Một số quy định tại Dự thảo Thông tư về hoạt động thông tin tín dụng còn thiếu rõ ràng

Bài: ANH KHÔI - Ảnh: QUỐC TUẤN 16/04/2023 03:30

Góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VCCI cho rằng, một số quy định tại Dự thảo còn thiếu rõ ràng…

>> Dự thảo Thông tư về quy chuẩn chất lượng phân bón: Một số quy định chưa phù hợp

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 192/TTGSNH4 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 192/TTGSNH4 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh minh họa

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh minh họa

Tại nội dung văn bản, theo VCCI, vì đây là văn bản cấp Thông tư, các quy định tại Dự thảo cần đủ rõ ràng, cụ thể, đảm bảo có thể thực hiện được ngay khi triển khai trên thực tế. Về cơ bản, các quy định tại Dự thảo là cụ thể, chi tiết, tuy nhiên, vẫn còn một số quy định chưa thực sự rõ ràng, cần được cân nhắc, xem xét để hoàn thiện.

Cụ thể, về giải thích từ ngữ, khoản 8 Điều 3 Dự thảo quy định “thông tin tiêu cực về khách hàng là thông tin về nợ xấu, vi phạm nghĩa vụ thanh toán và các thông tin bất lợi khác ảnh hưởng đến kết quả đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng”. “Thông tin bất lợi khác” là khái niệm chưa đủ rõ ràng để xác định chính xác đó là thông tin gì.

“Điều này có thể gây khó khăn cho các đối tượng áp dụng và/hoặc nguy cơ bất lợi cho khách hàng khi bị cung cấp các thông tin tiêu cực khác không liên quan. Theo giải trình tại Bản Thuyết minh, “bỏ cụm từ “các hành vi vi phạm pháp luật; bị khởi kiện; bị khởi tố” vì việc khởi kiện là quyền của người dân, khởi kiện không đồng nhất với việc bị coi là thông tin tiêu cực”, tuy nhiên, khái niệm “thông tin bất lợi khác” chưa rõ có thể khiến các bên sẽ xem “các thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, bị khởi kiện, khởi tố” như là một thông tin bất lợi và sử dụng nó để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng”, VCCI bày tỏ.

Từ đó, để đảm bảo tính minh bạch, VCCI đề nghị Ban soạn thảo hoặc quy định cụ thể về các thông tin bất lợi này hoặc bỏ cụm từ này.

>> Dự thảo Thông tư về an toàn phương tiện thủy nội địa còn một số quy định thiếu khả thi

Trong đó, VCCI đề nghị cân nhắc, xem xét một số quy định còn thiếu rõ ràng - Ảnh minh họa

Trong đó, VCCI đề nghị cân nhắc, xem xét một số quy định còn thiếu rõ ràng - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, về các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng, theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Dự thảo “trao đổi, cung cấp thông tin tín dụng sai đối tượng hoặc cho bên thứ ba trái quy định của pháp luật” là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng.

Tuy nhiên, Dự thảo không có quy định rõ ràng nào về việc trao đổi thông tin tín dụng với bên thứ ba. Các quy định về quyền, nghĩa vụ của CIC, tổ chức tín dụng, tổ chức tự nguyện không thấy cấm cung cấp thông tin cho bên thứ ba. Dự thảo cũng không có quy định về vấn đề cung cấp thông tin tín dụng cho bên thứ ba, vì vậy rất khó để xác định hành vi cung cấp thông tin tín dụng “cho bên thứ ba trái quy định của pháp luật” hay cung cấp thông tin tín dụng cho bên thứ ba “đúng quy định của pháp luật”.

“Đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ ràng về vấn đề trao đổi, cung cấp thông tin tín dụng cho bên thứ ba, để tránh rủi ro cho các đối tượng thực hiện”, VCCI góp ý.

Góp ý về hạn chế cung cấp thông tin tín dụng, theo VCCI, khoản 3 Điều 13 Dự thảo quy định “Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị hạn chế một phần, tạm dừng trong một thời gian hoặc ngừng vĩnh viễn quyền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng”.

“Quy định này là chưa rõ về các chế tài như hạn chế một phần, tạm dừng trong một thời gian, ngừng vĩnh viễn sẽ áp dụng tương ứng với mức độ vi phạm nào. Nếu các chế tài này được quy định trong pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính thì quy định này tại Dự thảo là không cần thiết. Một điểm lưu ý là, việc cung cấp thông tin giữa CIC với các tổ chức tín dụng, tổ chức tự nguyện được thiết lập trên cơ sở hợp đồng trao đổi thông tin. Các vấn đề vi phạm sẽ được xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng chứ không phải là theo pháp luật về hành chính”, VCCI bày tỏ.

Từ đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn về các chế tài áp dụng trong trường hợp có sự vi phạm trong cung cấp thông tin.

Bên cạnh những nội dung đã nêu, góp ý Dự thảo, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét một số quy định về: An toàn, bảo mật thông tin tín dụng (Điều 6); Đối tượng được cung cấp thông tin tín dụng (Điều 12); Quyền và nghĩa vụ của CIC (Điều 14); Quyền và nghĩa vụ của khách hàng vay (Điều 18).

Có thể bạn quan tâm

  • Dự thảo Thông tư về quy chuẩn chất lượng phân bón: Một số quy định chưa phù hợp

    Dự thảo Thông tư về quy chuẩn chất lượng phân bón: Một số quy định chưa phù hợp

    03:30, 13/02/2023

  • Dự thảo Thông tư về an toàn phương tiện thủy nội địa còn một số quy định thiếu khả thi

    Dự thảo Thông tư về an toàn phương tiện thủy nội địa còn một số quy định thiếu khả thi

    03:30, 15/11/2022

  • Quan ngại chồng chéo trong Dự thảo Thông tư về trồng rừng thay thế

    Quan ngại chồng chéo trong Dự thảo Thông tư về trồng rừng thay thế

    03:30, 27/10/2022

  • Dự thảo Thông tư về phí, lệ phí lĩnh vực giao thông vận tải chưa đảm bảo tính minh bạch

    Dự thảo Thông tư về phí, lệ phí lĩnh vực giao thông vận tải chưa đảm bảo tính minh bạch

    03:00, 21/09/2022

  • Cần làm rõ một số quy định trong Dự thảo Thông tư về hoạt động đại lý đổi tiền

    Cần làm rõ một số quy định trong Dự thảo Thông tư về hoạt động đại lý đổi tiền

    03:00, 30/08/2022

Bài: ANH KHÔI - Ảnh: QUỐC TUẤN