Đà Nẵng an lòng dân!

Bài và ảnh: TUẤN VỸ 23/08/2021 14:00

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, song song với việc địa phương thực hiện nhiều phương án cứng, Đà Nẵng cũng tiến hành nhiều phương án “mềm” để làm an lòng dân.

Đến hiện tại, Đà Nẵng đã tiến hành phương án “ai ở đâu ở đấy” 7 ngày để truy tìm COVID-19. Địa phương này đã gia hạn thêm 3 ngày để đưa virus SARS-CoV-2 tránh xa cộng đồng.

Nhiều quyết định an lòng dân

Từ đầu tháng 7, dịch COVID-19 lại bùng phát tại TP Đà Nẵng khiến tình hình phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn. Nhiều khu vực buộc phải phong tỏa cứng để sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Gánh nặng về kinh tế một lần nữa gây áp lực lên đời sống của người dân tại địa phương này.

Để san sẻ gánh nặng với nhân dân trong những ngày “đóng cửa”, UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều quyết định về việc hỗ trợ lượng thực thực phẩm, kinh phí, miễn, giảm tiền trọ,... để an lòng dân. Ngoài ra, TP Đà Nẵng vẫn luôn khẳng định sẽ không để nhân dân thiếu đói trong bối cảnh thực hiện các phương án chống dịch.

Tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND, TP Đà Nẵng đã lên kế hoạch về việc phân bổ gạo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, với tổng khối lượng trên 1.630 tấn gạo. Theo đó, trung bình một hộ khó khăn được phân bổ 15kg gạo/nhân khẩu.

Nhiều phương án, quyết định hỗ trợ nhân dân được triển khai kịp thời để đảm bảo người dân không thiếu đói trong những ngày chống dịch.

Nhiều phương án, quyết định hỗ trợ nhân dân được triển khai kịp thời để đảm bảo người dân không thiếu đói trong những ngày chống dịch.

Hay vừa rồi, Đà Nẵng vừa có văn bản về kinh phí hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu hỗ trợ cho hơn 50 nghìn hộ dân. Theo quy định, mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ để mua nhu yếu phẩm. Tùy tình hình thực tế của các địa phương để có hình thức hỗ trợ phù hợp. Tại văn bản của Đà Nẵng, UBND các quận, huyện quyết định mua hàng cung cấp hoặc cấp tiền cho các hộ khó khăn với tổng kinh phí hơn 91 tỷ đồng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng địa phương cũng nỗ lực từng ngày để hỗ trợ nhân dân trong những ngày ở yên. Trong đó, các tổ COVID-19 cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia hàng hóa cho tất cả các hộ dân. “Mọi người đều có phần, mọi gia đình đều công bằng với nhau” là quyết tâm của từng tổ trưởng tổ COVID-19 cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố  trong việc hỗ trợ.

Đặc biệt, các trường hợp khó khăn, thiếu thốn luôn được quan tâm sâu sắc, hỗ trợ kịp thời. Nhiều lao động tự do, sinh viên,... bị mắc kẹt ở lại Đà Nẵng cũng được hỗ trợ, lấy mẫu xét nghiệm giống như người dân địa phương để đảm bảo không ai bị bỏ sót.

Do đó, người dân Đà Nẵng đã nghiêm túc, đồng lòng cùng thành phố chống dịch, “tuyệt đối không ra khỏi nhà” cho đến khi có thông báo mới. Công cuộc chống COVID-19 tại địa phương đạt được nhiều tín hiệu quả qua khi toàn dân đồng lòng.

Quyết tâm của cả hệ thống

Những ngày qua, người dân Đà Nẵng nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bởi ai cũng hiểu có như thế thì dịch bệnh mới nhanh được kiểm soát. Chỉ có đồng lòng, quyết tâm thì mọi quyết sách mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Trong những ngày chống dịch, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng liên tục khẳng định rằng các địa phương phải bảo đảm điều kiện sống cho người dân, tuyệt đối không được chủ quan lơ là. Lãnh đạo địa phương luôn đồng hành cùng nhân dân trong những ngày khó khăn để thấu hiểu nhân dân cần gì thành phố sẽ đáp ứng ngay.

Tại một cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã nhấn mạnh rằng các địa phương cần phải bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân. Không những thế, Bí thư Đà Nẵng còn yêu cầu các địa phương quan tâm đến bộ phận người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn.

“Thành phố không để một người dân nào thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu. Nói một cách đơn giản là không để người dân đói. Ở đâu lãnh đạo địa phương để người dân phán ánh thiếu thốn những nhu cầu thiết yếu thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Đà Nẵng khẳng định tại cuộc họp.

Đà Nẵng

Đà Nẵng quan tâm đến mọi tầng lớp, đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của nhân dân. 

Trong những ngày thành phố ở yên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã yêu cầu tất cả các đơn vị, địa phương thực hiện tốt quy định “5 không”. Theo Chủ tịch Đà Nẵng, các yêu cầu bao gồm không để tình trạng bất cập trong thời gian qua xảy ra, không để người dân thiếu ăn, thiếu thông tin, không để lây nhiễm chéo và bỏ lọt xét nghiệm không để thông tin sai sự thật gây nhiễm loạn nhân tâm và không để người dân tập trung trong khu phong tỏa, khu dân cư và khu cách ly.

“Đà Nẵng tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Căn cứ vào tình hình thực tế và địa bàn cụ thể để lựa chọn ưu tiên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và an sinh xã hội”, ông Lê Trung Chinh nói tại kỳ họp HĐND vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

  • Đà Nẵng gia hạn 3 ngày

    Đà Nẵng gia hạn 3 ngày "ai ở đâu ở đấy" để " truy tìm" COVID-19 trong cộng đồng

    02:17, 22/08/2021

  • Xuyên đêm xét nghiệm cho các tài xế vào địa bàn Đà Nẵng

    Xuyên đêm xét nghiệm cho các tài xế vào địa bàn Đà Nẵng

    11:24, 20/08/2021

  • Chống COVID-19: Đà Nẵng cung ứng thực phẩm cho người dân bằng cách nào?

    Chống COVID-19: Đà Nẵng cung ứng thực phẩm cho người dân bằng cách nào?

    15:48, 19/08/2021

  • Đà Nẵng ra quân tuần tra đảm bảo người dân ở yên trong nhà

    Đà Nẵng ra quân tuần tra đảm bảo người dân ở yên trong nhà

    13:13, 16/08/2021

Bài và ảnh: TUẤN VỸ