Trung Quốc giảm lệ phí visa cho du khách Việt Nam

MINH CHÂU 10/12/2023 02:00

Kể từ ngày 11/12, Trung Quốc sẽ giảm 25% lệ phí visa du lịch cho công dân một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trung Quốc cũng miễn thị thực cho du khách từ một số nước châu Âu và Malaysia.

>>Hút du khách bằng chính sách visa mới: Kỳ vọng phân khúc du lịch dài ngày

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và nhiều Đại sứ quán Trung Quốc tại các nước, Trung Quốc sẽ cắt giảm 25% lệ phí thị thực (visa) cho du khách từ các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam và Philippines từ ngày 11-12-2023 đến 31-12-2024.

Tính đến nay, chính sách này đã giúp ích cho hàng triệu du khách từ hàng chục quốc gia tiết kiệm được chi phí khi xin visa du lịch đến Trung Quốc.

Theo nhận định của Hãng tin Reuters, đây là biện pháp mới nhất trong hàng loạt biện pháp được Chính phủ Trung Quốc tiến hành gần đây nhằm thúc đẩy ngành du lịch nội địa, khai thác nguồn khách nước ngoài và doanh nhân, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang phục hồi chậm.

Trước đó, vào ngày 5-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính sách miễn thị thực du lịch đã cho thấy hiệu quả, giúp du khách đến Trung Quốc dễ dàng hơn.

"Trong tương lai, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách thị thực nhằm tạo ra nhiều hơn nữa các điều kiện thuận lợi và dễ dàng hơn cho việc du lịch xuyên biên giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong buổi họp báo.

Chính sách miễn thị thực du lịch của Trung Quốc áp dụng với du khách từ nhiều nước châu Âu và Malaysia.

Chính sách này có hiệu lực vào ngày 1-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn số liệu cho biết khoảng 7.000 trong 18.000 du khách từ các nước Pháp, Đức, Ý, Hà Lan và Malaysia - các quốc gia nằm trong danh sách được miễn thị thực - đã nhập cảnh Trung Quốc trong 3 ngày đầu của tháng 12.

Ông Uông cũng thông tin số lượng khách du lịch đến Trung Quốc trung bình hằng ngày từ các nước này đã tăng 39% trong 3 ngày đầu tiên của tháng 12 so với ngày cuối cùng của tháng 11.

>>Thúc đẩy du lịch biên giới Việt Nam - Trung Quốc

du lịch Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều chương trình hợp tác, giao lưu thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.

Du lịch Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều chương trình hợp tác, giao lưu thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.

Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch chặt chẽ, hiệu quả, toàn diện, Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, các địa phương cần quyết tâm, chủ động và sáng tạo hơn nữa để cụ thể hóa, thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao trong lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc trao đổi thông tin, dự báo thị trường, đặc biệt là những quy định pháp luật, chính sách của hai địa phương và hai nước liên quan đến hoạt động du lịch. Tạo thuận lợi hơn nữa về cơ chế, chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh đối với hoạt động du lịch qua biên giới của nhân dân hai bên.

Đồng thời, hai địa phương được khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa doanh nghiệp du lịch để xây dựng tour, tuyến du lịch kết nối hai địa phương, hai nước. Nghiên cứu đề xuất xây dựng cơ chế quản lý chung giữa hai nước đối với hoạt động kinh doanh đón khách du lịch đường bộ qua cửa khẩu biên giới; chương trình du lịch biên giới hợp tác, liên kết giữa các địa phương giáp biên. Đặc biệt, các địa phương cần khai thác tốt lợi thế là cầu nối giữa nội địa Trung Quốc với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á bằng đường bộ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành, hàng không tại Trung Quốc và Việt Nam tin tưởng lượng khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm 2024. Các sản phẩm du lịch Trung Quốc dành cho khách Việt Nam cũng được bổ sung, nâng cấp vào năm tới.

Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng

 Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng

Ông Brian Zhang - Tổng giám đốc văn phòng tại Việt Nam của Hãng hàng không Sichuan Airlines (Trung Quốc) đưa ra nhiều dự báo lạc quan về trao đổi khách du lịch 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm 2024. 

"Chúng tôi tin rằng lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2024 sẽ vượt mốc 2 triệu lượt. Dự báo này hoàn toàn có cơ sở ,vì sau 11 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam. Sichuan Airlines coi Việt Nam là thị trường quan trọng nhất tại Đông Nam Á, hơn nữa kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Rất nhiều người Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam. Trước dịch Covid-19 thì Trung Quốc cũng là nguồn khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam", ông Brian Zhang cho biết.

Ông Qu Li Jun - Giám đốc đại diện tại Việt Nam của một số công ty lữ hành tại Hồ Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho biết sắp tới kết nối hàng không giữa các địa phương này và một số tỉnh, thành phố của Việt Nam sẽ được tăng cường. Hiện nay chính sách thị thực của Trung Quốc với các đoàn khách du lịch Việt Nam đã được tạo thuận lợi hơn, nhất là các điểm đến phổ biến với thị trường Việt Nam như Hồ Nam, Quảng Châu, Nam Ninh... Đây là những điều kiện thuận lợi sẽ giúp phục hồi du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy du lịch biên giới Việt Nam - Trung Quốc

    00:20, 02/12/2023

  • Miễn thị thực cho khách Trung Quốc: “Vừng ơi! mở cửa ra"!

    06:49, 06/10/2023

  • Du khách Trung Quốc đến Việt Nam có dấu hiệu phục hồi

    02:00, 03/08/2023

  • Khách Trung Quốc bắt đầu đến Việt Nam từ hôm nay

    14:48, 15/03/2023

MINH CHÂU