Quảng Ngãi "gỡ vướng" cho nhà ở xã hội

LINH TRANG 23/12/2023 17:47

Quảng Ngãi hiện có 249 dự án với hơn 200 doanh nghiệp đã hoạt động, thu hút hơn 60 nghìn lao động. Nhưng hiện nay, tỉnh này chưa có dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và lao động.

 Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Vạn Tường.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Vạn Tường.

Thiếu nhà ở xã hội giá thấp, nhà ở công nhân đang là vấn đề nóng tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, với Quảng Ngãi, nhu cầu nhà ở giá rẻ, nhà cho công nhân thuê đang là bức thiết. Bởi, với hơn 6 vạn công nhân lao động tập trung tại các KKT, khu công nghiệp hiện nay trên địa bàn song phần lớn người lao động phải đi thuê trọ bấp bênh, không đủ điều kiện sinh hoạt...

Tạo điều kiện an cư

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 338/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 6.300 căn (nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân). Trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành 1.500 căn và giai đoạn 2026-2030 hoàn thành 4.800 căn.

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới nhằm đáp ứng mục tiêu của đề án trong giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy vậy, theo Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi, hiện địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 249 dự án với hơn 200 doanh nghiệp đầu tư đã đi vào hoạt động thu hút hơn 60 nghìn lao động. Vì vậy, việc tạo điều kiện về chính sách, đất đai để kêu gọi đầu tư nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân là hết sức cần thiết tại Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Phúc Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi đề nghị: “Tôi nhận thấy là trong thời gian sắp đến nhu cầu của người lao động rất cao đặc biệt về nhà ở gần nơi cho công nhân làm việc. Hiện nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có chương trình ở Khu công nghiệp Tịnh Phong thì tỉnh đã dành quỹ đất khoảng 4,05 héc ta để xây dựng nhà ở cho công nhân. Tuy vậy hiện nay dự án này cũng chưa triển khai thực hiện được, cần phải được chính quyền tỉnh và ngành chức năng xem xét, hỗ trợ để sớm trở thành hiện thực”.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai và đưa vào hoạt động 6 dự án nhà ở cho công nhân (nhà kiên cố), đa phần các dự án nhà ở công nhân do các doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất, phục vụ cho công nhân của các doanh nghiệp với tổng số lượng 1.198 căn đáp ứng cho 4.482 người. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện 8.500 nhà cho người có công với cách mạng, và thực hiện hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt hơn 2.800 nhà.

Còn theo ông Trần Văn Mẫn - giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 dự án nhà ở xã hội do 9 doanh nghiệp đang chuẩn bị triển khai nhằm đáp ứng chung về nhu cầu cho đối tượng công nhân và người thu nhập thấp.

 Khu nhà ở công nhân Hoà Phát Dung Quất (KKT Dung Quất).

Khu nhà ở công nhân Hoà Phát Dung Quất (KKT Dung Quất).

Phát triển nhà ở xã hội

Tuy nhiên, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp” trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết nhiều khó khăn, vướng mắc và có đề xuất, kiến nghị trong việc quản lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành quy định riêng về quy trình, thủ tục đầu tư… đối với dự án nhà ở xã hội theo hướng rút gọn, đơn giản hóa thủ tục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi đề xuất Chính phủ nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách riêng về việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp theo hướng ưu tiên, bố trí quỹ đất và các thiết chế ở khu công nghiệp, coi nhà ở công nhân là hạ tầng thiết yếu tại khu công nghiệp.

Chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp phải có trách nhiệm đầu tư nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp. Đồng thời nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được dành một phần quỹ đất trong phạm vi dự án nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Ông Trần Văn Mẫn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi chia sẻ: Tỉnh nhận thức sâu sắc rằng việc quan tâm nhà ở xã hội cho công nhân vừa là chính sách xã hội tốt cũng vừa là điều kiện tốt để thu hút nguồn nhân lực từ khắp nơi về Quảng Ngãi, làm tiền đề cho sự phát triển đô thị, dịch vụ… góp phần phát triển mạnh mẽ quê hương trong thời gian tới!

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển Quảng Ngãi

    Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển Quảng Ngãi

    15:29, 25/11/2023

  • Ba trụ cột phát triển của Quảng Ngãi

    Ba trụ cột phát triển của Quảng Ngãi

    17:27, 21/12/2023

  • Quảng Ngãi: Minh bạch tiếp cận đất đai

    Quảng Ngãi: Minh bạch tiếp cận đất đai

    17:37, 21/12/2023

LINH TRANG