Khách quốc tế tìm kiếm điểm đến du lịch Việt Nam tăng gần 300%
Top 5 quốc gia có lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore cùng mức tăng trưởng lên đến 298% so với cùng kỳ năm trước.
>>Du lịch Tết "lên dây cót"
Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố Báo cáo Dữ liệu Tìm kiếm năm 2023, trong đó cho thấy sự gia tăng đáng kể các tìm kiếm du lịch liên quan đến Việt Nam.
Dữ liệu tìm kiếm năm 2023 của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho thấy xu hướng xê dịch của du khách quốc tế đến Việt Nam và cả du khách Việt Nam muốn khám phá các điểm đến toàn cầu đều tăng. Cụ thê,r nghiên cứu đã chỉ ra mức tăng trưởng lên đến 298% so với cùng kỳ năm trước trong kết quả tìm kiếm điểm đến tại Việt Nam.
“Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế khi việc di chuyển ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Hình ảnh điểm đến Việt Nam tích cực quảng bá tại các thị trường quốc tế, cùng chính sách thị thực được nới lỏng… Việt Nam ngày càng trở nên ‘nổi tiếng’ và hấp dẫn hơn trong mắt du khách nước ngoài,” ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam chia sẻ.
Theo đó, top 5 quốc gia có lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam nhiều nhất lần lượt là: Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.
>>Thúc đẩy du lịch biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Trong khi đó, du khách Việt Nam cũng đang tìm kiếm các điểm đến xa hơn để thỏa mãn đam mê xê dịch của mình, với lượt tìm kiếm điểm đến quốc tế tăng vọt lên tới 45%. Top 5 điểm đến quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia.
Điều thú vị là tuy du khách Việt Nam tìm kiếm các chuyến du lịch quốc tế tăng lên 45%, nhưng lượt tìm kiếm điểm đến trong nước cũng tăng 17%. Du khách Việt dành nhiều quan tâm lần lượt tới Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội và Đà Lạt.
Trước kết quả dữ liệu này, ông Vũ Ngọc Lâm đánh giá: “Các tìm kiếm du lịch đến Việt Nam gia tăng là minh chứng cho sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam đối với khách quốc tế và nội địa. Dữ liệu phản ánh sự quan tâm gia tăng đáng kể đối với các điểm đến quốc tế và mong muốn khám phá những cảnh quan đa dạng và giàu văn hóa tại chính đất nước Việt Nam”.
Mặt khác, dữ liệu từ Cục Du lịch quốc gia công bố hôm 29/11 cho thấy 11 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế, cao gần gấp rưỡi mục tiêu đề ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt. Tuy nhiên, con số này mới chỉ bằng 62% so với cùng kỳ 2019.
PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Đại học KHXHNV Hà Nội cho biết dựa vào số liệu nói trên, hết năm 2023 Việt Nam có thể đón 13-13,5 triệu lượt khách. Năm 2024, con số có thể lên đến 14-15 triệu lượt nếu không có vấn đề bất ngờ phát sinh.
PGS.TS Phạm Hồng Long nói thêm ngoài số lượng, ngành du lịch cũng cần quan tâm đến chất lượng khách, tăng khả năng chi tiêu. Để khách đến nhiều và tiêu nhiều hơn cần cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam bằng cách quản lý tốt điểm đến, tạo môi trường xanh, sạch, nâng cao sức cạnh tranh điểm đến. Ngoài các chính sách hỗ trợ du lịch, Việt Nam cũng cần có sự liên kết tốt giữa các chuỗi cung ứng. Các công ty du lịch sẽ khó bán tour nếu giá phòng khách sạn, vé máy bay, suất ăn cho khách đều tăng. Theo ông Long, chuỗi cung ứng tại Việt Nam vẫn hoạt động lỏng lẻo và yếu.
Việt Nam cần mở thêm các trung tâm xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm như mô hình TAT Thái Lan đang làm. Hiện tại, TAT có 29 văn phòng đại diện trên thế giới. Tại mỗi quốc gia, TAT lại có chiến dịch quảng bá riêng, nhằm thu hút khách du lịch.
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế
03:00, 10/10/2023
Đề xuất nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023
03:00, 03/10/2023
Kỳ vọng du lịch quốc tế khởi sắc
01:06, 17/09/2023
Tín hiệu mừng từ thị trường khách du lịch quốc tế
15:26, 14/09/2023