Hà Nội thiết lập nhiều kênh thông tin liên quan phòng, chống dịch COVID-19
Thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Tổng đài 1022, kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của công dân, tổ chức trên địa bàn Thành phố.
Trước mắt, Tổng đài 1022 sẽ tập trung tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống COVID-19. UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chủ trì thực hiện, bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8/2021, với 4 nhánh cụ thể bao gồm:
Nhánh 1 (bấm phím 1) để kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 (bấm phím 2) sẽ kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Nhánh 3 (bấm phím 3) kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 (bấm phím 4) để kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch COVID-19.
Trong đó, khi lựa chọn nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là người mắc COVID-19.
Được biết, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành do Sở Y tế Hà Nội và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai nhằm huy động nguồn lực xã hội tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ tăng cường cho ngành Y tế Hà Nội.
Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính gồm nhóm Tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 ngày trong các khung giờ: 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00.
Trong khi đó, nhóm Chăm sóc sẽ chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm COVIF-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung. Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp.
Đồng thời, phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ Y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.
Với số cố định nội hạt, người dân có thể quay trực tiếp số 1022. Với số liên tỉnh, số di động quay số 024 1022. Các doanh nghiệp viễn thông di động Vinaphone, Mobifone, Viettel và Vietnamobile sẽ cùng chung tay với người dân, không thực hiện tính cước gọi đến Tổng đài 1022 trong thời gian giãn cách trên địa bàn Hà Nội.
Trước đó, thành phố cũng đã xây dựng các kênh thông tin để lắng nghe ý kiến của người dân thông qua hòm thư phản ánh nguy cơ COVID-19 với địa chỉ: https://antoancovid.vn/phananhHN; Tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội” chuyên mục “Phản ánh COVID”. Đặc biệt, đường dây nóng Sở TT&TT Hà Nội: 0889.556.655 và 0889.557.755
Để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên hệ thống Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone (từ ngày 22/7/2021 đến 06h00 ngày 20/8/2021) đến nay, cơ quan đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 12.720 phản ánh, chuyển các quận huyện vào cuộc xử lý 2.978 phản ánh, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch nói chung của Thành phố.
Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, bằng những kênh tiếp nhận trên, người dân có thể phản ánh những sai phạm trong công tác phòng chống dịch; việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng, nguy cơ tiếp xúc các ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, thông tin không đúng sự thật. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng thành phố kịp thời xử lý mọi tình huống trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.
Có thể bạn quan tâm
Chống COVID-19: Hà Nội tăng cường các chốt kiểm soát!
01:24, 20/08/2021
Hà Nội sắp hết hạn giãn cách: chuyên gia nói gì?
11:34, 19/08/2021
Hà Nội: Gỡ bỏ phong tỏa tòa nhà E8 Thanh Xuân Bắc
05:16, 19/08/2021
Hà Nội: Phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh trong những ngày giãn cách
05:12, 18/08/2021