Uỷ ban Tài chính Ngân sách đề xuất miễn thu phí cảng biển với hàng thuỷ nội địa
Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội vừa có công văn gửi HĐND TP. Hải Phòng và TP. HCM về việc miễn phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
>>>TP HCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4: Doanh nghiệp mong tái đầu tư hạ tầng hợp lý
Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội vừa có công văn gửi HĐND TP. Hải Phòng và HĐND, UBND TP. HCM về việc miễn phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển của Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam.
Theo đó, Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho biết, qua nghiên cứu kiến nghị của Hội Vận tải thuỷ nội địa Việt Nam, Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách thấy rằng, việc ban hành danh mục phí, lệ phí mới thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố.
Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hoá vận tải bằng phương tiện thuỷ sử dụng đường thuỷ nội địa sẽ tác động rất lớn đến chi phí logistics của các doanh nghiệp vận tải, giá cả hàng hoá, dịch vụ tài thành phố và các tỉnh lân cận, có thể tác dụng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và cả vùng kinh tế nói chung.
“Do vậy, đề nghị HĐND TP Hải Phòng, HĐND TP HCM nghiên cứu xem xét, tính toán cân nhắc để đảm bảo hài hoà giữa nguồn thu ngân sách hai thành phố với lợi ích của doanh nghiệp, động lực phát triển kinh tế của thành phố và thu ngân sách các tỉnh lân cận”, Uỷ ban Tài chính Ngân sách đề nghị.
Theo nguồn tin, mới đây Bộ GTVT cũng có đề xuất các địa phương xem xét miễn, giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới khiến chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa bị ảnh hưởng, gián đoạn do các nước áp dụng biện pháp kiểm soát phòng dịch. Nhiều cảng biển lớn tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc bị tắc nghẽn làm tàu phải neo đậu dài ngày chờ cầu, container bị lưu trên tàu, kho bãi, dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trên tàu, chi phí vận tải tăng cao trên toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc phát sinh nhiều chi phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.
>>>Nóng: 5 Hiệp hội kiến nghị TP HCM không thu phí cảng biển với hàng thuỷ nội địa
>>>Chưa có chủ trương hoãn, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí cảng biển từ 1/4
Thời gian vừa qua, 5 Hiệp hội gồm Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), và Hội Vận tải thủy Nội địa Việt Nam cũng đã có băn bản gửi các cơ quan, tổ chức phản ánh về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa chưa hợp lý và lo ngại “phí chồng phí”.
Theo phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện TP. Hải Phòng (và sắp tới kể từ ngày 1/4/2022 là TP. HCM) sẽ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
Các doanh nghiệp và Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc thu phí này là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng; đồng thời tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị HĐND, UBND TP. Hải Phòng và HĐND, UBND TP.HCM xem xét kiến nghị của doanh nghiệp để miễn, giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa
“Điều này sẽ giúp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 và giảm chi phí logistics góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Nguyễn Xuân Sang cho biết.
Được biết, hiện nay, hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa về khu vực cảng biển Hải Phòng và TP.HCM chiếm 15%-20% tổng lượng hàng thông qua cảng; khoảng 60%-70% hàng hóa thông qua các cảng biển là hàng container.
Tuy nhiên, tỷ lệ đảm nhận của vận tải container bằng đường thủy nội địa tại các cảng biển vẫn còn hạn chế, nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng chỉ khoảng 1,5%-1,8%; khu vực cảng biển Tp.HCM đạt 10-11%. Trong khi đó, tại khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (việc kết nối giữa đường thủy nội địa với cảng biển rất tốt, hàng hóa không bị thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển) tỷ lệ hàng vận chuyển container bằng đường thủy nội địa đạt 70%-80%.
Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẳng định, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa chỉ sử dụng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông, không sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng của địa phương trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Việc hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy phải đóng thêm phí này làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Có thể bạn quan tâm
TP HCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4: Doanh nghiệp mong tái đầu tư hạ tầng hợp lý
17:23, 25/03/2022
Chưa có chủ trương hoãn, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí cảng biển từ 1/4
00:23, 16/03/2022
TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn muốn lùi thời gian thu phí cảng biển
04:30, 14/03/2022
Thu phí cảng biển TPHCM: Chưa phù hợp với thực tế
16:00, 13/03/2022
Thu phí cảng biển TP HCM: Hợp lý và minh bạch
11:00, 13/03/2022