Bất động sản miền Bắc trở lại “đường đua”

KHÁNH LINH 17/11/2023 05:00

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản miền Bắc đã có những chuyển biến tích cực trong quý cuối năm.

>>> 6 nội dung chỉnh lý mới nhất trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi

Sau gần 2 năm bất động sản gần như “ngủ đông”, thị trường bất động sản tại miền Bắc có dấu hiệu “ấm” trở lại. Tại một số thị trường như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Hưng Yên… các dự án bắt đầu khởi động mở bán. 

Loạt dự án “bung hàng” 

Tại Hà Nội, phân khúc căn hộ sẽ được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án mới như The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City với quy mô khoảng 1.800 căn; dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi... Trong khi đó, phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của một số dự án như Aquarius Hưng Yên; khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang,... 

Sự bắt tay chiến lược giữa chủ đầu tư và các đối tác trong lễ “kick off” dự án Vaquarius Văn Giang.

Sự bắt tay chiến lược giữa chủ đầu tư và các đối tác trong lễ “kick off” dự án Vaquarius Văn Giang

Đặc biệt, sau thời gian dài im ắng trên thị trường, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp trở lại “đường đua", bổ sung vào thị trường nguồn cung từ các dự án quy mô lớn như Irista Hill Sapa, The Manor Eco Lào Cai, Safa Bay Quảng Ninh...

Cụ thể, ngày 2/12, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sapa Lào Cai (thành viên Tập đoàn BB Group) sẽ chính thức mở bán đợt 2 và bàn giao căn hộ đợt 1 The Manor Tower Lào Cai nằm tại TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết thời điểm cuối năm 2023, thị trường bất động sản Tây Bắc đã ấm nóng trở lại và có sự khan hiếm nhất định đối với các sản phẩm bất động sản cao cấp. Chính vì vậy, việc quyết định tung giỏ hàng gần 200 sản phẩm gồm căn hộ 1-3 phòng ngủ, căn hộ duplex, shop thương mại khối đế vào thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân và các nhà đầu tư, mà còn mong muốn góp phần kích cầu và làm trợ lực giúp thị trường thêm khởi sắc, sôi động hơn bởi các sản phẩm chất lượng cao, hấp dẫn và giàu tiềm năng sinh lời.

Chủ đầu tư này cho biết thêm, ngày 3/12, doanh nghiệp cũng mở bán căn hộ thuộc dự án Irista Hill Sapa nằm tại Khu Dự Phòng Tây Bắc, phường Phansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Trong ngày diễn ra lễ mở bán, khách hàng có nhu cầu đăng ký mua nhà và tiến hành đặt cọc sẽ được hưởng chính sách chiết khấu lên đến 8,5%, đặc biệt còn có cơ hội giành được nhiều phần quà giá trị.

The Manor Tower Lào Cai là công trình tòa tháp phức hợp cao tầng thuộc quần thể Khu đô thị The Manor Eco Lào Cai

The Manor Tower Lào Cai mở bán gần 200 căn hộ vào đầu tháng 12/2023

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá quý III là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm mới, bởi không ít khách hàng đang sẵn sàng nguồn tiền khi các khoản gửi ngân hàng từ năm 2022 đáo hạn, lãi suất cũng không còn hấp dẫn.

Kỳ vọng thị trường phục hồi

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy. Thời gian qua, một số nơi đã có giao dịch trở lại ở cả phân khúc đất nền, căn hộ.

Đáng chú ý mới đây, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh công tác tháo gỡ vướng mắc cho thị trường địa ốc. Về nguồn vốn, mặt bằng lãi suất hạ nhiệt là yếu tố tích cực tác động tới thị trường. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5%-2%/năm. Trước sự xuất hiện của nhiều dấu hiệu tích cực, các chuyên gia cho rằng, có nhiều cơ sở để kỳ vọng sự phục hồi dần của thị trường BĐS, đặc biệt là từ cuối quý III cho đến hết năm 2023.  

>>> Quốc hội xem xét thông qua các "luật đinh" của thị trường bất động sản

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, cho rằng những chuyển biến tích cực với thị trường bất động sản sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024. Cụ thể, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều có dấu hiệu phục hồi. Sang giai đoạn 2024 - 2025, đà phục hồi sẽ tốt hơn. Lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần. 

Tuy vậy, ông Lực cũng lưu ý sau rất nhiều giải pháp của Chính phủ để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (điển hình là Nghị quyết số 33/NQ-CP), bất động sản đã và đang “ấm” dần, bởi thách thức lớn nhất đã vượt qua. 

Theo giới chuyên gia, sau thời gian dài khó khăn, thị trường bất động sản hiện nay phục hồi tích cực trở lại và xuất hiện ngày càng nhiều cơ hội mới. Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương đang tích cực tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ tạo ra tâm lý tích cực cho thị trường bất động sản. Sẽ khó xảy ra tình trạng sốt đất khắp nơi như giai đoạn trước, song với các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, chủ đầu tư uy tín, được đầu tư bài bản sẽ luôn được quan tâm.

Đưa ra lời khuyên đầu tư, các giới chuyên gia cho rằng, với nhà đầu tư trường vốn và những người có nhu cầu về nhà ở, hiện là thời điểm tốt nhất để tích lũy đường dài, bởi lịch sử cho thấy, sau mỗi giai đoạn khó khăn, thị trường sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới dài hạn và ổn định hơn.  

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng ngàn doanh nghiệp bất động sản giải thể

    Hàng ngàn doanh nghiệp bất động sản giải thể

    05:00, 16/11/2023

  • "Tay chơi" bất động sản Viva Land hiện ra sao?

    05:00, 15/11/2023

  • Tái cấu trúc thị trường vốn và hệ thống tài chính bất động sản

    Tái cấu trúc thị trường vốn và hệ thống tài chính bất động sản

    17:09, 14/11/2023

  • TPHCM chia 5 nhóm gỡ vướng các dự án bất động sản

    TPHCM chia 5 nhóm gỡ vướng các dự án bất động sản

    15:42, 14/11/2023

KHÁNH LINH