Tạp hóa bước vào chuyển đổi số

QUÂN BẢO 02/02/2022 05:08

Các ứng dụng quản lý hoạt động tạp hóa nở rộ, đạt được một số thành công nhất định. Sau khi trải nghiệm, các chủ tạp hóa cũng dần quen thuộc và thấy được lợi ích từ công cuộc chuyển đổi số này.

>>Kiot Pro gia nhập cuộc đua “công nghệ tạp hóa”

Tại Việt Nam, những cửa hàng tạp hóa bé nhỏ nhưng lại giữ một quyền lực vô cùng lớn. Theo thống kê từ Nielsen, Việt Nam có đến 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm đến 75% thị phần mỗi năm. Các kênh siêu thị, trung tâm thương mại tuy phát triển mạnh nhưng vẫn chỉ chiếm khoảng 25 - 26%, hoàn toàn lép vế trước hệ thống các cửa hàng tạp hóa.

Và hiện nay, các tạp hóa còn bắt đầu làm quen với chìa khóa thành công trong kinh doanh thời đại mới. Đó là chuyển đổi số, mà bằng chứng là một loạt các ứng dụng quản lý hoạt động tạp hóa lần lượt nối đuôi nhau ra đời và đạt được nhiều thành công nhất định.

Trong đó khâu tìm kiếm nguồn hàng và phân phối là khâu đang được chuyển đổi số nhiều nhất với rất nhiều ứng dụng mới đánh vào mảng này.

Chẳng hạn Citigo cho ra mắt ứng dụng KiotPro. Đây là nền tảng giúp người bán tạp hóa có thể kết nối với những đơn vị cung cấp hàng hóa. Người chủ tạp hóa sẽ không cần tự tìm tòi và trực tiếp đi đến các chợ đầu mối hoặc những nhà bỏ sỉ nữa. Thay vào đó họ có thể lên KiotPro để tìm kiếm các sản phẩm, đặt hàng trực tuyến từ nhiều nhà cung cấp, mua sỉ số lượng nhỏ với giá tốt. Sau khi đã đặt hàng thì hệ thống KiotPro sẽ xử lý đơn hàng và giao tận nơi cho người chủ tạp hóa.

Một ứng dụng khác cũng có mô hình tương tự KiotPro là VinShop, sản phẩm kết hợp giữa Vingroup, Masan, và Techcombank. Người dùng (tức người chủ tạp hóa cần mua hàng) có thể ngồi tận nhà để lựa chọn hàng hóa, sau đó chờ hàng được chuyển về tận nhà. Ngoài ra VinShop còn hỗ trợ những khoản vay để chủ tạp hóa có thể ổn định dòng tiền kinh doanh.

Hoặc GT Link đến từ Bách Hóa Việt cũng là một cái tên khá nổi tiếng với hệ thống kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và các cửa hàng tạp hóa, để chủ hàng tạp hóa có thể đặt hàng trực tuyến tiện dụng.

 >>Chuyển đổi số: Hiểu đúng, để làm trúng

Không chỉ trong khâu tìm nguồn hàng và vận chuyển, các tạp hóa còn tận dụng được lợi thế chuyển đổi số từ những thông tin phân tích thị trường mà các ứng dụng này đem lại. Chẳng hạn KiotPro có chức năng “gợi ý những mặt hàng đang hot” để chủ tạp hóa tham khảo. Hoặc GT Link cũng tổng hợp thông tin để đưa ra những phân tích đa chiều nhằm giúp tạp hóa nắm bắt thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Ngoài ra, giờ đây các tạp hóa còn hướng đến tích hợp thêm những dịch vụ tiện ích chẳng khác gì các cửa hàng tiện lợi. Và đó là mục tiêu mà dịch vụ Felix Store đang hướng đến. Theo thông tin từ Felix Store, các tạp hóa sử dụng hệ thống của họ có thể cung cấp dịch vụ trả tiền điện, thanh toán nhiều hình thức, tích điểm,... cho khách hàng của mình.

Có thể nói đại dịch với những khó khăn, hạn chế về chuỗi cung ứng, quá trình vận chuyển, là một nguyên nhân không nhỏ khiến các tạp hóa dần làm quen với việc chuyển đổi số để tiếp tục buôn bán. Chính vì vậy trong thời gian qua, các ứng dụng quản lý hoạt động tạp hóa đã đạt được những thành công nhất định.

Chẳng hạn sau một năm ra mắt thị trường, VinShop đã trở thành nền tảng nhập hàng hóa cho hơn 80.000 cửa hàng tạp hóa. Trung bình mỗi ngày có 220 cửa hàng tạp hóa thực hiện chuyển đổi số nhờ VinShop. Hiện tại VinShop cung ứng hơn 2.000 mặt hàng trên 14 tỉnh thành, ghi nhận tốc độ tăng trưởng đến 370% trong giai đoạn tháng 10/2022 đến tháng 8/2021.

Cũng giống như những ngành nghề khác, khi đã bắt đầu chuyển đổi số, các chủ tạp hóa sẽ ngày càng làm quen và nhận thấy lợi ích từ các công nghệ đổi mới này. Khi nhu cầu tăng cao, các ứng dụng quản lý hoạt động tạp hóa sẽ ra đời ngày càng nhiều, tạo nên cạnh tranh phát triển trên thị trường, góp phần giúp tạp hóa có nhiều lựa chọn hơn để chuyển đổi số nhanh hơn, thành công hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup KiotViet gọi vốn thành công 45 triệu USD từ KKR

    Startup KiotViet gọi vốn thành công 45 triệu USD từ KKR

    03:36, 07/09/2021

  • Hơn 95% kiot ẩm thực Saigon Metro Mall giao dịch thành công ngay trong lễ giới thiệu

    Hơn 95% kiot ẩm thực Saigon Metro Mall giao dịch thành công ngay trong lễ giới thiệu

    10:07, 20/11/2018

QUÂN BẢO