Đề xuất miễn thị thực 24 quốc gia kích cầu du lịch

THY HẰNG 10/02/2022 02:00

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tiếp tục đề xuất mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 31/3, trong đó đề xuất miễn thị thực đơn phương đối với 24 quốc gia để kích cầu.

>>>Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tiếp tục có đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 từ nay đến 30/3/2022 và từ ngày 31/3/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế.

đề xuất miễn thị thực đơn phương đối với 24 quốc gia để kích cầu.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất miễn thị thực đơn phương đối với 24 quốc gia để kích cầu.

Ngoài ra, cần thống nhất áp dụng công nghệ chung (app điện thoại) trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị, cần miễn thị thực đơn phương đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ như thời điểm trước năm 2020 (trước khi dịch Covid-19 bùng phát); bao gồm miễn thị thực đơn phương đối với 24 quốc gia, vùng lãnh thổ và áp dụng thị thực điện tử cho công dân từ 46 quốc gia nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ để sớm công nhận Chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị thống nhất áp dụng công nghệ chung trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch từ khi nhập cảnh và trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch; UBND các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị các điều kiện để mở cửa hoạt động du lịch, điều hành thống nhất, giám sát chặt chẽ quy trình đón khách bảo đảm an toàn, có phương án xử lý tình huống y tế liên quan đến hoạt động du lịch...

Nhận định về việc mở cửa hoàn toàn với thị trường quốc tế, “cứu” ngành du lịch, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng nếu Việt Nam mở cửa vào dịp tháng 4 tới sẽ thu hút sự chú ý lớn của truyền thông quốc tế, trong lúc các điểm đến khác chưa công bố mở cửa.

Ông Trần Trọng Kiên cũng đề xuất cho phép thêm nhiều tỉnh, thành phố tham gia đón khách quốc tế, đồng thời giảm thiểu thủ tục cho các doanh nghiệp đón khách, vì nguồn lực của doanh nghiệp đã bị hạn chế rất nhiều do đại dịch.

Đồng quan điểm, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần sớm công bố mở cửa du lịch quốc tế, trong bối cảnh nhiều nước Châu Á chưa làm được việc này.

"Mở cửa vào ngày 30/4 tới đây là cơ hội ngàn năm có một. Khi đó Việt Nam sẽ có vị thế khác hẳn, khách du lịch quen với hình ảnh Việt Nam sẽ quay trở lại", ông Bình nhấn mạnh.

>>>Khánh Hoà: Thiên đường du lịch nghỉ dưỡng

>>>Du lịch Quảng Ninh: Bao giờ cho đến... ngày xưa?

Theo chương trình thí điểm, du khách quốc tế có thể tới 7 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP HCM, Bình Định. Du khách cần có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng và kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng RT-PCR trong 72 giờ trước khi xuất cảnh. Du khách chỉ được tham gia hoạt động du lịch theo tour trọn gói đăng ký trước đó. Vào ngày thứ 7 của hành trình, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV, có thể tiếp tục đến các địa điểm khác đã được phê duyệt đón khách quốc tế.

 tổng lượng khách du lịch quốc tế từ khi Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế được triển khai cho đến ngày 7/2/2022 là 8.967 khách.

Tổng lượng khách du lịch quốc tế từ khi Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế được triển khai cho đến ngày 7/2 là 8.967 khách.

Trước đó, nhiều hãng hàng không, lữ hành, khách sạn trong đó có Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel, Saigontourist, Sun Group, Thiên Minh Group... đã kiến nghị chính phủ công bố trong tháng 2 về thời điểm mở cửa du lịch hoàn toàn. Trong đó, đề xuất Thủ tướng giao cho Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành ban hành quy trình đón khách quốc tế, theo hướng gỡ bỏ các quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, chỉ yêu cầu du khách tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV 72 giờ trước chuyến bay

Thống kê cho thấy, tổng lượng khách du lịch quốc tế từ khi Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế được triển khai cho đến ngày 7/2/2022 là 8.967 khách. Trong đó, Phú Quốc (Kiên Giang) đón 1.282khách, Khánh Hòa đón 7.446 khách, Quảng Nam đón 239 khách.

Các thị trường gửi khách chủ yếu là Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada…

Các doanh nghiệp đăng ký tham gia đón khách gồm có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 82 cơ sở lưu trú du lịch; 28 khu, điểm tham quan vui chơi giải trí, dịch vụ; 8 điểm mua sắm và 48 đơn vị vận chuyển tại 5 địa phương đã đăng ký và được lựa chọn tham gia đón khách trong giai đoạn 1.

Trong khu vực, một số nước cũng rục rịch mở cửa đón du khách. Từ ngày 1/2, Thái Lan mở lại chương trình Test&Go, không yêu cầu quy định cách ly đối với du khách ở bất kỳ quốc gia nào. Du khách phải xét nghiệm Covid bằng phương pháp PCR-RT và lưu trú tại các khách sạn được phê duyệt trong 5 ngày.

Từ đầu tháng 1, Lào đón khách từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ tới các vùng xanh. Du khách được yêu cầu đi theo tour, có kết quả âm tính nCoV 72 giờ trước khi khởi hành và ngay khi đến Lào.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững

    15:23, 09/02/2022

  • Khánh Hoà: Thiên đường du lịch nghỉ dưỡng

    14:23, 09/02/2022

  • Du lịch Quảng Ninh: Bao giờ cho đến... ngày xưa?

    11:02, 09/02/2022

THY HẰNG