Hải Phòng: Doanh nghiệp kích cầu du lịch bằng cách nào?
Các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch đang xây dựng các chương trình kích cầu, đào tạo nguồn nhân lực… để mang đến những trải nghiệm mới dành cho khách du lịch sau thời gian dài bị đóng băng.
>>>MỞ CỬA DU LỊCH: Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng 176%
>>>Cần chương trình bài bản, tổng thể để làm "nóng" lại du lịch
Nhiều sản phẩm đa dạng
Theo dữ liệu phân tích của google, theo dõi xu hướng du lịch cho thấy, ngay từ tháng 1/2022 số lượng người nước ngoài tìm thông tin chuyến bay đến Việt Nam tăng 425% so với cùng kỳ năm 2021. Đóng góp vào thành công chung của 3 tháng thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, theo chương trình hộ chiếu vaccine vừa qua, du lịch Hải Phòng cũng ghi nhận lượng khách quốc tế tăng trưởng cao.
Chỉ tính trong tháng 2/2022, lượng khách quốc tế đến với Hải Phòng đã tăng hơn 6% so với cùng kỳ, với khoảng hơn 8.000 lượt khách. Đây chính là động lực để các cơ sở kinh doanh, dịch vụ lữ hành sẵn sàng các điều kiện, cơ sở, nguồn nhân lực để mở rộng thị trường khách quốc tế trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Ngọc Phong – Giám đốc kinh doanh và Marketing, công ty TNHH Liên doanh Du lịch Quốc tế Hải Phòng, từ ngày 15/3 khi du lịch được mở lại, Đồ Sơn Casino đã có một số chương trình kích cầu để kéo lại lượng khách du lịch hè cũng như du lịch trải nghiệm về mùa đông. Ngoài chương trình tham quan, nghỉ biển thì có những chương trình vào mùa đông và những chương trình giảm giá thu hút khách hàng.
Ngoài ra, ngoài cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống, Đồ Sơn Casino cũng tổ chức thêm các chương trình dã ngoại, du lịch cho du khách đi đơn lẻ, bán những chương trình ghép tour nhỏ lẻ trong ngày đối với khu vực Đồ Sơn Casino - Đảo Dấu, Đồ Sơn Casino – Trung tâm thành phố Hải Phòng.
Trong suốt 2 năm bị “đóng băng” bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành gần như đóng cửa và chờ đợi sự phục hồi. Đến bây giờ đã là thời điểm các doanh nghiệp có cuộc sống bình thường mới và khởi động để tăng tốc sớm cho việc phục hồi du lịch trở lại.
Theo các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành, sau 2 năm “ngủ đông” thức dậy, các doanh nghiệp không thể làm du lịch theo cách cũ nữa mà phải tìm cách tổ chức, hợp tác, liên kết với nhau theo một cách mới với những sản phẩm mới, điểm đến mới.
Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng cho biết, với hy vọng có thể đón được nhiều khách du lịch đến với Việt Nam trong dịp hè này và những năm tiếp theo, công ty đã có những dòng sản phẩm riêng dành cho khách Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ, các nước Châu Á. Ngoài ra, trên các chuyến bay mà công ty đang khai thác, hướng dẫn viên trên máy bay sẽ giới thiệu cho khách quốc tế bằng nhiều loại ngôn ngữ để du khách có những trải nghiệm khác biệt so với các đơn vị lữ hành khác.
>>>MỞ CỬA DU LỊCH: Hải Phòng đã sẵn sàng!
>>>Làng Việt Hải: Điểm đến du lịch sinh thái Việt Nam
Theo bà Nhữ Thị Ngần – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội, vừa qua phía doanh nghiệp đã đồng hành cùng Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức chương trình Famtrip kết nối các doanh nghiệp 3 miền Bắc, Trung, Nam về Hải Phòng nhân dịp mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Hành trình này chính là thông điệp giúp cho các doanh nghiệp có một ý chí trong việc thực sự quay trở lại phục hồi lâu dài và bền vững chứ không phải chỉ là theo từng đợt như trước đây.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Hải Phòng là một địa phương có tiềm năng, thế mạnh về du lịch với 2 khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn. Sau thời gian dài phải hạn chế đi lại để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đến nay, nhu cầu đi du lịch để giải tỏa căng thẳng và tái tạo năng lượng của người dân đang tăng cao. Thời điểm này cũng là khởi đầu của mùa du lịch hè, du lịch biển, sản phẩm thế mạnh thu hút khách của Hải Phòng. Tuy nhiên, để có thể phục vụ tốt nhất cho khách du lịch thì vấn đề nguồn nhân lực cũng được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành hết sức quan tâm.
Theo ông Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, sau gần 2 năm đóng băng, ngành du lịch đã mở cửa trở lại với những điều kiện hết sức thông thoáng.Hiện ngành du lịch Hải Phòng đang nỗ lực trong việc thu hút nguồn nhân lực vào ngành du lịch. Bởi trong 2 năm qua, trên 50% số nhân lực ngành du lịch đã thôi việc hoặc chuyển sang công việc khác. Bây giờ khi du lịch mở cửa trở lại thì vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực đang là vấn đề rất đau đầu của các doanh nghiệp du lịch.
Theo bà Nguyễn Thị Hà, công ty đã đào tạo lại toàn bộ đội ngũ nhân viên để đáp ứng được việc phục vụ khách hàng trong trạng thái mới, hướng dẫn đào tạo nhân viên sử dụng công nghệ, áp dụng chuyển đổi số thành công. Ngoài ra, công ty cũng sắp xếp nhân sự theo tính thị trường, theo từng khu vực để có thể chuyên biệt hoá trong quá trình tiếp cận và thấu hiểu khách hàng.
Cũng theo bà Hà, phía công ty đang chờ hướng dẫn chi tiết từ Trung ương, Chính phủ đến các bộ, ngành để chúng tôi có thể triển khai đồng bộ, chủ động nhất trong quá trình đón, phục vụ khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam. Đồng thời mong muốn có sự hỗ trợ đối với các đơn vị lữ hành, hàng không trong quá trình tái khởi động lại đón khách du lịch quốc tế. Trong đó, hỗ trợ đào tạo đội ngũ nhân viên, đặc biệt là hướng dẫn viên khi trong suốt thời gian qua, đội ngũ này phải làm rất nhiều việc khác trong thời điểm du lịch bị đóng băng.
Tận dụng thời điểm vàng của du lịch Việt Nam, Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ mọi điều kiện, cơ sở vật chất, kích cầu du lịch, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng. Tuy nhiên, địa phương cũng nên có chính sách tái đào tạo lại đối với những người làm du lịch để đội ngũ này thích nghi được với trạng thái bình thường mới khi phục vụ khách sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Có thể bạn quan tâm
MỞ CỬA DU LỊCH: Hải Phòng đã sẵn sàng!
03:05, 16/03/2022
Hải Phòng: Vẻ đẹp quyến rũ của tuyến đường nghìn tỷ ở Cát Bà
01:17, 06/02/2022
Làng Việt Hải: Điểm đến du lịch sinh thái Việt Nam
08:38, 24/03/2022
Hải Phòng: Nguyên sơ làng Việt Hải, Cát Bà
11:25, 27/10/2021
MỞ CỬA DU LỊCH: Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng 176%
03:00, 27/03/2022