THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: Doanh nghiệp du lịch chịu sức ép tài chính, gói hỗ trợ không hiệu quả
Với ngành du lịch, mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm là 5% bởi du lịch có tính lan tỏa, tác động rất lớn, cần quan tâm để có mức giảm cao hơn.
>>>Chính phủ lắng nghe hiến kế của doanh nghiệp để tháo gỡ điểm nghẽn
Phát biểu tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững” được tổ chức sáng nay (11/8), ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel đã gửi lời cảm ơn Chính phủ đã mở cửa sớm du lịch để triển khai được thị trường du lịch và các địa phương, các bộ ngành đã liên tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp du lịch.
Nhờ vậy, du lịch đã có sự hồi phục rất tốt với thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài. Đặc biệt, với thị trường du lịch trong nước, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, doanh nghiệp đã phục hồi được 130% thị phần, đạt doanh thu bằng trước dịch. Đây là sự kỳ diệu so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Vietravel có 40 văn phòng ở trong nước và 6 văn phòng ở nước ngoài, phục vụ 1 triệu khách một năm với doanh thu 7.500 tỷ trước dịch. “Trong dịch, chúng tôi gần như "đứng hoàn toàn" thì đến nay sau 6 tháng mở cửa, chúng tôi đã phục hồi” - ông Nguyễn Quốc Kỳ thông tin.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn và đây cũng là khó khăn chung của ngành du lịch. Đó là chỉ tiêu 5 triệu khách trong năm 2022 do thị trường nguồn của du lịch Việt Nam chưa mở cửa. Thị trường Đông Bắc Á chiếm trên 50% du khách đến Việt Nam thì hiện nay Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… vẫn chưa sẵn sàng mở cửa. Do đó với 18 triệu lượt khách chúng ta tính năm 2019 thì năm nay với trên 60% lượng khách về đây, khả năng phấn đấu đặt ra 5 triệu lượt khách vẫn còn cao.
So với Singapore đặt ra 2,34 triệu, Thái Lan đặt ra 5,6 triệu, Malaysia đặt ra 3,4 triệu thì rõ ràng chúng ta đặt mục tiêu 5 triệu là rất cao trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn, đặc biệt sau dịch còn những khó khăn về địa chính trị cũng như xăng dầu, đứt gẫy trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành du lịch.
Đối với trong nước, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt lữ hành hàng không đã kiệt quệ về lao động, tài chính, phải khôi phục lại toàn bộ. Thị trường du lịch sau dịch là thị trường mới hoàn toàn, an toàn hơn, nhanh và ít trạm hơn. Do đó, phải thay đổi toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp cũng như cấu trúc của cả ngành du lịch.
Chủ tịch HĐQT Vietravel chia sẻ: ngành du lịch nói chung cũng như Vietravel đưa ra 3 chiến dịch: Rã đông, phục hồi, phát triển. Sau rã đông là phục hồi. Trong giai đoạn phục hồi này, sức ép về tài chính rất lớn. Vietravel có đặc thù vừa là doanh nghiệp du lịch vừa là doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh về vận chuyển hàng không nên sức ép tài chính rất lớn, vừa phải trả nợ cũ đến hạn, vừa phải chuẩn bị vốn đầu tư mới cho tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ, vừa phải trả tiền ngay khi đặt dịch vụ để phục vụ khách.
Mặc dù có những hỗ trợ của Chính phủ với người lao động nhưng quy mô rất nhỏ, không có tác động lớn đến sự thay đổi để phục hồi ngành du lịch. Các gói hỗ trợ của Chính phủ không triển khai được đến doanh nghiệp có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm là 5%. Du lịch có tính lan tỏa, tác động rất lớn, chúng ta nên quan tâm và cho mức giảm cao hơn.
Các gói giãn và giảm về tài chính tác dụng quá ngắn, chủ yếu trong giai đoạn dịch, thị trường chưa trở lại nên tác dụng không nhiều nên ông Nguyễn Quốc Kỳ đề nghị phải xem xét lại chính sách này.
“Gói hỗ trợ 2% đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp, như doanh nghiệp du lịch không tiếp cận được và nhiều rào cản. Các ngân hàng đều yêu cầu muốn vay mới phải trả nợ cũ để bảo đảm an toàn và phải có tài sản thế chấp, nhưng tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi. Doanh nghiệp lữ hành chủ yếu nhờ vào nhân lực, tri thức, thương hiệu, các yếu tố này không thế chấp được” - ông Nguyễn Quốc Kỳ cho hay.
Vận chuyển, đặc biệt vận chuyển hàng không khó khăn, giá nhiên liệu cao, nhiều thời điểm chiếm trên 60% chi phí, cơ cấu giá áp dụng về xăng dầu thường chậm sau 1 tháng, vì vậy các hãng bay, khi giá xăng dầu điều chỉnh, cũng không được hưởng ngay lập tức.
Về chính sách cho du lịch, đội ngũ lao động có kinh nghiệm và trình độ sau đại dịch gần như phải xây dựng lại vì đã chuyển dịch sang ngành nghề khác, nên thiếu hụt lao động có tay nghề.
Có thể bạn quan tâm
THỦ TƯỚNG VỚI DOANH NGHIỆP 2022: Đề xuất tăng kết nối hệ thống cảng biển quốc gia
11:23, 11/08/2022
THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: Thành lập khu công nghiệp lớn để dệt may phát triển bền vững
11:00, 11/08/2022
Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào?
04:00, 10/08/2022
Đà phục hồi của thị trường du lịch quốc tế Việt Nam
01:00, 21/07/2022
Việt Nam từng bước mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế ra sao?
05:00, 10/03/2021