Nhận định về sự phát triển bất động sản thương mại và công nghiệp trong tương lai

VI ANH 07/04/2023 11:00

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là điểm sáng đối với thị trường bởi thu hút được các chủ đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều thách thức dài hạn.

>>Xu hướng thuê văn phòng tương lai tại Hà Nội

Đầu tư nhân lực và hạ tầng nhằm tăng sức hấp dẫn

Thực tế, chỉ số rủi ro về kinh tế của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các thị trường khác như Myanmar, Bangladesh, Laos,… Cùng với đó, Việt Nam còn được hưởng lợi từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, lợi thế về nguồn cung nhân lực và cơ hội được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Mặc dù trong bối cảnh bất lợi về địa chính trị thế giới hiện nay, kinh tế nội địa vẫn được kỳ vọng duy trì mức ổn định nhờ sức tiêu thụ trong nước.

Theo nhận định của ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Công Nghiệp, Savills Hà Nội, thị trường Việt Nam sở hữu lực lượng lao động lớn cùng với nhiều khoản đầu tư sản xuất mới và nền kinh tế đang tiến lên chuỗi giá trị, tuy nhiên vẫn còn đối mặt với một số thách thức như thiếu hụt lao động có tay nghề cao, phát triển cơ sở hạ tầng và đặc biệt đối với khách thuê.

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Công Nghiệp, Savills Hà Nội chia sẻ

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Công Nghiệp, Savills Hà Nội chia sẻ

“Vì vậy, khi thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, Chính phủ cần đảm bảo chất lượng và số lượng lao động có tay nghề cao không quá chênh lệch so với các thị trường trong khu vực. Cho đến nay, Việt Nam đã vạch ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ năm 2021 đến năm 2030 nhằm cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận đào tạo, song đây không phải là điều có thể làm trong một sớm một chiều”, ông Thomas chia sẻ.

Đối với cơ sơ hạ tầng, mạng lưới giao thông tại khu vực phía Nam cần được cải thiện, đặc biệt là đường bộ. Đầu tháng 1/2023, các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam đã được khởi công, với tổng chiều dài 729km, trải dài qua 15 tỉnh thành với tổng mức đầu tư khoảng 147 nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là dự án được kỳ vọng trong việc tạo động lực phát triển, kết nối các tỉnh và tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù so với các nước Đông Nam Á, Việt Nam là nước đã đầu tư khá lớn vào việc phát triển cơ sở hạ tầng với 5,8% tổng GDP, nhưng các dự án thuộc đường cao tốc, cảng nước sâu và dịch vụ vẫn cần được cải thiện hơn nữa.

Góc độ đánh giá của các nhà đầu tư

Ông Thomas cho rằng, bên cạnh việc tập trung vào áp dụng khoa học – công nghệ, Việt Nam cần cải thiện nguồn nhân lực chất lượng để thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Chính phủ Việt Nam cũng đã nỗ lực trong việc cải cách hệ thống giáo dục để nâng cao tay nghề lao động, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhìn chung, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đóng vai trò thiết yếu để có thể thu hút được đầu tư với hệ thống giao thông tiện lợi hơn.

>>Lãi suất tiếp tục giảm dưới mốc 9%: Cơ hội cho người mua nhà

Theo đó, ông Trương An Dương -  Giám đốc điều hành miền Bắc Frasers Property Vietnam chia sẻ, Frasers Property không gặp khó khăn gì nhiều trong quá trình triển khai dự án tại phía Bắc Việt Nam, tuy nhiên tại phía Nam lại có một số “rắc rối” về mặt thủ tục liên quan đến giấy phép xây dựng cũng như vấn đề đất đai. Cho đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương cũng đã nỗ lực tạo điều kiện hỗ trợ Frasers Property Việt Nam hoàn thành các thủ tục.

Mặt khác, nhằm đáp ứng cho chuỗi cung ứng sản xuất từ phía bên Trung Quốc và mở rộng từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhu cầu về thị trường bất động sản công nghiệp (khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho xây sẵn..) là rất lớn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang được nhà sản xuất nước ngoài cân nhắc lựa chọn đầu tiên, đặc biệt là khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ.

Cùng với đó, ông Kim Ki Moon, Giám đốc YSL Investment (thuộc tập đoàn YSL Group) đánh giá, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ là thị trường sáng, thu hút đầu tư và còn phát triển nữa trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà đầu tư khi đầu tư vào thị trường Việt Nam vẫn đối diện với không ít khó khăn, đặc biệt là thủ tục đền bù phức tạp và khó hiểu hơn so với các thị trường khác khiến thời gian của các nhà đầu tư bị kéo dài. Hơn nữa, việc sai sót trong quá trình đầu tư sẽ ảnh hưởng nặng nề sau này.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản

    Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản

    01:00, 07/04/2023

  • Thái Bình: Thị trường bất động sản công nghiệp cơ hội bứt phá

    Thái Bình: Thị trường bất động sản công nghiệp cơ hội bứt phá

    13:37, 06/04/2023

  • Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    03:00, 06/04/2023

  • Con đường phục hồi của nhóm ngành bất động sản

    Con đường phục hồi của nhóm ngành bất động sản

    05:13, 05/04/2023

VI ANH