyến cáo người tiêu dùng không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin thẻ vay, đặc biệt là các thông tin bảo mật như mật khẩu, mã giao dịch, mã OTP,... cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi phát hiện bị kẻ gian lừa đảo, ngoài việc thông báo cho VietCredit để được hỗ trợ kịp thời, người bị hại cũng cần báo ngay với cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo. Về phía VietCredit, công ty cũng tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra các nhóm lừa đảo, kiên quyết xử lý các đối tượng lợi dụng hình ảnh công ty xâm phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín thương hiệu.

Đặc biệt, VietCredit luôn khuyến nghị khách hàng chỉ nên vay khi thực sự cần thiết và cân nhắc vay trong khả năng chi trả. Đừng để những lời dụ dỗ thủ tục cho vay quá dễ dàng, quá nhanh chóng làm mất cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo,

Khi cần tìm hiểu sản phẩm, chính sách của VietCredit, vui lòng liên hệ:

Hotline: 1900 6515 hoặc website: www.vietcredit.vn

AN ĐỊNH