Công ty khởi nghiệp xây dựng nhà ở bằng đất nén và vật liệu sinh thái

NGỌC TÚ 20/12/2023 01:09

Công ty khởi nghiệp Eco-dôme không ngừng phát triển các công nghệ mới cho hoạt động tạo ra các công trình xanh hơn đồng thời tích hợp các phương pháp xây dựng xanh vào thiết kế và xây dựng.

>>Shark Hưng “đích thân” khảo sát startup nền tảng thuê nhà Aplus Home

Công ty khởi nghiệp Eco-dôme được thành lập vào năm 2016. Công ty áp dụng truyền thống địa phương vào công nghệ hiện đại để xây dựng các tòa nhà hình mái vòm mà họ cho là rẻ hơn, bền vững hơn với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn so với nhà bê tông thông thường.

Công ty khởi nghiệp Eco-Dome ở Maroc, đang nỗ lực tạo ra những ngôi nhà sáng tạo và đổi mới nhờ các vật liệu truyền thống. Sử dụng hỗn hợp làm từ 90% đất và 10% xi măng, mỗi công trình có hình dạng mái vòm.

Những nguyên vật liệu này vừa thân thiện với môi trường vừa có khả năng chống chọi với thiên tai. Những ngôi nhà này có chi phí thấp hơn so với các giải pháp thay thế bê tông cốt thép. Những ngôi nhà mái vòm này có rất nhiều ưu điểm như có khả năng cách âm và cách nhiệt cũng như giảm lượng khí thải CO2 lên tới 64%.

>>Sức hấp dẫn của các startup quản lý tài chính

Ngoài việc thân thiện với môi trường hơn, mái vòm sinh thái còn được xây dựng nhanh hơn nhiều so với một ngôi nhà tiêu chuẩn. Họ xây nhà bằng cách sử dụng một số kỹ thuật, một trong số đó được gọi là “superadobe”, sử dụng các túi polypropylen xếp chồng lên nhau chứa đầy đất. Các phương pháp khác bao gồm sử dụng khung gỗ cho các cấu trúc để có được sơ đồ tầng hình chữ nhật, thay vì hình tròn.

Người sáng lập Youness Ouazri cho biết, giá dao động từ khoảng 2.500 dirham Maroc (247 USD) mỗi mét vuông đến 4.500 dirham (445 USD) và có thể thay đổi tùy theo loại đất và địa điểm. Những ngôi nhà này có giá rẻ hơn một phần ba so với một ngôi nhà tiêu chuẩn “chủ yếu là do Eco-Dome loại bỏ một phần lớn nguyên liệu thô mà chúng tôi cần thu được vì chúng tôi đang sử dụng đất địa phương. Eco-Dome cũng loại bỏ các công việc hậu cần liên quan đến việc đó, chẳng hạn như vận chuyển vật liệu đến địa điểm.

Sự khác biệt với những ngôi nhà bê tông thời hiện đại, mỗi ngôi nhà Eco-dôme đều được thiết kế độc đáo. Trước khi bắt đầu xây dựng, công ty khởi nghiệp này, phân tích thành phần đất tại chỗ để xác định tính phù hợp của nó cho việc xây dựng. Một lượng nhỏ vôi hoặc xi măng có thể được thêm vào để tối ưu hóa hiệu suất, trong khi các mô hình mô phỏng nhiệt xác định độ dày lý tưởng của các bức tường của mái vòm để điều chỉnh nhiệt độ. Điều này cho phép tòa nhà giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng để sưởi ấm và làm mát.

Trên thực tế, khi nói về thiết kế bền vững, thiết kế xanh, môi trường cũng nên được thảo luận. Eco-dôme đang vượt qua các ranh giới trong xây dựng nhà ở bền vững bằng cách kết hợp chất lượng và sự thoải mái mà không bỏ qua tác động của chúng đến môi trường bằng cách giữ tác động ở mức tối thiểu.

Với khả năng kết hợp giữa nguyên liệu truyền thống với những tiến bộ hiện đại của Eco-dôme đã mở đường cho nhà ở bền vững với  giá cả phải chăng tại Maroc. Từ việc tận dụng tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa của đất nước, công ty khởi nghiệp này đang định hình lại tương lai của ngành xây dựng, từng mái vòm một.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup JobOKO Việt tạo nền tảng giải quyết bài toán tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

    Startup JobOKO Việt tạo nền tảng giải quyết bài toán tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

    10:25, 14/12/2023

  • Công nghệ sinh sản - Lĩnh vực tiềm năng mới cho các startup

    Công nghệ sinh sản - Lĩnh vực tiềm năng mới cho các startup

    13:12, 10/12/2023

  • “Mùa đông gọi vốn” không đến với Startup M Village

    “Mùa đông gọi vốn” không đến với Startup M Village

    15:45, 06/12/2023

NGỌC TÚ