Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách trong năm 2024

TUẤN VỸ 21/12/2023 10:57

Ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ, tăng hơn 13,8% so với năm 2023.

>>“Bùng nổ” du khách quốc tế đến Việt Nam

Theo số liệu thống kê, năm 2023 ngành du lịch Đà Nẵng ước đón 7,39 triệu lượt du khách, tăng gấp 2 lần so với năm 2022. Trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt và khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,41 triệu lượt.

Sở Du lịch Đà Nẵng thống kê doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28 ngàn tỷ đồng, trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15 ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, ước năm 2023, có 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng với lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2023 ước đạt hơn 6,3 triệu lượt.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực tuy nhiên ngành du lịch Đà Nẵng vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” chưa thể khơi thông. Trong đó, nhiều dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới.

a

Ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách, tăng hơn 13,8% so với năm 2023.

Cùng với đó, nhiều sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất... ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ hiện có, cũng như đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch mới,...

Theo kế hoạch năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt 8,42 triệu lượt, tăng hơn 13,8% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt và khách nội địa 5,92 triệu lượt.

Với mục tiêu đón khách trên 8 triệu lượt, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,8 ngàn tỷ đồng, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành phấn đấu hơn 16,6 ngàn tỷ đồng.

Thông tin từ ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ngành du lịch vẫn chưa đạt được kết quả như mục tiêu đã đặt ra. Trong năm 2024, vị này cho rằng cả địa phương, doanh nghiệp sẽ nỗ lực để đưa ngành du lịch trở lại với đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên bên cạnh đó sẽ có không ít thách thức.

a

Trong năm tới, Đà Nẵng sẽ tăng cường xúc tiến du lịch để gia tăng thị trường quốc tế, tăng nhiều ưu đãi với du khách.

“TP. Đà Nẵng đang đối diện với khó khăn về thay đổi nhu cầu, thị hiếu của du khách sau đại dịch Covid-19 tiếp tục rõ hơn. Thậm chí là thay đổi sự chuyển dịch của một số thị trường mà thành phố đang có thế mạnh, việc khôi phục các đường bay cũng khó khăn, các doanh nghiệp du lịch cũng gặp khó,...”, ông Cường nói.

Ông Cường nhìn nhận, những thách thức trên sẽ đặt ra yêu cầu rất lớn của ngành du lịch địa phương trong thời gian tớ vì vậy cần phải chuẩn bị tốt tất cả các khâu từ xúc tiến, tốt chất lượng dịch vụ, tốt trong từng sản phẩm. Với hơn 525 đơn vị lữ hành và gần 1.300 cơ sở lưu trú trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị lữ hành trong bối cảnh cực kỳ khó khăn chung về việc định hướng, dẫn dắt thị trường thì công Cường cho rằng các đơn vị cần tiếp tục phát huy thế mạnh.

“Điều này đòi hỏi các đơn vị lữ hành cũng phải có những thay đổi mới, tìm kiếm những thị trường mới, cách làm mới, xây dựng các gói sản phẩm mới thì mới tồn tại được trong thời gian tới”, ông Cường nói thêm.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng trong năm 2024 địa phương sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Đặc biệt, địa phương cũng tập trung hỗ trợ khởi công nhiều dự án lớn phục vụ cho du khách.

Cũng theo bà Hạnh, thành phố tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách. Trong đó, phấn đấu đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; Tổ chức định kỳ: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Giải BRG Danang Championship 2024, Giải đua thuyền buồm quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế...         

Thành phố tiếp tục triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE. Tổ chức khảo sát, công bố các điểm check- in, địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành  chính sách thu hút du lịch cưới.

“Ngành du lịch Đà Nẵng sẽ khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng. Phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là xúc tiến khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, charter từ Trung Quốc, đường bay Đà Nẵng - Doha để kết nối lại thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu; mở rộng đường bay đến Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Phuket, Đông Bắc Thái Lan, Gangwon (Hàn Quốc)”, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Đà Nẵng phát triển du lịch cưới

Trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á, tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. Vì vậy, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn hình thành thành điểm đến du lịch cưới hấp dẫn.

Hiện tại, Đà Nẵng đang có lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa với giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỉ USD năm 2022 và ước tính đạt 100 tỉ USD vào năm 2025. Trong năm 2023, mặc dù chưa thể khôi phục đường bay trực tiếp nhưng tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt 68,753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải bài toán để cân bằng giữa hàng không và du lịch

    Giải bài toán để cân bằng giữa hàng không và du lịch

    09:00, 21/12/2023

  • Tăng cường liên kết để phát triển du lịch golf

    Tăng cường liên kết để phát triển du lịch golf

    02:00, 20/12/2023

  • Du lịch Quảng Nam tất bật dịp cuối năm

    Du lịch Quảng Nam tất bật dịp cuối năm

    11:34, 18/12/2023

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành lập sàn giao dịch để phát triển thương hiệu du lịch

    Bà Rịa – Vũng Tàu: Thành lập sàn giao dịch để phát triển thương hiệu du lịch

    04:38, 17/12/2023

TUẤN VỸ