Đà phục hồi của thị trường du lịch quốc tế Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights và kết quả đón khách quốc tế cho thấy tình hình phục hồi khả quan của du lịch Việt Nam sau khi mở cửa lại.

>> Du lịch nội địa là “bệ đỡ” cho du lịch quốc tế

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu du lịch trú tại Việt Nam từ ngày 01/3/2022 đến ngày 05/7/2022

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu du lịch trú tại Việt Nam từ ngày 01/3/2022 đến ngày 05/7/2022

Dữ liệu từ Google chỉ ra rằng lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam đang trên đà tăng cao qua từng tháng. Đặc biệt, đối với cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam, vào thời điểm đầu tháng 3/2022, lượng tìm kiếm chỉ đạt mức 25 điểm, nhưng chỉ sau đó 1 tháng, đã tăng gần gấp đôi ở mức 48 điểm. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào những tháng sau đó, tháng 5/2022 đạt 78 điểm, tăng gấp 3 lần so với tháng 3/2022 và đạt 98 điểm vào đầu tháng 6/2022 và 100 điểm vào đầu tháng 7/2022, tăng gấp 4 lần thời điểm trước khi mở cửa du lịch quốc tế. 

Xu hướng tương tự diễn ra đối với lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam. Đến đầu tháng 7/2022, lượng tìm kiếm đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. 

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 602 nghìn lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng khách trong tháng 6/2022 đạt 237 nghìn lượt, cao hơn gần 6 lần so với tháng 3/2022 (đạt 42 nghìn lượt). Dù số lượng khách còn ít nhưng tốc độ tăng trưởng đã cho thấy dấu hiệu khả quan cho sự phục hồi trong thời gian tới.

Thị trường đưa khách đi du lịch nước ngoài bước đầu cho thấy sự sôi động. Theo đánh giá của nhiều đơn vị lữ hành, các sản phẩm đang thu hút du khách là tour đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á do chính sách visa và “hộ chiếu vắc xin” thông thoáng. Trong mùa cao điểm hè, các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nước ngoài hai chiều.

Điển hình là Công ty Vietravel tung ra thị trường chương trình du lịch Hàn Quốc (6 ngày) miễn visa cùng nhiều phần quà hấp dẫn từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc. Các công ty lữ hành VietSense Travel, Hanoitourist, Flamingo Redtours… đẩy mạnh sản phẩm du lịch Bali (Indonesia) với mức giá 11-12 triệu đồng/người cho 5 ngày 4 đêm. Một số công ty mạnh về thị trường du lịch châu Âu, Mỹ như VietFoot Travel, Tràng An Travel… đã tổ chức được nhiều đoàn với số lượng khách ngày càng tăng.

>> Giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam?

fd

Mặc dù hoạt động đón khách quốc tế đã được khơi thông nhưng lượng khách đến Việt Nam chưa được như thời điểm trước dịch. 

Rõ ràng, việc mở cửa lại du lịch đã giúp hoạt động ngành du lịch sôi động trở lại, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy các doanh nghiệp quay lại thị trường.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cho biết, mặc dù hoạt động đón khách quốc tế đã được khơi thông nhưng lượng khách đến Việt Nam chưa được như thời điểm trước dịch. Việc đón khách inbound và outbound còn gặp nhiều khó khăn. Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Allez Voyage Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ: “Đơn vị mới đón được những đoàn khách lẻ từ thị trường Mỹ. Chúng tôi đang gặp vướng mắc vì nhiều khách muốn lưu trú tại Việt Nam lâu hơn trong khi điều kiện visa tại Việt Nam mới cho phép khách ở lại 15 ngày. Bên cạnh đó, biến động của giá xăng dầu khiến chi phí nhiều dịch vụ tăng theo nên việc xây dựng kế hoạch đón khách gặp trở ngại”.

Giám đốc Công ty Du lịch Ventindo Travel Thái Thị Thanh Lan cho biết, trong 3 tháng qua, đơn vị đã đón được một số đoàn khách Pháp còn bảo lưu vé do bị ảnh hưởng của dịch. “Mặc dù Việt Nam đã cởi mở đón khách quốc tế nhưng nhiều quốc gia vẫn siết chặt chính sách đi lại. Hiện nay, các thị trường lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Nga chưa có khách”, bà Thái Thị Thanh Lan thông tin.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn khách quốc tế, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các đơn vị cần bổ sung nguồn nhân lực, đào tạo tại chỗ lực lượng lao động hiện có để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các đơn vị cần có kế hoạch xây dựng sản phẩm mới, nâng cấp sản phẩm cũ, mang trải nghiệm mới cho du khách.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Các địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến và sản phẩm du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà phục hồi của thị trường du lịch quốc tế Việt Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713459331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713459331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10