Quảng Nam đặt mục tiêu có 14.700 căn nhà ở xã hội vào năm 2025

TUẤN VỸ 06/09/2023 10:14

Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 triển khai thực hiện khoảng 14.700 căn nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu về nhà ở trên địa bàn.

>>Quảng Nam chưa có dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng

Đó là thông tin trong kết luận của ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại buổi làm việc với các Sở, ngành liên quan về phương án triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Cụ thể, ông Tuấn yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần xác định rõ quan điểm, trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo,... là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

a

Quảng Nam xác định rõ quan điểm, trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... là nhiệm vụ chính trị quan trọng

“Mục tiêu đến năm 2025 triển khai thực hiện khoảng 14.700 căn nhà ở xã hội và giai đoạn 2026-2030 tiếp tục triển khai khoảng 4.900 căn nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh theo Đề án Đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023”, ông Trần Anh Tuấn nêu vấn đề.

Để thực hiện mục tiêu, ông Tuấn giao Sở Xây dựng làm việc với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát các khu vực quy hoạch, xác định quy mô, diện tích, vị trí,... đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 nhà ở trên địa bàn tỉnh để giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện.

Trong đó, rà soát các quỹ đất độc lập, thuận lợi, có thể triển khai ngay hồ sơ, thủ tục, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay và quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, bàn giao lại cho địa phương quản lý, triển khai ngay việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư, phát triển nhà ở xã hội trong năm 2024. Cùng với đó, rà soát quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (trừ các dự án đã bàn giao quỹ đất cho các địa phương) để yêu cầu các chủ đầu tư có văn bản cam kết và khẩn trương tổ chức triển khai thi công xây dựng các công trình nhà ở xã hội đồng bộ, đảm bảo tiến độ đầu tư đã được chấp thuận.

“Trường hợp các chủ đầu tư không đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong dự án hoặc địa phương yêu cầu bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội cho địa phương đầu tư thì yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với địa phương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật tại khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội để bàn giao cho địa phương tổ chức đầu tư xây dựng hoặc lựa chọn nhà đầu tư khác để triển khai xây dựng nhà ở xã hội”,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Quảng Nam có trách nhiệm rà soát, đề nghị các chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết các dự án (nếu có) để đảm bảo dành quỹ đất thuận lợi, theo đúng tỷ lệ để đầu tư, phát triển nhà ở xã hội theo quy định. Khẩn trương đôn đốc các địa phương, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp đề xuất danh mục dự án phát triển nhà ở xã hội, thẩm định, trình UBND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh thống nhất để ban hành danh mục, thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn,...

Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ rà soát các quy định cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh, dôn đốc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án về cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo,… đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư và kịp thời giải ngân các nguồn vốn theo quy định.

a

Mục tiêu đến năm 2025 Quảng Nam sẽ triển khai thực hiện khoảng 14.700 căn nhà ở xã hội và giai đoạn 2026-2030 tiếp tục triển khai khoảng 4.900 căn nhà ở xã hội.

Đối với các dự án cụ thể, Sở Xây dựng làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ Thể thao Du lịch STO làm chủ đầu tư.

Làm việc cụ thể với Kiểm toán Nhà nước khu vực III để cho ý kiến giải quyết vướng mắc trong quá trình điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty TNHH Bất động sản Châu Âu làm chủ đầu tư. Yêu cầu Công ty TNHH Bất động sản Châu Âu phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn thực hiện các hồ sơ, thủ tục để điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đúng quy định, đảm bảo cơ cấu sử dụng đất để tiếp tục triển khai thực hiện.

Còn lại, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp làm việc với Công ty Cổ phần Danatol để giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Khu nhà ở công nhân Tam Hiệp. Chủ trì làm việc với các địa phương liên quan, chủ đầu tư khu công nghiệp và các chủ đầu tư các công ty sản xuất có số lượng công nhân lớn để đề xuất nhu cầu, danh mục dự án phát triển nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp.

Tại báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng thông tin tình hình triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 thì việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn đến nay chưa đáp ứng kịp thời so với nhu cầu của các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Cụ thể, giai đoạn vừa qua, trên địa bàn tỉnh chưa có dự án nhà ở xã hội được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thực hiện ra sao?

    Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thực hiện ra sao?

    05:00, 06/09/2023

  • Nhà ở xã hội

    Nhà ở xã hội "chiếm sóng" thị trường

    04:00, 01/09/2023

  • Không nên giao Tổng Liên đoàn lao động tham gia đầu tư nhà ở xã hội

    Không nên giao Tổng Liên đoàn lao động tham gia đầu tư nhà ở xã hội

    11:11, 30/08/2023

  • Có nên “trao quyền” cho Tổng Liên đoàn Lao động làm chủ đầu tư nhà ở xã hội?

    Có nên “trao quyền” cho Tổng Liên đoàn Lao động làm chủ đầu tư nhà ở xã hội?

    17:01, 29/08/2023

TUẤN VỸ