Nở rộ cho thuê căn hộ ngắn ngày

VI ANH 20/11/2023 03:00

Hiện nay, chung cư được xem là kênh đầu tư đem lại dòng tiền ổn định và có mức lợi nhuận cao bởi nhu cầu thuê căn hộ của người dân ngày càng lớn.

>>Nhận diện lực cản phục hồi thị trường bất động sản TP HCM

Theo chia sẻ của nhiều môi giới bất động sản cho thuê tại Hà Nội, dù nhu cầu thuê căn hộ chung cư ở Thủ đô ngày càng lớn nhưng nguồn cung căn hộ cho thuê không nhiều, dẫn đến tình trạng giá thuê căn hộ tăng cao.

căn hộ cho thuê là một phân khúc mà nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn

Căn hộ cho thuê là phân khúc mà nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn

Giá thuê tăng cao

Hầu hết mức giá cho thuê căn hộ ở Hà Nội đều có xu hướng tăng, nhất là ở các khu vực trung tâm. Giá thuê có thể tăng từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng mỗi căn hộ qua mỗi tháng. Trong khi đó, người thuê chung cư hiện không chỉ đối mặt với áp lực về giá thuê cao mà còn phải đối diện với các điều khoản khắt khe từ phía chủ nhà. Các điều khoản này bao gồm việc yêu cầu thuê lâu dài, đặt cọc cao và thanh toán tiền thuê trước nhiều hơn thông thường, thường là 3 tháng.

Lý giải về nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ cho thuê trở thành một lựa chọn hấp dẫn, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, trong bối cảnh mặt bằng giá bán tăng cao khoảng 30-40% trong thời gian qua, người mua thực và nhà đầu tư sẽ có tâm lý chờ đợi và chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn. 

Thời gian qua, việc chủ một số căn hộ chung cư tại Hà Nội cho khách thuê căn hộ theo giờ hoặc ngắn ngày khá phổ biến.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản cho thuê, anh Quảng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, đối với phân khúc chung cư cao cấp, việc tìm khách thuê dài hạn không phải là điều dễ dàng. Nhiều khách du lịch hiện có xu hướng lựa chọn loại hình nhà cho thuê ngắn ngày bởi mức giá rẻ hơn thuê khách sạn khoảng 30% trong khi có chất lượng tương đương, tiện dụng và không gian riêng tư. 

>>8 vướng mắc của thị trường bất động sản

Xu hướng cho thuê ngắn ngày

Thực tế, việc áp dụng dịch vụ thuê lưu trú đang trở nên phổ biến trên nhiều quốc gia. Hoạt động này có tác động tích cực đến việc thu hút khách du lịch quốc tế cũng như trong nước, đặc biệt là đối tượng có mức thu nhập không cao, muốn tiết kiệm chi phí lưu trú. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi thuê chung cư để kinh doanh lưu trú ngắn hạn qua Airbnb. 

Tuy nhiên, việc cho thuê căn hộ ngắn hạn còn tồn tại nhiều hạn chế. Điển hình như tình trạng gây quá tải cho các khu tiện ích, dịch vụ tại các tòa nhà, đặc biệt là cuối tuần... 

 thời gian qua, việc chủ một số căn hộ chung cư tại Hà Nội cho khách thuê căn hộ theo giờ hoặc ngắn ngày khá phổ biến.

Thời gian qua, việc chủ một số căn hộ chung cư tại Hà Nội cho khách thuê căn hộ theo giờ hoặc ngắn ngày khá phổ biến.

Liên quan đến vấn đề trên, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, hoạt động kinh doanh cho thuê lưu trú qua Airbnb sẽ gây phiền toái cho các cư dân tại dự án chung cư, song thực tế rất khó cấm. Do đó, ông Châu cho rằng, cần có giải pháp quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, ông Châu kiến nghị bổ sung trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định chủ sở hữu nếu muốn sử dụng căn hộ cho thuê lưu trú du lịch qua Airbnb phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế và chịu trách nhiệm quản lý khách thuê theo nội quy nhà chung cư.

Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Hoàng Nam - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2020 quy định rõ việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở nhưng tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) năm 2022 quy định này đã không được nêu lại. Tuy nhiên, Điều 27 Luật Cư trú nêu rõ, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

Theo đó, luật sư Nam cho rằng, cần gắn chặt quyền lợi với nghĩa vụ của chủ nhà. Đồng thời, cần có biện pháp quản lý tốt, chế tài khi vi phạm thay vì cấm hoạt động, bởi nếu cấm sẽ lãng phí nguồn thu, tài nguyên xã hội, cản trở nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

  • 8 vướng mắc của thị trường bất động sản

    8 vướng mắc của thị trường bất động sản

    17:24, 19/11/2023

  • Nhận diện lực cản phục hồi thị trường bất động sản TP HCM

    Nhận diện lực cản phục hồi thị trường bất động sản TP HCM

    06:00, 19/11/2023

  • Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    05:00, 19/11/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp phân hóa lợi nhuận

    Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp phân hóa lợi nhuận

    05:00, 18/11/2023

  • Bất động sản vào chu kỳ mới, các đại lý đồng loạt tuyển quân “công phá” thị trường

    Bất động sản vào chu kỳ mới, các đại lý đồng loạt tuyển quân “công phá” thị trường

    16:00, 17/11/2023

VI ANH