Thị trường bất động sản bán lẻ sôi động cuối năm

VI ANH 13/10/2023 04:00

Nhiều ý kiến cho rằng, khi các dự án trung tâm thương mại có quy mô lớn đi vào hoạt động, thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam được dự báo sẽ sôi động trong nửa cuối năm 2023.

>>Tổng Liên đoàn Lao động được xây nhà ở cho công nhân thuê

Dựa trên báo cáo mới đây của CBRE, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang dần sôi động hơn trong quý 3/2023, với nhiều dự án mới trên khắp cả nước. Trong đó, Tập đoàn Lotte mới khai trương Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mall Westlake Hà Nội (Tây Hồ), với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa tính diện tích hầm và thủy cung). Đây là một trong những dự án TTTM lớn nhất tại Hà Nội. 

Theo CBRE, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang dần sôi động hơn trong quý 3/2023. Ảnh:V.A

Theo CBRE, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang dần sôi động hơn trong quý 3/2023. Ảnh:V.A 

Trong khi đó, tại TP.HCM, TTTM Hùng Vương Plaza đã tái khai trương sau thời gian đóng cửa để sửa chữa và chuyển quyền sở hữu. Cả hai TTTM này đều đạt tỷ lệ lấp đầy gần như 100% với một loạt ngành hàng đa dạng và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng. 

Ngoài ra, các tập đoàn bán lẻ lớn như Central Group và Aeon Mall cũng đang mở rộng mạng lưới ra các tỉnh thành ngoài TP.HCM và Hà Nội. Có thể kể đến như Central Retail ra mắt thị trường thương hiệu nội thất "Come Home" và Mini Go! tại Nhơn Trạch, Đồng Nai và Điện Bàn, Quảng Nam.

Bên cạnh đó, Aeon đã giới thiệu mô hình mới "siêu thị linh hoạt" tại TP. Mới Bình Dương. Ngoài ra, Thiso Retail thuộc tập đoàn Thaco, đang hoàn thiện dự án Emart thứ 3 tại Q.Gò Vấp. Dự kiến trong năm 2024, Aeon Mall Huế sẽ đi vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn. Đây sẽ là TTTM đầu tiên của Aeon tại miền Trung Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam, Việt Nam được coi là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã mở cửa hàng đầu tiên hoặc cửa hàng flagship tại các thành phố lớn và mở rộng mạng lưới đến các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Xu hướng bán lẻ phát triển mạnh mẽ sẽ giúp Việt Nam trở thành “điểm sáng” thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong phân khúc này.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ không chỉ phụ thuộc vào thu nhập bình quân của người dân mà còn do thay đổi trong thói quen mua sắm và tái xuất hiện của lượng khách du lịch. Đây được coi là cơ hội đối với thị trường bán lẻ, đặc biệt là trong các ngành hàng thiết yếu như thực phẩm, cửa hàng tiện lợi....

Trong bối cảnh phân khúc thị trường nhà ở riêng lẻ đang gặp khó khăn và các cửa hàng thu hẹp hoặc đóng cửa, thì thị trường bán lẻ trong các tòa chung cư và TTTM ở các thành phố lớn tiếp tục sôi động, kèm theo đó là mức giá thuê tiếp tục tăng.

Việt Nam được coi là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn

Việt Nam được coi là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn

Đáng chú ý, hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đều nằm trong danh sách những thành phố dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê bán lẻ tại khu vực trung tâm trong toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

>>Grand K Hotel Suites Hanoi: “Ngôi nhà chung” của các thí sinh MGI 2023

Trong đó, theo báo cáo từ Savills, hai thành phố này có mức giá thuê bán lẻ cao cấp được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại Châu Á – Thái Bình Dương. Giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng và tại TP. Hồ Chí Minh là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn các thị trường khác như Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng) và thị trường đứng đầu là Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng). 

Nhận định về thị trường, ông Matthew Powell - Giám đốc của Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Không chỉ dành cho các thương hiệu cao cấp, mà còn cho các lĩnh vực bán lẻ liên quan đến thời trang, giải trí, ẩm thực nhờ vào đặc điểm nhân khẩu học của Việt Nam. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đã thúc đẩy nhu cầu về các loại sản phẩm mới và thương hiệu mới gia nhập thị trường. 

Đối với phân khúc bán lẻ cao cấp, ông Matthew Powel chia sẻ, các cửa hàng và thương hiệu tại các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP.HCM đã ghi nhận sự sôi động trong hoạt động kinh doanh. Thậm chí, một số cửa hàng đã đạt hiệu suất hoạt động cao, điều này đã thúc đẩy nhu cầu mở thêm cửa hàng của các thương hiệu bán lẻ cao cấp xung quanh các tuyến phố như Tràng Tiền và Ngô Quyền tại Hà Nội.

Theo quan điểm của bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, xu hướng mà các thương hiệu cao cấp thường lựa chọn khi thuê mặt bằng tại các thị trường trong khu vực và trên toàn thế giới là đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc các TTTM.

Tại Việt Nam, các thương hiệu cũng có xu hướng tìm kiếm vị trí bán lẻ mặt phố trên trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa. Nhờ điều này, họ có thể tập trung vào nguồn khách hàng cao cấp, như trong quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội. Tuy nhiên, hiện thực là những mặt bằng cao cấp này vẫn còn hạn chế và không đủ để đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu xa xỉ, bao gồm các yếu tố liên quan đến kỹ thuật, vị trí, pháp lý và cam kết. 

Theo bà Minh, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia xem Việt Nam là một trong những thị trường có triển vọng nổi bật nhất tại châu Á để mở rộng quy mô cửa hàng trong những năm tới. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Để tận dụng được lợi thế và sự hấp dẫn của thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam, cần phải cung cấp thêm nguồn cung phù hợp và xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng sàn bất động sản ảo: Gia tăng lợi thế cạnh tranh đột phá cho Phù Đổng với Hệ sinh thái Meey Land

    Xây dựng sàn bất động sản ảo: Gia tăng lợi thế cạnh tranh đột phá cho Phù Đổng với Hệ sinh thái Meey Land

    19:00, 12/10/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản: “Cái khó ló cái khôn”

    Doanh nghiệp bất động sản: “Cái khó ló cái khôn”

    14:00, 12/10/2023

  • Thế hệ doanh nghiệp bất động sản mới

    Thế hệ doanh nghiệp bất động sản mới

    09:42, 12/10/2023

  • Xu hướng ESG trong bất động sản: Quá trễ để không thay đổi

    Xu hướng ESG trong bất động sản: Quá trễ để không thay đổi

    03:00, 12/10/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng đã dễ dàng hơn

    Doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng đã dễ dàng hơn

    10:00, 11/10/2023

VI ANH